VETC cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Ngày 26/7, lãnh đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Tasco) cho biết, VETC đã chính thức trở thành đối tác cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo đó, các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đảm bảo sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến dự kiến từ 1/8/2022.
Được khởi công lần đầu từ tháng 11/2009, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung.
Việc lưu thông trên tuyến cao tốc này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A. Sau hơn một thập kỷ đình trệ với rất nhiều trắc trở, khó khăn, cho đến ngày 27/4/2022 vừa qua, tuyến cao tốc chính thức được khánh thành.
Kể từ khi được đưa vào vận hành cho đến nay, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với tổng lưu lượng xe lưu thông ghi nhận trên tuyến lên tới gần 800 nghìn lượt, trung bình khoảng 23 nghìn lượt xe/ngày đêm.
Ngoài ra, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh như hiện nay, lưu lượng xe về Miền Tây ngày càng tăng cao, các tuyến đường cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi miền Tây ngay sau khi khai thác có khả năng không đáp ứng được lưu lượng thực tế trong thời gian tới.
Do đó, nhu cầu sử dụng thu phí tự động không dừng là cấp thiết nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông qua trạm thu phí.
Đây cũng là lý do VETC đã có mặt tại các trạm trên tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận từ ngày 30/4/2022 triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn và cung ứng dịch vụ, sẵn sàng cho thời điểm có thể áp dụng thu phí không dừng tại đây và áp dụng thử nghiệm miễn phí dịch vụ thu phí tự động không dừng trên tuyến.
Kể từ 14h ngày 23/6/2022, các phương tiện lưu thông qua tuyến đã áp dụng đồng thời hình thức thử nghiệm thu phí tự động không dừng.
Trong giai đoạn thử nghiệm, các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khách hàng sẽ không bị trừ tiền.
Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm, nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card) để xe vào cao tốc.
Việc thử nghiệm thu phí nhằm đánh giá các chỉ tiêu về hệ thống thiết bị, hoàn thiện kỹ năng phục vụ của nhân viên tại các trạm. Kết quả thử nghiệm đã cho thấy các hiệu ứng rất tích cực: lưu lượng lưu thông qua làn ETC nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều với thời gian chỉ từ 5 giây/lượt.
Sau thời gian vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), đơn vị quản lý vận hành và các bên liên quan sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá và kiến nghị các cơ quan chức năng của địa phương về cơ chế phối hợp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước khi đưa dự án vào thu phí chính thức.
Ông Nguyễn Danh Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết: “Hệ thống thu phí ETC do VETC triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID (sóng vô tuyến) được quy định tại Quyết định số 2255/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2016 của Bộ Giao thông Vận tải và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác theo quy định, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Việc đưa hệ thống ETC vào khai thác sẽ giúp các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được hưởng đầy đủ các tiện ích do công nghệ này mang lại”.
Với việc chính thức áp dụng dịch vụ ETC tại cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, tổng số làn thu phí không dừng kết nối với nhà cung cấp dịch vụ VETC sẽ lên tới 627 làn trên tổng số 806 làn thu phí không dừng trên cả nước (tính đến ngày 31/08/2022).
Sử dụng hệ thống thu phí không dừng sẽ mang lại lợi ích cho cả 3 bên: Người dân, chủ đầu tư và xã hội. Sử dụng ETC sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển, nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe, lái xe thoải mái do không phải xếp hàng chờ đợi, thanh toán tiện lợi, nhanh chóng.
Đối với chủ đầu tư, lợi ích dễ dàng nhận thấy là tài chính minh bạch, tránh thất thoát, tiết kiệm chi phí nhân sự, chi phí giấy in vé, góp phần bảo vệ môi trường. Đối với xã hội, đây là hình thức giúp xây dựng hệ thống dữ liệu giao thông quốc gia, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.
Từ đó, việc quản lý chi phí, hoạt động của phương tiện và các trạm BOT đối với Nhà nước cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
22:00' - 25/07/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ ký Nghị quyết số 90/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng
21:51' - 25/07/2022
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 91/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 26/7 sẽ vận hành hệ thống thu phí không dừng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây
16:18' - 25/07/2022
Từ ngày 26/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục vận hành hệ thống ETC tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 7-10/11, lũ kết hợp triều cường sẽ khiến nước sông Cửu Long lên cao
22:15'
Cục Quản lý và Xây dựng công trình yêu cầu các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương ứng phó lũ kết hợp triều cường, bảo đảm an toàn công trình và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam cam kết tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp bán dẫn đầu tư hiệu quả
20:58'
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu và các doanh nghiệp bán dẫn thế giới tin tưởng vào môi trường đầu tư và tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
20:01'
Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII bế mạc, thông qua Nghị quyết về kiểm điểm, tổng kết quy chế làm việc và tổ chức bộ máy, chuẩn bị Đại hội XIII thành công.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
19:35'
Thủ tướng ban hành Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực hoàn thành 100% nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2025, khắc phục 51 nhiệm vụ quá hạn, xử lý nghiêm tình trạng sợ trách nhiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt kiểm nghiệm sầu riêng, bảo vệ uy tín hàng Việt
19:34'
Gần 2.000 container sầu riêng Đắk Lắk bị ùn ứ do gián đoạn kiểm nghiệm, cùng vụ khởi tố 17 bị can liên quan sai phạm xuất khẩu là lời cảnh báo về “điểm nghẽn” kỹ thuật cần sớm được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
VPE500: Tạo lực đẩy cho khu vực kinh tế tư nhân trở thành lực lượng chủ lực của nền kinh tế
17:33'
Năm 2025 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp bảng xếp hạng VPE500 được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính và Viện Konrad-Adenauer-Stiftung...
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế
16:29'
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số
16:04'
Ngày 6/11, Đà Nẵng và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức tọa đàm định vị Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới phát triển tài chính xanh, fintech và tài sản số.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”
16:02'
Xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025 diễn ra tại Trung tâm xã Đồng Văn tối 29/11.

Sự kiện áp dụng ETC trên tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận là dấu mốc đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông Quốc gia. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Cao tốc từ Trung Lương - Mỹ Thuận nằm trong trục cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN