Vì sao dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị đình trệ từ cuối năm 2018?
Đại diện bộ ngành và các địa phương thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhà thầu thi công tham dự hội nghị.
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với Tp. Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án được thực hiện theo hợp đồng BOT, có tổng chiều dài 51,1 km với điểm đầu tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp giữa đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).
Dự án được khởi công lần đầu từ tháng 11/2009. Sau hơn năm 5 rơi vào bế tắc, đến ngày 7/2/2015 dự án được tái khởi động bởi liên danh các nhà đầu tư gồm Tuấn Lộc – Yên Khánh – BMT – Thắng Lợi – Hoàng An- Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào quý II/2020. Sau khi tái khởi động lần 2, dự án lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và được đánh giá là không có cơ sở đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu của Chính phủ. Vướng mắc lớn nhất tại dự án này là phướng án tài chính bị phá vỡ, lãi suất giữa vốn vay của hợp đồng dự án và lãi suất vay ngân hàng có sự chênh lệch lớn dẫn đến không giải ngân được vốn vay tín dụng. Bên cạnh đó, do những thay đổi của luật quản lý tài sả công nên nguồn doanh thu thu phí tại trạm Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương để hỗ trợ tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu không thực hiện được. Đến nay, dự án mới thi công thực tế đạt khoảng 19% tổng khối lượng và đình trệ từ cuối năm 2018. Nhằm tháo gỡ các vướng mắc trên, Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia vào Liên danh thực hiện dự án, qua đó tích cực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ. Đến nay, dự án đã được tái khởi động lại, với quyết tâm thông tuyến dự án vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Chính phủ.Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, những vướng mắc về pháp lý khiến dự án gặp những khó khăn để triển khai, vào ngày 19/4, Bộ Giao thông Vận tải, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang đã làm việc với Liên danh nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đưa Dự án về đích thông tuyến vào cuối năm 2020.
Trong đó, UBND tỉnh Tiền Giang cam kết sẽ ký lại phụ lục hợp đồng, khẩn trương tham khảo ý kiến Bộ Kế hoạch Đầu tư để các bên ngồi lại với doanh nghiệp dự án đi tới ký kết. Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang cũng thống nhất kế hoạch tiến độ, rà soát đơn giá vật liệu, điều chỉnh tổng mức, phê duyệt lại dự án khả thi.Về kinh phí 2.186 tỷ đồng mà Chính phủ ghi vốn hỗ trợ cho dự án, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã ký văn bản đề nghị bộ, ngành bố trí nguồn vốn này và sẽ đốc thúc Chính phủ sớm rót nguồn hỗ trợ cho dự án. Trong khi đó, phần giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Tiền Giang đã đạt được 98% khối lượng (50,51 km).
Đối với tổng mức đầu tư Dự án, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cập nhật lại tổng mức đầu tư phải áp dụng giá vật tư, vật liệu theo báo giá vật liệu do UBND tỉnh Tiền Giang ban hành đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 06/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh tổng mức đầu tư giảm từ 14.678 tỷ đồng xuống 9.669 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty đề nghị thống nhất áp dụng giá vật tư, vật liệu theo báo giá vật liệu do UBND tỉnh Tiền Giang ban hành đối với dự toán các gói thầu xây lắp; đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất không áp dụng các nội dung quy định không phù hợp trong hợp đồng trước đây; thống nhất chủ trương “việc sử dụng các đường địa phương hiện hữu và thực hiện việc hoàn trả sau khi hoàn thành dự án” bổ sung vào dự án làm cơ sở cập nhật vào điều chỉnh dự án.Bên cạnh đó, đối với các đơn vị khác như tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp dự án, nhà thầu…tùy vào chức năng của từng đơn vị cần đẩy nhanh việc tháo gỡ những khó khăn, tất cả vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án để đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, với thời hạn chỉ còn 18 tháng, lại có 1 mùa mưa nên nhà đầu tư đã điều chỉnh lại biện pháp thi công; trong đó, tập trung vào việc xử lý nền đất yếu, để đảm bảo chất lượng công trình.Ngoài ra, nhà đầu tư rà soát đánh giá lại năng lực nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, qua đó bổ sung tăng cường nhà thầu đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm và tổ chức thi công đồng loạt trên dự án, áp dụng các giải pháp tổ chức thi công tói ưu bù đắp tiến độ, chia nhỏ các môn đun và khối lượng để triển khai, kiểm soát theo hướng chuyên nghiệp hóa trong các công việc chuẩn bị, vận dụng các giải pháp kỹ thuật đồng bộ… để làm sao cho dự án tái khởi động với tiến độ nhanh nhất hoàn thành mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng thuận cho thu phí BOT trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình
14:25' - 19/04/2019
UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản ủng hộ việc thu phí dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình theo quy định hiện hành của Nhà nước và hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông Vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vì sao bác đề xuất "đóng" đường của nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình?
10:52' - 02/04/2019
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư không tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong quá trình bảo trì công trình dự án khi chưa được Bộ chấp thuận.
-
Doanh nghiệp
Công bố kết quả kiểm tra thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc
20:24' - 29/03/2019
Chiều 29/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức công bố kết quả giám sát và kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí của trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) trong 7 ngày (từ ngày 20 đến 26/3 vừa qua).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan
08:51'
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20 đến ngày 22/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu: Bài 3 - Nâng năng lực thích ứng cộng đồng
08:44'
Việc nâng cao năng lực thích ứng cộng đồng được xác định là một giải pháp chiến lược, mang tính sống còn để Đà Nẵng và các tỉnh , thành miền Trung ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 2: Phục hồi rừng ngập mặn
08:43'
Phục hồi những cánh rừng ngập mặn đã chết nhằm cân bằng môi sinh, khôi phục và bảo vệ nguồn sinh kế bền vững chính là giải pháp chống sạt lở ven biển hiệu quả của Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 1: Sạt lở chưa dừng
08:43'
Cơn bão số 10 tuy không trực tiếp đổ bộ vào khu vực thành phố Đà Nẵng, song đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO
08:00'
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 16/10, Việt Nam đã chính thức thông báo về việc tham gia Cơ chế Trọng tài Phúc thẩm Tạm thời nhiều bên (MPIA).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo
07:59'
Ngày 16/10, Viện Nghiên cứu Đông Á của Pháp (IFRAE) và Trường Ngôn ngữ và Văn minh phương Đông (INALCO) đã đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hệ thống đổi mới sáng tạo nào cho Việt Nam?”
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương Việt Nam - Singapore trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn
21:10' - 16/10/2025
Tại Hội chợ ITAP 2025 ở Singapore, doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tăng cường kết nối hợp tác trong lĩnh vực điện, điện tử, thiết bị điện và công nghiệp bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP cao nhất trong năm 2025
21:09' - 16/10/2025
Cần Thơ đặt mục tiêu đạt tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, tập trung giải ngân đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, thương mại, dịch vụ cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kè Thường Thới Tiền (Đồng Tháp) tiếp tục sạt lở
20:38' - 16/10/2025
Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 16/10, tại công trình Kè Thường Thới Tiền (thuộc xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp) tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng với chiều dài 58m.