Vì sao Lịch Tết 2016 kém hấp dẫn người tiêu dùng?

14:59' - 09/12/2015
BNEWS Chỉ còn vài tuần nữa là bước sang năm 2016 nhưng thị trường lịch Tết năm nay kém nhộn nhịp ở phân khúc khách hàng lẻ.

Theo người tiêu dùng, thị trường lịch Tết 2016 không tạo được sức hút với người dân là do chưa có sự đột phá về mẫu mã và chưa đổi mới nội dung đáng kể so với những năm trước.

Ghi nhận tại Tp. Hồ Chí Minh, thị trường lịch Tết 2016 vẫn trưng bày, giới thiệu những mẫu mã, kiểu dáng truyền thống được kinh doanh trong những năm gần đây như: thư pháp, châm ngôn, tranh Đông Hồ, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử, phong cảnh...

Đơn cử, lấy cảm hứng từ nghệ thuật thư pháp, bộ lịch "Hùng thiêng sử Việt" tái hiện 4.000 năm lịch sử hùng thiêng của dân tộc Việt; "365 chân dung và những khoảnh khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp" với nội dung gồm những khoảnh khắc lao động, chiến đấu, phát biểu, nhận định của Đại tướng; "365 món ăn - bài thuốc" là bộ lịch giới thiệu những bài thuốc đơn giản nhưng hữu hiệu từ những món ăn trong ẩm thực Việt.

Cảnh quan hang Sơn Đoòng được đưa vào lịch Tết 2016 hứa hẹn tạo nên điểm nhấn độc đáo cũng như sức hút cho thị trường. Ảnh: TTXVN

Tham gia thị trường Lịch Tết 2016, Công ty Phương Nam đã tung ra thị trường bộ lịch treo tường về cảnh quan hang Sơn Đoòng. Đại diện công ty này cho biết, để thực hiện bộ lịch treo tường về cảnh quan hang Sơn Đoòng, đơn vị này đã chờ đợi hơn một năm và trải qua chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng nhiều ngày đêm.

Do đó, bộ ảnh này được kỳ vọng sẽ tạo nên điểm nhấn độc đáo cũng như sức hút cho thị trường lịch Tết 2016.

Ngoài những đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh lịch Tết, năm nay các nhà xuất bản cũng tích cực liên kết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, để tung ra thị trường những bộ lịch, bloc lịch với kích cỡ đa dạng như cỡ trung, đại, siêu đại, siêu cực đại...

Tuy nhiên, nội dung và chủ đề lịch vẫn không có sự đột phá về ý tưởng sáng tạo, cải tiến về thiết kế, do các đơn vị sản xuất, kinh doanh vẫn ưu tiên chọn các đề tài gắn bó với đời sống con người Việt Nam.

Các đề tài lịch Tết 2016 vẫn gắn bó với đời sống con người Việt Nam. Ảnh: iadvietnam.com

Trong đó, có thể kể đến những bộ lịch, bloc lịch đang kinh doanh phổ biến trên thị trường như Làng nghề Việt, Di sản Việt, Bốn mùa bánh Việt, Biển đảo quê hương, Sắc màu cuộc sống...

Theo bà Huệ Minh, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh lịch Tết trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, năm nay, các sản phẩm lịch Tết có giá bán không biến động đáng kể so với mọi năm, đồng thời giá thành chỉ được điều chỉnh tăng nhẹ theo cơ chế thị trường do tác động của nguyên vật liệu, vận chuyển...

Bên cạnh đó, tùy vào mẫu mã, kích cỡ, mà giá bán phổ biến của một số sản phẩm lịch Tết như các bốc lịch kích cỡ bình thường là 25.000 - 200.000 đồng/sản phẩm; siêu đại 250.000 - 300.000đồng/sản phẩm; riêng các blốc lịch cực đại có giá dao động từ 500.000 - 600.000 đồng/sản phẩm.

Hiện nay, hầu hết các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, siêu thị và những điểm chuyên bán buôn, kinh doanh lịch Tết trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã trưng bày, giới thiệu đa dạng sản phẩm ra thị trường.

Song song đó, các đơn vị kinh doanh đều ưu tiên vị trí trung tâm, tiền sảnh để thiết kế quầy lịch Tết, đồng thời trang trí bắt mắt, niêm yết giá cả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham khảo và lựa chọn sản phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục