Vì sao phải tiếp tục gia hạn hoàn thành dự án tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua Cà Mau?
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 858/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đáng chú ý, đây là lần thứ hai trong vòng 1 năm qua, dự án này phải kéo dài thời gian thực hiện và nguyên nhân được cho do vướng giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, theo quyết định Quyết định số 858/QĐ – BGTVT, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau đến ngày 31/12/2023. Các nội dung khác được Giữ nguyên theo Quyết định số 2312/QĐ-BGTVT ngày 16/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt dự án và Quyết định số 1760/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau. Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 có trách nhiệm xây dựng tiến độ cụ thể của các gói thầu xây lắp bảo đảm tổ chức triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/9/2023; quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng của dự án tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án. Ban quản lý dự án 7 cũng sẽ phải rà soát, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan trong quá trình triển khai thi công dẫn đến phải kéo dài thời gian thực hiện để xử lý theo quy định. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phải ký Quyết định số 1760/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2022 gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2023 thay vì 31/12/2022. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6/2022, dự án vẫn còn 143m chiều dài tuyến (tại gói thầu XL03) chưa được bàn giao mặt bằng, dự kiến đến ngày 15/8/2023 mới được địa phương bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, dự án đi qua khu vực nhiều kênh rạch, địa hình chia cắt, đường vận chuyển vật liệu chủ yếu qua kênh rạch nhỏ và phụ thuộc vào thủy triều nên việc cung cấp vật tư, vật liệu cho dự án chậm, không đáp ứng tiến độ thi công Quá trình triển khai bị ảnh hưởng của việc biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; địa phương ban hành chỉ số giá chậm, chưa sát với thị trường, dẫn đến các nhà thầu thiếu hụt nguồn tài chính; đồng thời việc khan hiếm nguồn vật liệu đắp (cát, đá dăm …) cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đặc biệt, năng lực tài chính của một số nhà thầu chưa đảm bảo: trước thời điểm được kéo dài thời gian thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án 7 đã cắt chuyển một phần khối lượng của nhà thầu không đảm bảo tiến độ (Công ty Anh Giang-Gói thầu XL01 và Công ty cổ phần 208- gói thầu XL02), tuy nhiên tình hình thi công vẫn không có nhiều chuyển biến. Do vậy, Ban quản lý dự án 7 đã tiếp tục cắt chuyển toàn bộ khối lượng còn lại của các nhà thầu này cho các đơn vị khác trong liên danh. Việc thực hiện thủ tục điều chuyển khối lượng giữa các thành viên trong liên danh mất nhiều thời gian do vướng mắc trong việc thỏa thuận đơn giá các công việc cắt chuyển Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau có điểm đầu tại Km2239+700 trên Quốc lộ 1A, điểm cuối tại Km2253+340, Quốc lộ 1A với chiều dài tuyến là 14,3 km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang mặt đường 11m, mặt đường láng nhựa. Ngoài phần đường, dự án còn xây dựng nút giao khác mức tại đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km2239+700 và nút giao cùng mức tại cuối tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km2253+340. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.728,645 tỷ đồng;, trong đó chi phí xây lắp 1.158,694 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 192,043 tỷ đồng... được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án là từ năm đến năm 2022. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến đường đến hết quý II/2023. Tuy vậy, hết quý II dự án vẫn chưa thể về đích./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam năm 2025: Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% tạo thế và lực mới
17:22'
Việt Nam cần đưa ra những quyết sách mang tính đột phá, với tinh thần cải cách mạnh mẽ và hành động dứt khoát hơn nữa để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược của cả giai đoạn 2021-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam- Azerbaijan trao đổi và thống nhất 17 lĩnh vực hợp tác tiềm năng
16:47'
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Azerbaijan Parviz Shahbazov chủ trì Khóa họp lần thứ 3 UBLCP Việt Nam - Azerbaijan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật .
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội đầu tư “xanh hóa” ngành điện và năng lượng sạch
15:50'
Sự phát triển của Việt Nam yêu cầu ngành điện và các tổ chức liên quan phải đáp ứng đồng bộ và đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho ngành lẫn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM tìm lời giải cho tăng trưởng công nghiệp
15:05'
Ngày 17/7, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế (BCEC), Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm “Động lực phát triển công nghiệp TP. Hồ Chí Minh – Từ tiềm năng đến hành động”.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế để phát triển công nghiệp và xây dựng
13:51'
Sau hợp nhất, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy những thế mạnh, phấn đấu tạo cú “bứt phá” về phát triển khu vực công nghiệp, xây dựng nói riêng và kinh tế - xã hội toàn tỉnh nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Bầu Phó Chủ tịch HĐND và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
13:51'
Sáng 17/7, Kỳ họp thứ 29 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 hoàn tất các thủ tục bãi nhiệm, miễn nhiệm và bầu bổ sung nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh có khả năng đạt tăng trưởng hai con số trong năm 2025
13:50'
Ngày 17/7, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, xây dựng kịch bản tăng trưởng nhằm đạt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế trên 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong phân bổ nguồn lực
13:49'
Sáng 17/7, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp với Bộ Tài chính và các tập đoàn, tổng công ty, lấy ý kiến vào 3 dự thảo nghị định quy định chi tiết Luật số 68/2025/QH15.
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định rõ nhiệm vụ ngành xây dựng và giao thông trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
13:12'
Sáng 17/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ của Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.