Vì sao phải tiếp tục gia hạn hoàn thành dự án tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua Cà Mau?
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 858/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đáng chú ý, đây là lần thứ hai trong vòng 1 năm qua, dự án này phải kéo dài thời gian thực hiện và nguyên nhân được cho do vướng giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, theo quyết định Quyết định số 858/QĐ – BGTVT, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau đến ngày 31/12/2023. Các nội dung khác được Giữ nguyên theo Quyết định số 2312/QĐ-BGTVT ngày 16/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt dự án và Quyết định số 1760/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau. Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 có trách nhiệm xây dựng tiến độ cụ thể của các gói thầu xây lắp bảo đảm tổ chức triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/9/2023; quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng của dự án tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án. Ban quản lý dự án 7 cũng sẽ phải rà soát, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan trong quá trình triển khai thi công dẫn đến phải kéo dài thời gian thực hiện để xử lý theo quy định. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phải ký Quyết định số 1760/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2022 gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2023 thay vì 31/12/2022. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6/2022, dự án vẫn còn 143m chiều dài tuyến (tại gói thầu XL03) chưa được bàn giao mặt bằng, dự kiến đến ngày 15/8/2023 mới được địa phương bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, dự án đi qua khu vực nhiều kênh rạch, địa hình chia cắt, đường vận chuyển vật liệu chủ yếu qua kênh rạch nhỏ và phụ thuộc vào thủy triều nên việc cung cấp vật tư, vật liệu cho dự án chậm, không đáp ứng tiến độ thi công Quá trình triển khai bị ảnh hưởng của việc biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; địa phương ban hành chỉ số giá chậm, chưa sát với thị trường, dẫn đến các nhà thầu thiếu hụt nguồn tài chính; đồng thời việc khan hiếm nguồn vật liệu đắp (cát, đá dăm …) cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đặc biệt, năng lực tài chính của một số nhà thầu chưa đảm bảo: trước thời điểm được kéo dài thời gian thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án 7 đã cắt chuyển một phần khối lượng của nhà thầu không đảm bảo tiến độ (Công ty Anh Giang-Gói thầu XL01 và Công ty cổ phần 208- gói thầu XL02), tuy nhiên tình hình thi công vẫn không có nhiều chuyển biến. Do vậy, Ban quản lý dự án 7 đã tiếp tục cắt chuyển toàn bộ khối lượng còn lại của các nhà thầu này cho các đơn vị khác trong liên danh. Việc thực hiện thủ tục điều chuyển khối lượng giữa các thành viên trong liên danh mất nhiều thời gian do vướng mắc trong việc thỏa thuận đơn giá các công việc cắt chuyển Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau có điểm đầu tại Km2239+700 trên Quốc lộ 1A, điểm cuối tại Km2253+340, Quốc lộ 1A với chiều dài tuyến là 14,3 km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang mặt đường 11m, mặt đường láng nhựa. Ngoài phần đường, dự án còn xây dựng nút giao khác mức tại đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km2239+700 và nút giao cùng mức tại cuối tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km2253+340. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.728,645 tỷ đồng;, trong đó chi phí xây lắp 1.158,694 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 192,043 tỷ đồng... được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án là từ năm đến năm 2022. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến đường đến hết quý II/2023. Tuy vậy, hết quý II dự án vẫn chưa thể về đích./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới
09:55'
Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước đến hết ngày 15/9/2025
07:46'
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 155/CĐ-TTg về việc kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
“Thời điểm vàng” cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam
07:30'
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Ko Tae Yeon, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), về những chuyển biến trong môi trường đầu tư – kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn sau vụ hoả hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
21:45' - 02/09/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong công tác tổ chức kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Vì Cuba, doanh nghiệp Việt Nam hãy sẵn sàng hiến thời gian, công sức, trí tuệ của mình
18:31' - 02/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba đã gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Cuba thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo và y tế
18:07' - 02/09/2025
Chủ tịch Díaz-Canel và Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi trao đổi các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ được ký kết trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo, hợp tác toàn diện, y tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao
17:28' - 02/09/2025
Để phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược cho đường sắt tốc độ cao cũng cần sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, đại học và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Hạn chế điều chỉnh hướng phóng tuyến chính và các tuyến nhánh
17:28' - 02/09/2025
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng đã thống nhất một số nội dung để hoàn thiện xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Từ “quản lý” đến “phục vụ”
16:31' - 02/09/2025
Từ những thủ tục còn nặng tính quản lý, đến nay nền hành chính đã trở thành hành chính phục vụ. Chính quyền hai cấp thể hiện cam kết tinh gọn, hiệu quả, gần dân và vì dân.