Vì sao Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách Thành phố?
Vay lại 23.931 tỷ đồng để “chạy”dự án metro
Tại kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX khai mạc ngày 7/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có Tờ trình về xin chủ trương vay lại 114,34 tỷ Yên, tương đương 23.931 tỷ đồng nguồn vốn vay nước ngoài (ODA) của Chính phủ để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Công trình này có chiều dài 19,7 km thuộc địa phận Tp. Hồ Chí Minh và có một phần cuối tuyến thuộc địa phận tỉnh Bình Dương.
Dự án đã được UBND thành phố quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư là 43.757 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA là 38.265 tỷ đồng và vốn đối ứng 5.491 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm khoản ODA vay lại 114,34 tỷ Yên, tương đương 23.931 tỷ đồng.
Theo dự thảo phương án bội chi và vay, trả nợ của ngân sách địa phương năm 2020 do Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt, dự kiến hạn mức dư nợ và mức vay của ngân sách Thành phố trong năm 2020 như sau: mức dư nợ vay tối đa của ngân sách Thành phố là 67.939 tỷ đồng; tổng mức vay của Thành phố là 14.190 tỷ đồng (đã bao gồm vốn vay của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp. Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên).
Dự kiến, mức dư nợ của ngân sách Thành phố đến ngày 31/12/2020 là 31.155 tỷ đồng, mức dư nợ trên đảm bảo trong giới hạn cho phép của Nghị quyết số 54 của Quốc hội.
Tuy nhiên, với tỷ lệ điều tiết thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp hiện nay là 18% và mức dư nợ cho vay của Thành phố thì dự kiến mức dư nợ giai đoạn 2024-2025 sẽ vượt hạn mức cho phép.
Để đảm bảo mức dư nợ giai đoạn 2021-2025 của thành phố trong hạn mức cho phép, đủ điều kiện triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, UBND Thành phố đề xuất 3 phương án.
Thứ nhất, kiến nghị áp dụng mức dư nợ vay theo Nghị quyết 54 của Quốc hội trong cả giai đoạn 2021-2025, tức tổng mức dư nợ vay không vượt quá 90% số thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp (với tỷ lệ điều tiết thu ngân sách được hưởng theo phân cấp là 18%).
Phương án 2, UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ điều tiết thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, từ 18% (giai đoạn 2018 – 2020), giai đoạn 2021 - 2025 tăng lên với tỷ lệ điều tiết là 24% và giai đoạn 2026 – 2030 tỷ lệ điều tiết là 33%.
Phương án 3, UBND Thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét quyết định trong trường hợp không đủ hạn mức vay lại.
Trong trường hợp các phương án nêu trên không được Trung ương xem xét, chấp thuận và mức dư nợ của Thành phố không đảm bảo trong hạn mức cho phép theo quy định, UBND Thành phố báo cáo Chính phủ để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội quyết định, đáp ứng nhu cầu vay lại của Thành phố.
Tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố thấp nhất thế giới
Liên quan đến việc điều tiết tỷ lệ ngân sách cho Thành phố, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tỷ lệ điều tiết ngân sách của Trung ương cho Thành phố hiện là 18% trong tổng nguồn thu của Thành phố. So với các thành phố trên thế giới, tỷ lệ phân chia này đang ở mức thấp nhất thế giới.
Khảo sát cho thấy, tỷ lệ ngân sách trên thế giới mà một thành phố (thuộc siêu đô thị như Tp. Hồ Chí Minh) được giữ lại thấp nhất là 30% (thuộc về là một thành phố của Nhật Bản) và tỷ lệ cao nhất là 60% thuộc một thành phố của Na Uy.
Theo ông Phong, hiện UBND Thành phố đang nghiên cứu, kiến nghị Trung ương điều chỉnh tỷ lệ phần trăm các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Đồng thời, đề nghị tăng tỷ lệ điều tiết hợp lý cho Tp. Hồ Chí Minh để bảo đảm Thành phố có điều kiện phát triển bền vững, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và tiếp tục đóng góp lớn nhất cho cả nước.
Báo cáo của UBND Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, trong năm 2019, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 412.474 tỷ đồng, đạt 103,34% dự toán và tăng 9,01% so với năm trước.
Nếu xét riêng kết quả thu phần nội địa, ước thực hiện đạt 97,85% dự toán, nhưng tăng 9,63% so với năm trước.
Nếu không tính số Bộ Tài chính ghi thu cho ngân sách Thành phố, thì ước thực hiện thu nội địa đạt 91,53% dự toán.
Đặc biệt, đối với số thu từ khu vực kinh tế, mặc dù ngay từ đầu năm, Thành phố đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ, phát triển kinh tế nhằm nuôi dưỡng, huy động nguồn thu, kết quả thu tăng 8,93% so với cùng kỳ song vẫn không đạt dự toán được giao, chỉ đạt hơn 90% dự toán.
Nguyên nhân của thực trạng này được cho là do Trung ương giao dự toán thu từ khu vực kinh tế tăng quá cao so với thực hiện năm 2018 (tăng 20,97%), vượt quá khả năng huy động nguồn thu trên địa bàn.
Về chi ngân sách, trong năm 2019, ước thực hiện chi ngân sách của Thành phố là 77.718 tỷ đồng (bao gồm cả kinh phí chi trả thu nhập tăng thêm 7.244 tỷ đồng); trong đó, chi thường xuyên ước thực hiện 47.027 tỷ đồng và chi cho đầu tư phát triển là 22.611 tỷ đồng....
Như vậy, với tình hình thu chi ngân sách như trên và tỷ lệ điều tiết ngân sách của Trung ương cho Tp. Hồ Chí Minh là 18% thì Thành phố đang bội chi.
Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội với cử tri, nhiều cử tri cho rằng tỷ lệ ngân sách Thành phố được giữ lại 18% hiện nay là quá thấp.
Tỷ lệ thấp như vậy Thành phố khó chăm lo tốt cho đời sống cho người dân cũng như tái đầu tư, xây dựng, phát triển Thành phố./.
- Từ khóa :
- tp hồ chí minh
- thành phố hồ chí minh
- tp hcm
- ngân sách
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển 4 nhóm ngành công nghiệp
15:38' - 06/12/2019
Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển 4 nhóm ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Cử tri TP Hồ Chí Minh quan tâm đến các chính sách thu hồi đất, tái định cư
21:51' - 04/12/2019
Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, an ninh - trật tự, đặc biệt là vấn đề ranh quy hoạch và chính sách thu hồi đất, tái định cư để thực hiện dự án Khu công nghệ cao.
-
Kinh tế & Xã hội
TP Hồ Chí Minh sẽ xem xét xây dựng 4 nhóm chương trình phát triển
07:05' - 02/12/2019
Năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TP Hồ Chí Minh ước đạt hơn 1,347 triệu tỷ đồng, tăng 8,32%. Năm 2020, thành phố sẽ xem xét, xây dựng 4 nhóm chương trình phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03'
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.