Vì sao VinFast tự tin tung chính sách bảo hành dài nhất thị trường?
* Sự tự tin tuyệt đối về chất lượng
Hiếm có hãng xe nào ở Việt Nam để thời gian bảo hành tiêu chuẩn ở mức 5 năm như chính sách VinFast vừa công bố. Chưa kể tới phân khúc phổ thông, ngay cả những ông lớn dòng xe hạng sang ở Việt Nam cũng thường chỉ để thời gian bảo hành 3 năm.
Anh Nguyễn Hoài Nam (40 tuổi, sống ở Hà Nội), người đã có hơn 10 năm làm việc ở châu Âu và Mỹ tỏ ra ngạc nhiên vì sự khác biệt ấy.
“Ở nước ngoài, thời hạn bảo hành 4-5 năm cho ô tô nhiều, nhưng ở Việt Nam tôi hầu như không thấy. Sau khoảng thời gian 3 năm đầu, một chiếc xe dù được giữ gìn thế nào vẫn dễ xảy ra hỏng hóc, đặc biệt là với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông đang hoàn thiện như Việt Nam”, anh Nam nói.
Theo PGS.TS Lý Hùng Anh - người Việt duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP, chính sách bảo hành của nhiều hãng xe có sự thay đổi tùy khu vực, thị trường. Với những thị trường như Việt Nam, việc kéo dài thời gian bảo hành là điều mà bất kỳ ông chủ hãng ô tô nào cũng phải dè dặt.
Giữa những rụt rè ấy, việc VinFast mới đây chính thức kéo dài chính sách bảo hành chính hãng lên 5 năm hoặc 165.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) theo ông Hùng Anh cho thấy nhiều điều, trong đó rõ nét nhất là sự tự tin về chất lượng của những chiếc ô tô Việt Nam.
Bảo hành với một chiếc ô tô theo ông không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt là những chi tiết như hộp đen, hệ thống phanh, túi khí... Khoản tiền ấy sẽ nhân lên hàng vạn lần với những chiếc xe đã ra thị trường được vài năm tuổi.
Không phải doanh nghiệp nào, dù tiềm lực đến mấy cũng chấp nhận gánh vác khoản tiền ấy. Điều ấy theo ông Lý Hùng Anh chỉ thành hiện thực khi một hãng ô tô có niềm tin tuyệt đối rằng, sản phẩm của họ thực sự an toàn, tỉ lệ lỗi trên đầu xe thấp hơn mức cho phép nhiều lần.
Vị chuyên gia thừa nhận ông có đủ niềm tin bởi trong bài test khắc nghiệt theo tiêu chuẩn của ASEAN NCAP, những chiếc xe của VinFast vẫn đạt mức điểm cao nhất (4-5 sao). Điều này cũng từng được chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) nhận định cách đây chưa lâu.
Ông Hải là người từng kiểm thử 2 mẫu xe Lux của VinFast cùng các kỹ sư của Magna Steyr trên chặng đường hơn 6.000 km tại Việt Nam. Điều làm nên những chiếc xe “xứng đáng từng xu” như cách ông Hải nói về VinFast xuất phát từ chuẩn đầu vào theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới. Platform (nền tảng) sử dụng trên 2 mẫu xe Lux được lấy từ BMW, một nền tảng cao cấp vốn nổi tiếng với sự chắc chắn, ổn định và an toàn.
VinFast cũng sử dụng các nhà cung cấp tốt nhất, các linh kiện và vật liệu cao cấp nhất như toàn bộ ghế của Lear, da bọc ghế và ốp nội thất đến từ hãng Eagle Ottawa “sừng sỏ”, sơn xe từ nhà cung cấp PPG danh tiếng hơn trăm năm…
Với những miếng ghép đầu vào chất lượng đẳng cấp thế giới, chất lượng đầu ra đương nhiên không thể là những sản phẩm tầm trung, mà phải thuộc top đầu của thị trường.
* Làm “đúng ngay từ đầu”
Lý giải về sự tự tin của VinFast, chuyên gia Phạm Ninh Phú đặt hãng xe Việt trong tương quan rộng hơn với những doanh nghiệp khác.
Điều khác biệt theo ông ở chỗ, VinFast không phải là doanh nghiệp lắp ráp mà làm chủ trọn vẹn vòng đời một sản phẩm, từ nghiên cứu phát triển đến gia công, chế tạo và dịch vụ hậu mãi.
Chính vì tham gia vào mọi khâu nên hãng xe VinFast có thể phân tích các kiểu sai, hỏng và tác động từ khâu thiết kế tới sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro. Ông gọi đó là cách làm “đúng ngay từ đầu” mà chỉ những hãng xe như VinFast mới có điều kiện thực hiện. “Các hãng chỉ lắp ráp, không được can thiệp từ thiết kế sẽ không lường trước được rủi ro.
Trong khi với VinFast, các rủi ro đã được tiên đoán, dự phòng, phân tích và sửa trước, không cần đợi khi lỗi xảy ra mới truy vết”, vị chuyên gia nói. Từ việc làm chủ ngay từ đầu như thế, những người trong nghề cho rằng, đó là điều kiện không đâu có để VinFast cho ra đời những sản phẩm “rất Việt Nam”.
Duy Thái, chủ garage ô tô T.C (trên phố Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) minh chứng điều ấy bằng ví dụ về động cơ của VinFast do AVL tinh chỉnh với mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp. Điều này giúp xe có độ “vọt” tốt trong điều kiện giao thông Việt Nam khá đông đúc, cần vượt xe nhanh. Hệ thống điều hòa cũng được VinFast và Magna điều chỉnh phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới bản địa với yêu cầu làm lạnh nhanh nhưng vẫn thoáng khí.
Là người có gần 15 năm kinh doanh ô tô, theo anh, đó chính là chỗ dựa để VinFast “lớn gan” kéo dài thời gian bảo hành lên 5 năm. “Một cỗ máy hợp với điều kiện, thói quen người dùng Việt, chắc chắn sẽ chạy mượt mà, ít lỗi hơn những sản phẩm khác”, anh Thái nói.
Nhìn lại tất cả những gì VinFast đã làm, có người cho rằng, đó đơn giản là chiêu marketing để lấy lòng khách hàng. Điều ấy không sai, nhưng chỉ là một phần của câu chuyện.
Nói như một chuyên gia kinh tế, với một doanh nghiệp đã đầu tư cả tỉ đô, “đi tới nơi tới chốn để làm ra sản phẩm tốt” như VinFast thì mục tiêu không chỉ là mở rộng thị trường mà còn là tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm cơ hội trải nghiệm những chiếc xe do trái tim và khối óc người Việt làm ra một cách hoàn hảo nhất. Thời gian bảo hành vượt trội so với thị trường là một mảnh ghép trong hành trình ấy./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast Lux A2.0 - xe sang được ưa chuộng nhất tháng 5
21:43' - 16/06/2020
Với 682 xe được bán ra trong tháng 5/2020, chiếc sedan nhà VinFast là đại diện xe hạng sang duy nhất góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.
-
Ô tô xe máy
VinFast khai trương văn phòng tại Melbourne (Australia)
10:08' - 12/06/2020
Ngày 11/6/2020, VinFast chính thức khai trương văn phòng tại Melbourne (Australia).
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2020: VinFast góp mặt 2 sản phẩm
11:35' - 11/06/2020
Theo báo cáo của VAMA, TC Motor và VinFast, lần đầu tiên VinFast công bố doanh số bán hàng, trong đó có 2 mẫu xe Fadil và Lux A2.0 góp mặt trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 5 vừa qua.
-
Ô tô xe máy
Lần đầu tiên VinFast công bố doanh số bán ô tô theo tháng
15:53' - 10/06/2020
Chiều 10/6, lần đầu tiên VinFast công bố doanh số bán ô tô theo tháng với tổng số 2.161 xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 được bán ra trong tháng 5/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09' - 15/09/2025
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02' - 15/09/2025
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
07:57' - 15/09/2025
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc công bố kế hoạch ổn định ngành sản xuất ô tô
13:25' - 14/09/2025
Chính phủ Trung Quốc ngày 13/9 đã công bố một kế hoạch nhằm "ổn định" tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý
12:13' - 14/09/2025
Sáng 14/9 tại Hà Nội, Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, gồm 3 phiên bản, giá bán từ 30,928 triệu đồng, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc scrambler đô thị.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R
09:18' - 14/09/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R hoàn toàn mới, tiếp nối thành công của dòng WINNER ra mắt từ năm 2016, với giá bán lẻ từ 46,16 triệu đến 50,56 triệu đồng.