Vị trí không thể thay thế của đồng USD giải mã cho một nước Mỹ ngoại lệ

14:46' - 28/02/2024
BNEWS So với các đồng tiền của các đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, đồng USD vượt 17% mức trung bình của các đồng tiền này trong hai thập kỷ qua.

Trong năm nay, các tài sản tại Mỹ phục hồi ấn tượng và với đồng USD, không đồng tiền nào có thể thay thế.

Đồng bạc xanh tiến sát mức kỷ lục đã đạt được trong giai đoạn bùng phát dịch. So với các đồng tiền của các đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, đồng USD vượt 17% mức trung bình của các đồng tiền này trong hai thập kỷ qua.

 

Nhiều chỉ số cho thấy kinh tế Mỹ vẫn duy trì được sức mạnh đã tạo đà cho sự phục hồi gần đây và buộc các nhà giao dịch trên các thị trường nhanh chóng giảm khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ. Những người bi quan về đồng USD đối mặt với triển vọng lãi suất cao trong thời gian dài, điều sẽ làm tăng giá đồng tiền này.

Tuy nhiên, nền tảng của đồng USD ở chiều sâu hơn. Các yếu tố hỗ trợ chính, từ tăng trưởng năng suất và động lực kinh tế của Mỹ tới các dòng tiền chảy vào các tài sản và trình độ công nghệ của nước này trong các lĩnh vực chủ chốt như trí tuệ nhân tạo, đã củng cố vị thế của đồng bạc xanh là đồng tiền dự trữ của thế giới, dù có những biến động ngắn hạn. Những nền tảng này sẽ hạn chế tác động khi Fed hạ lãi suất và việc duy trì vị trí dẫn trước các nền kinh tế khác của Mỹ đưa đến câu chuyện "nước Mỹ ngoại lệ".

Theo người phụ trách chiến lược ngoại hối tại Barclays Plc ở London, Themistoklis Fiotakis, sức mạnh của đồng USD nằm ở các yếu tố vĩ mô mang tính dài hạn. Đó không phải là một chu kỳ hay một xu hướng.

Theo khảo sát của Bloomberg với các nhà dự báo kinh tế trong tháng này, các nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 lên 2,1% và hạ khả năng suy thoái xuống 40%.

Giám đốc quản lý quỹ tại Mitsubishi UFJ Asset Management Co. ở Tokyo, Kiyoshi Ishigane, cho rằng nếu tăng trưởng kinh tế của Mỹ vẫn cao nhất trong số các thị trường phát triển lớn và lãi suất bằng đồng USD không giảm mạnh, chắc chắn không có lý do gì để đồng tiền này xuống giá.

Mỹ có được những lợi ích, ít nhất là trong thời điểm này, từ sự bùng nổ năng suất, nhờ đó có thể đứng ngoài sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Đà tăng giá của đồng USD trong năm nay cũng diễn ra cùng với sự bứt phá của thị trường chứng khoán Mỹ, mà gần đây nhất là sự phục hồi giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia Inc., sau khi tập đoàn này báo cáo lợi nhuận khả quan trong tuần trước, điều đã dẫn nguồn cung vốn ổn định vào Mỹ.

Các dòng chảy vốn như vậy cho thấy nguồn lợi nhuận lâu dài và ổn định, điều cũng tạo nền tảng cho đồng bạc xanh.

Nhóm các nhà chiến lược tiền tệ của Goldman Sachs cho rằng, triển vọng lợi nhuận lớn từ các tài sản của Mỹ đã hỗ trợ đồng USD, dù đồng bạc xanh hiện đã đạt đến mức dự báo ngắn hạn của ngân hàng này.

Trong một báo cáo năm ngoái, các chiến lược gia vĩ mô của Goldman ước tính tỷ trọng của Mỹ trong các tài sản đầu tư danh mục toàn cầu đã tăng lên khoảng 26% vào năm 2022, so với mức gần 16% trong năm 2005.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục