Việt Nam cần chủ động đề xuất vấn đề cụ thể để WTO có thể hỗ trợ

18:03' - 15/04/2016
BNEWS Thời gian tới WTO mở rộng hỗ trợ cho các nước kém phát triển các lĩnh vực như dịch vụ, thương mại điện tử và đặc biệt là hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp Tổng Giám đốc WTO Robert Azevêdo. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS

Nhận lời mời của Chính phủ Việt Nam, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevêdo đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ngày 15/4, ông Roberto Azevêdo đã có buổi tiếp kiến với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và đây là lần đầu tiên một Tổng Giám đốc WTO thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ô ng Roberto Azevêdo cho biết con số thống kê về phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam sau khi gia nhập WTO là rất ấn tượng.

Thời gian tới WTO mở rộng hỗ trợ cho các nước kém phát triển các lĩnh vực như dịch vụ, thương mại điện tử và đặc biệt là hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo thuận lợi hóa cho thu hút đầu tư nước ngoài...

Tuy nhiên ông Roberto Azevêdo cho rằng Việt Nam cần chủ động hơn trong việc đề xuất những vấn đề cụ thể để WTO có thể hỗ trợ.

Ông Roberto Azevêdo, Tổng giám đốc WTO phát biểu trong buổi làm việc với VCCI. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Việt Nam đã tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn và thuận lợi hơn; phát triển một mạng lưới các Hiệp định thương mại và tham gia vào những hiệp định khu vực như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, để tăng cường vai trò, vị thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại thế giới, ông Roberto Azevêdo cho rằng cả WTO và Việt Nam phải tiếp tục đối thoại nhiều hơn, nhằm hiểu biết sâu sắc hơn về những kế hoạch của Việt Nam cho tương lai, về những gì WTO có thể làm giúp Việt Nam thực thi những kế hoạch đó.

Mặt khác, Việt Nam cũng có thể giúp WTO phát triển các quy tắc trong vấn đề đàm phán, những lĩnh vực đàm phán có thể mang lại lợi ích cho chính Việt Nam trong tương lai.

Ông Roberto Azevêdo khẳng định: Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định tạo thuận lợi thương mại vào tháng 12 năm ngoái và việc thực thi Hiệp định này giúp giảm chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam, tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế Việt Nam.

Hiện, WTO đang tìm cách thúc đẩy đàm phán về các vấn đề còn tồn đọng của các vòng đàm phán Doha liên quan đến thương mại điện tử, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc tạo thuận lợi cho đầu tư. Vì vậy, Việt Nam có thể xem xét thảo luận các vấn đề này tại WTO để tiếp tục các kế hoạch cho tăng trưởng và phát triển.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện các cam kết trong WTO, tuy nhiên trong thời gian dưới góc độ của một nước đang phát triển và còn gặp nhiều khó khăn Việt Nam rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ của WTO và các quốc gia đối tác thành viên của Tổ chức thương mại thế giới.

Bộ trưởng cũng đề nghị WTO xem xét thêm các xu thế của bảo hộ mậu dịch và cả những xu thế bảo hộ không lành mạnh đã gây ra những tổn hại cho các quốc gia đang phát triển ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục