Việt Nam chủ trì lên kế hoạch xúc tiến thương mại khu vực Tam giác Phát triển CLV
Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 10/3, Bộ trưởng 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia chính thức ký Biên bản Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 12 Tam giác Phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia (JCC CLV DTA 12).
Diễn ra từ ngày 7-10/3 tại tỉnh Kratie (Campuchia), JCC CLV DTA 12 được đồng chủ trì bởi Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Campuchia Pan Sorasak, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Suphan Keomixay và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Chí Dũng.
Sau hai ngày diễn ra phiên họp của các tiểu ban và cấp chuyên viên, một trong những nội dung quan trọng được nêu rõ trong Biên bản là việc Bộ trưởng 3 nước đồng ý với đề xuất giao phía Việt Nam chủ trì xây dựng kế hoạch hành động để triển khai hiệu quả Hiệp định về Xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại khu vực Tam giác Phát triển CLV đã được ký kết ngày 3/11/2016 tại Siem Reap (Campuchia) và xây dựng các kế hoạch, dự án cụ thể nhằm thực hiện Kế hoạch hành động kết nối 3 nền kinh tế CLV đến năm 2030.
Các Bộ trưởng nhận thấy sự cần thiết phải tăng cường các nỗ lực hiện tại của ba nước CLV trong việc đảm bảo an ninh biên giới và giải quyết thỏa đáng các vấn đề an ninh, đặc biệt là vấn đề qua lại biên giới trái phép, buôn bán người và ma túy, nâng cao hiệu quả của “đường dây nóng”, đặc biệt là ở cấp địa phương.
Đại diện 3 nước ghi nhận sự cần thiết phải rà soát, đánh giá quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tam giác Phát triển CLV giai đoạn 2010-2020 để có bức tranh tổng thể về thực trạng phát triển, cơ hội và thách thức mới cũng như nhu cầu của 3 nước trong bối cảnh phát triển mới.
Đặc biệt, liên quan tới lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng 3 nước đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch phát triển ngành dịch vụ này, phối hợp thu thập thông tin và số liệu để hoàn thành báo cáo tại Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác Phát triển CLV vào tháng 11/2019, cũng như hoàn thiện báo cáo nghiên cứu Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp cao su.
Việt Nam đã được hai nước bạn đề xuất chủ trì quản lý trang thông tin điện tử khu vực Tam giác Phát triển CLV, nâng cấp năng lực lưu trữ thông tin để các cơ quan chức năng 3 nước đăng tải lên trang thông tin điện tử này.
Biên bản đã thống nhất Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Cấp cao lần thứ 11 khu vực Tam giác Phát triển CLV vào cuối năm 2019.
Cho đến nay, Việt Nam đã có 49 dự án đầu tư trong khu vực Tam giác Phát triển thuộc Campuchia với tổng vốn đăng ký là 1,63 tỷ USD. Con số tương tự trên lãnh thổ Lào là 1,97 tỷ USD với 67 dự án. Trong khi đó, 5 tỉnh của Việt Nam thuộc khu vực Tam giác Phát triển đã thu hút 233 dự án từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 2,3 tỷ USD.
Tam giác Phát triển khu vực biên giới Campuchia, Lào và Việt Nam được Thủ tướng 3 nước quyết định thành lập vào năm 1999, gồm 10 tỉnh là Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắk, Đắc Nông (Việt Nam); Sekong, Attapeu, Saravan (Lào) và Stung Treng, Rattanakiri, Mondulkiri (Campuchia). Năm 2009, ba nước nhất trí bổ sung tỉnh Bình Phước (Việt Nam), tỉnh Kratie (Campuchia) và tỉnh Champasak (Lào) vào Tam giác Phát triển CLV.
Mục tiêu của việc hình thành Tam giác Phát triển CLV là tăng cường đoàn kết và hợp tác 3 nước nhằm bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Hợp tác khu vực Tam giác Phát triển CLV tập trung vào các lĩnh vực an ninh - đối ngoại, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, các lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường…
Việt Nam tham gia rất tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng đối với Tam giác Phát triển CLV. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào các tỉnh của Lào, Campuchia thuộc khu vực Tam giác Phát triển 113 dự án với tổng vốn đăng ký là gần 4 tỷ USD./.
>>> Tuyên bố chung Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia–Lào–Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc cuộc họp SOM Hội nghị Uỷ ban Điều phối Tam giác phát triển CLV 12
11:42' - 09/03/2019
Cuộc họp SOM có nhiệm vụ chuẩn bị nội dung cho báo cáo tại Hội nghị JCC CLV DTA lần thứ 12 khai mạc chính thức ngày 10/3.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.