Việt Nam có thể trở thành địa bàn trung chuyển của EU tại ASEAN

11:07' - 30/07/2017
BNEWS Việt Nam có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực.
Việt Nam có thể trở thành địa bàn trung chuyển của EU tại ASEAN. Ảnh: Financial Tribune

Bộ Công Thương cho biết: Với cam kết mở cửa thị trường lên tới hơn 99% số dòng thuế và kim ngạch thương mại, thuế suất 0% sẽ được áp dụng cho các mặt hàng xuất khẩu, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực năm 2018 sẽ mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho doanh nghiệp hai bên.
Theo Bộ Công Thương, khi Hiệp định này có hiệu lực cũng sẽ thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU vào Việt Nam. Với quy mô và tiềm năng phát triển đầu tư của các nước EU nói chung và việc Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành từ cuối năm 2015, Việt Nam có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực.

Điều này sẽ mở ra cơ hội cho cả hai bên tiếp cận thị trường của nhau, đảm bảo lợi ích tổng thể, cân bằng; đồng thời đòi hỏi Việt Nam điều chỉnh một số quy định trong nước liên quan.
Thống kê từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam – EU đạt 45,07 tỷ USD năm 2016 với tốc độ tăng trưởng 8,93% so với 2015.

Vì thế, với hơn 500 triệu dân đặc biệt ưa chuộng các mặt hàng mà Việt Nam vốn có thế mạnh như dệt may, da giầy, thủy sản, cà phê…EU luôn được đánh giá là thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, việc thực thi các cam kết mở cửa thị trường có khả năng thúc đẩy kim ngạch hai chiều đạt khoảng 100 tỷ USD/năm.
Không dừng lại ở đó, EU còn là nhà đầu tư lớn nhất ở một số thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ hay ngay trong khu vực ASEAN nhưng chưa phải là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Do vậy, Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ tạo đường dẫn thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao của EU vào Việt Nam.

Qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội phát triển thị trường, tiếp cận công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến nhưng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt buộc phải tự đổi mới, tự cải thiện năng lực của mình.

Chính phủ Việt Nam cũng có động lực để đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện khung khổ pháp lý để đáp ứng kịp với tốc độ và nhu cầu phát triển của nền kinh tế Việt Nam và kinh tế thế giới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: Khi Hiệp định EVFTA được ký kết và dự kiến có hiệu lực trong năm 2018, Việt Nam có thể trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU tại khu vực ASEAN.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ trở thành điểm đến kinh doanh hứa hẹn nhất tại khu vực Đông Nam Á cho các doanh nghiệp châu Âu. Qua đó, vị thế của Việt Nam cũng sẽ được nâng tầm hơn trong quan hệ thương mại quốc tế cũng như với EU nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp châu Âu đang kinh doanh tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục