Việt Nam đăng cai hội nghị quốc tế về công nghệ bán dẫn

15:31' - 28/06/2016
BNEWS Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) trực thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Viện Kỹ sư Điện và Điện tử

Hội nghị quốc tế về công nghệ bán dẫn và vi mạch tích hợp (ICICDT-2016) diễn ra trong hai ngày 28-29/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút sự tham gia của hơn 50 diễn giả, nhà khoa học  đến từ  Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc).

Sản phẩm vi mạch trưng bày tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Sự kiện này do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) trực thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (Institute of Electrical and Electronics Engineers) (IEEE) phối hợp đồng tổ chức. 

Phát biểu khai mạc, Giáo sư Đặng Lương Mô - Cố vấn cao cấp ICDREC, đồng Trưởng ban Tổ chức Hội nghị ICICDT-2016 cho biết: "Hội nghị lần này tập trung vào vào những phát triển mới nhất và những đề tài liên quan đến nhiều khía cạnh của linh kiện thể rắn, vi mạch, công nghệ chế biến, vật liệu và những lĩnh vực nghiên cứu khác có liên quan. Do đó, chúng ta sẽ có cơ hội được tìm hiểu nhiều lĩnh vực công nghệ mới và tiếp cận một mạng lưới bao la gồm các chuyên gia hàng đầu của những lĩnh vực này, từ giới đại học cũng như từ giới công nghiệp”. 

Theo Phó giáo sư - Tiến sỹ Huỳnh Thành Đạt, Phó Giám đốc thường trực Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành công nghiệp hạt nhân của công nghiệp điện tử, với mức tăng trưởng hàng năm hơn 10%.

Với tầm quan trọng của ngành vi mạch, trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra các chính sách ưu đãi và cơ chế thông thoáng nhằm thu hút sự đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp còn khá non trẻ này tại Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 

Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng một chương trình quy mô để phát triển công nghệ vi mạch như Chương trình Phát triển Công nghiệp Vi mạch thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2020.

Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình đã đạt được những thành tựu nhất định như khẳng định vị thế dẫn đầu của thành phố trong ngành công nghiệp vi mạch Việt Nam; thu hút được sự quan tâm hợp tác từ các tổ chức khoa học-công nghệ Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ sản xuất chip của thế giới; góp phần thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn vào Thành phố Hồ Chí Minh; hình thành nên một cộng đồng vi mạch Việt....         

Trong hơn 10 năm thành lập, Trung tâm ICDREC đã thiết kế chip Sigma K3, chip VN8-01, chip VN 16-32, chip HF-RFID, chip sinh học… Các chip này đã ứng dụng trên các sản phẩm như đồng hồ điện tử, khóa container, hộp đen ôtô và xe máy…

Đặc biệt, ICDREC đã chuyển giao và thương mại hóa con chip 8 Bit đầu tiên tại Việt Nam mang thương hiệu SG8V1 do đội ngũ kỹ sư thuộc Trung tâm ICDREC- Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh thiết kế, qua đó hình thành nên cộng đồng nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực vi mạch tại các trường thành viên trong trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục