Việt Nam giao thiệp, trao công hàm phản đối Trung Quốc tiến hành tập trận ở Hoàng Sa

19:46' - 02/07/2020
BNEWS Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố DOC.

 

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 2/7, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:
"Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông. Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại vi phạm tương tự trong tương lai".
Trước thông tin tàu thăm dò Hải Dương 4 của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:
"Các hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại các vùng biển của Việt Nam, được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) phải được sự đồng ý của Việt Nam theo đúng quy định của Công ước này. Việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và các quy định của UNCLOS 1982 có ý nghĩa quan trọng đối việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông, của khu vực và trên thế giới"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục