Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

20:45' - 07/11/2024
BNEWS Những năm qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tại Việt Nam tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều đối tượng kinh doanh sản phẩm giả mạo của Hàn Quốc.

Ngày 7/11 tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Cơ quan bảo vệ Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KOIPA) tổ chức Hội thảo trực trạng và giải pháp nhận diện hàng giả, hàng xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ từ góc nhìn doanh nghiệp Hàn Quốc 2024.

 
Phát biểu tại hội thảo, ông Jeong In - Sik, Cục trưởng Cục Bảo vệ Sở hữu trí tuệ và Hợp tác quốc tế Hàn Quốc cho rằng, các điểm tương đồng về lịch sử, văn hoá góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. Điều đó thể hiện ở việc Việt Nam là đối tác quan trọng và lớn thứ 3 của Hàn Quốc. Hơn nữa, Việt Nam là đất nước trẻ, năng động với tốc độ tăng trưởng nhanh. Do ảnh hưởng từ việc mở cửa giao lưu cũng như tốc độ phát triển nhanh chóng từ các giao dịch trực tuyến, trên thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm hàng giả thương hiệu của Hàn Quốc.

Theo ông Jeong In – Sik , việc sử dụng hàng giả không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của doanh nghiệp mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như sự an toàn của người tiêu dùng Việt Nam do sử dụng những sản phẩm chưa được kiểm chứng. Đây không chỉ là vấn đề của một quốc gia mà còn là vấn đề của cả chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD, tính đến năm 2021, số lượng bán hàng giả, vi phạm nhãn hiệu của các công ty Hàn Quốc lên tới 9,7 tỷ USD, chiếm 1,5% giá trị xuất khẩu. Do vậy, để giải quyết triệt để vấn đề này cần có sự hợp tác giữa các quốc gia. Vì thế, sự kiện được tổ chức nhằm ngăn chặn thiệt hại lan rộng cho doanh nghiệp Hàn Quốc do hàng giả gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Trần Hữu Linh- Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định: Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, điều đó được thể hiện, chưa bao giờ các sản phẩm của Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam nhiều và được ưa chuộng như hiện nay.

Cùng đó, đánh giá cao sáng kiến của cơ quan chức năng của Hàn Quốc trong việc phối hợp tổ chức hội nghị nhằm giúp các lực lượng chức năng trang bị kiến thức trong việc phân biệt hàng thật hàng giả. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng là những gian lận thương mại, nhất là xâm phạm nguồn gốc xuất xứ, giả mạo thương hiệu của Hàn Quốc diễn ra càng ngày càng nhiều.

Những năm qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tại Việt Nam tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều đối tượng kinh doanh sản phẩm giả mạo của Hàn Quốc. Chính vì vậy, Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá cao sáng kiến của cơ quan chức năng của Hàn Quốc trong việc phối hợp tổ chức hội nghị nhằm giúp các lực lượng thực thi pháp luật trang bị kiến thức để sớm nhận diện hàng thật hàng giả khi đối tượng trà trộn đưa vào lưu thông trên thị trường.

“Việc phòng ngừa, phát hiện sớm những vi phạm, giả mạo xuất xứ từ Hàn Quốc thông qua hội nghị, hội thảo là rất cần thiết với lực lượng chức năng, nhất là trong bối cảnh việc mua sắm online trở nên phổ biến, bởi bên cạnh mặt tích cực. Đây cũng là những nguy cơ để hàng hóa nói chung cũng như sản phẩm giả mạo xuất xứ Hàn Quốc dễ dàng phân phối tại thị trường Việt Nam” ông Trần Hữu Linh chia sẻ.

Thời gian tới, Tổng cục Tổng cục Quản lý thị trường cam kết cùng với các lực lượng chức năng của Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp Hàn Quốc để phát hiện, phòng ngừa sớm, xử lý các vụ việc gian lận hàng hóa của Hàn Quốc. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, giữ được lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó, có các nhà đầu tư của Hàn Quốc, ông Trần Hữu Linh mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như Cơ quan Chính phủ Hàn Quốc thường xuyên giữ mối liên lạc, đồng thời cập nhật kịp thời về sản phẩm của Hàn Quốc để lực lượng chức năng tại Việt Nam có điều kiện thuận lợi phát hiện sớm hành vi vi phạm.

Tại hội nghị, 10 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc như: Everpia, SamSung, aT, Amore, Cuckoo, CJ, Dorco, Lines, Huyndai, Iconix đã trực tiếp chia sẻ với đại diện lực lượng chức năng về tình hình vi phạm nhãn hiệu của doanh nghiệp tại các thị trường; trong đó, có Việt Nam. Qua đây đưa ra các dấu hiệu cũng như cách thức nhận diện, phân biệt hàng thật - hàng giả của mỗi thương hiệu, nhằm giúp lực lượng chức năng phát hiện sớm các hành vi vi phạm trên thị trường.

Trước đó, sáng ngày 6/11, tại trụ sở Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Cơ quan bảo vệ Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KOIPA) do ông Jeong In – Sik làm Trưởng đoàn. Nội dung chính buổi trao đổi về trực trạng vi phạm các sản phẩm, hàng hóa giả mạo nguồn gốc xuất xứ các nhãn hiệu của Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam cũng như đề xuất các giải pháp triển khai trong thời gian tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục