Tiêu dùng bền vững: Động lực kiến tạo kỷ nguyên xanh

20:14' - 02/07/2025
BNEWS Ông Trịnh Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh: Hành vi tiêu dùng là động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất bền vững, góp phần kiến tạo kỷ nguyên xanh cho Việt Nam.

Chiều 2/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng bền vững năm 2025 với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững năm 2025” thuộc Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trịnh Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh: Hành vi tiêu dùng là động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất bền vững, góp phần kiến tạo kỷ nguyên xanh cho Việt Nam.

Những năm qua, Chính phủ đã ban hành khung pháp lý và chính sách thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, đa dạng hóa nguồn sản phẩm xanh. Tuy nhiên, mức độ, quy mô, phạm vi thực hành tiêu dùng bền vững còn đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay của các bên liên quan để thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức và hành động.

Mặc dù đã chứng kiến những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của người tiêu dùng, song ở khía cạnh ngược lại, mức độ, quy mô và phạm vi thực hành tiêu dùng bền vững tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế đáng kể. Vì vậy, việc thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức và hành vi cũng như mở rộng thị trường cho các sản phẩm bền vững, vẫn là một nhiệm vụ cấp thiết.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận chủ đề Công nghệ xanh - Chìa khóa cho sản xuất và tiêu dùng bền vững và xem đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp mở rộng cánh cửa bước vào kỷ nguyên xanh. Bởi, công nghệ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm thiểu tác động môi trường mà còn tăng cường minh bạch thông tin, khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh. Dù vậy, để tiếp cận và ứng dụng hiệu quả công nghệ xanh đòi hỏi các giải pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo công nghệ được triển khai phù hợp với năng lực và quy mô của doanh nghiệp, bắt kịp với xu hướng sản xuất và kinh doanh hiện đại.

Ngoài ra, tại chủ đề Minh bạch thông tin - Nền tảng bảo vệ người tiêu dùng được lựa chọn nhằm khẳng định quyền được thông tin của người tiêu dùng và từ đó xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin trung thực, góp phần xây dựng lòng tin và kiến tạo một thị trường công bằng, lành mạnh.

Sự minh bạch về thông tin sản phẩm không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn là công cụ hữu hiệu để phân biệt sản phẩm bền vững, từ đó định hướng và khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm.

Phát biểu tổng kết diễn đàn, ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, khẳng định: Diễn đàn đã củng cố nhận thức về tầm quan trọng của sự hợp tác đa chiều, lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong mọi chính sách và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hơn nữa, công nghệ xanh và minh bạch thông tin cần được biến thành những hành động cụ thể, mạnh mẽ hơn với sự đồng hành của toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân, hướng tới một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn, bền vững hơn cho các thế hệ tương lai. Đây chính là động lực để các cơ quan quản lý hoàn thiện chính sách, cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi xanh, và người tiêu dùng nâng cao trách nhiệm trong lựa chọn tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục