Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản chất lượng cao tiềm năng của Hoa Kỳ
Đây là chia sẻ của các chuyên gia tại lễ công bố chương trình United Tastes (Mỹ vị Hoa Kỳ) một thương hiệu đồng thời là sáng kiến tiếp thị được thiết kế cho thị trường Việt Nam, nhằm quảng bá sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ do Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp.Hồ Chí Minh và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tổ chức, tối 18/3.
Bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Giao thương nông nghiệp là một phần quan trọng trong quan hệ song phương Hoa Kỳ-Việt Nam với mức tăng trưởng đáng kể trong 25 năm qua. Truyền thông về thực phẩm và văn hóa ẩm thực là phương thức tuyệt vời đưa hai nước lại gần nhau hơn. Theo bà Marie C. Damour, Hoa Kỳ có một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, phong phú, phản ảnh bản sắc của nhiều cộng đồng và sắc tộc đã góp phần tạo nên lịch sử của Hoa Kỳ. Chiến dịch quảng bá United Tastes sẽ là một cầu nối để người dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ về văn hoá ẩm thực, cũng như hỗ trợ những người nông dân, ngư dân, nhà chăn nuôi, và các công ty thực phẩm của Hoa Kỳ, đồng thời giới thiệu những nông sản Hoa Kỳ chất lượng cao đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ông Robert Hanson, Tham tán nông nghiệp Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh thông tin: Trong một thập kỷ qua, Việt Nam luôn đạt tăng trưởng GDP dương và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Xuất khẩu nông sản Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng 40% trong vòng 5 năm qua đạt 3,7 tỷ USD vài năm 2020.Việt Nam đang là thị trường lớn thứ bảy đối với hàng nông sản và các sản phẩm có liên quan của Hoa Kỳ. Trong đó, các sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn là đậu nành, bắp làm nguyên liệu, thịt heo, thịt bò…Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng như táo, blueberry và các nguyên liệu làm bánh.
Theo ông Robert Hanson, lý do khiến Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng đối với nông sản, thực phẩm Hoa Kỳ là bởi người dân Việt Nam ngày càng có thu nhập tốt hơn và họ cũng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và có xuất xứ rõ ràng.Bên cạnh đó, người dân Việt Nam cũng có thói quen sử dụng mạng xã hội không chỉ theo dõi thông tin mà còn định hình xu thế tiêu dùng. Đặc biệt, trong thời gian qua kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ , ngày càng nhiều người Việt Nam mua sắm tại siêu thị cũng như có thói quen đến các nhà hàng thưởng thức món ăn.
Phân tích về thế mạnh của nông sản Hoa Kỳ ông Robert Hanson cho biết: Nông sản, thực phẩm Hoa Kỳ đa dạng và trải dài khắp đất nước với nho của bang California tới táo bang Washington, thịt bò đến từ vùng thảo nguyên và hải sản tươi ngon đánh bắt từ Alaska và Maine.Bên cạnh sự đa dạng, an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu với các nhà sản xuất hàng nông nghiệp Hoa Kỳ. Người tiêu dùng cũng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin từ quy trình nuôi trồng và cách chế biến ra để yên tâm sử dụng nông sản, thực phẩm có xuất xứ từ Hoa Kỳ.
Ông Quách Văn Hóa, Phó Giám đốc Phụ trách kinh doanh Công ty TNHH The Alaska Guys Vietnam chia sẻ, người Việt Nam ngày nay không chỉ cần ăn no mà ngày càng quan tâm tới ăn ngon và an toàn cho sức khỏe.Nhiều người sẵn sàng chi trả mức giá cao để có thực phẩm chất lượng. Đó là lý do vì sao các sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Hoa Kỳ thuộc phân khúc cao cấp vẫn được tiêu thụ khá mạnh trong thời gian qua.
Theo ông Quách Văn Hóa, hầu hết sản phẩm nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ không mang tính cạnh tranh mà bổ sung cho nông sản, thực phẩm Việt Nam.Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối mong muốn có chính sách cấp phép và thuế quan hợp lý hơn để thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai quốc gia và tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận với nguồn sản phẩm đa dạng và chất lượng cao./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhiều dư địa cho xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ vào Hoa Kỳ
15:26' - 05/03/2021
Thị trường đồ gỗ, nội thất và thủ công mỹ nghệ Hoa Kỳ dự báo sẽ tăng trưởng tốt và còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao thị phần.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác kinh tế, thương mại và năng lượng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
15:41' - 25/02/2021
Bộ Công Thương và bang West Virginia đặt ra mục tiêu xác lập khung khổ hợp tác toàn diện để thuận lợi hóa trao đổi thương mại và đầu tư về xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng...
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương: Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá tôm xuất khẩu Minh Phú là quyết định khách quan, công bằng
21:28' - 19/02/2021
Bộ Công Thương hoan nghênh kết luận nêu trên và cho rằng đây là quyết định cân nhắc đầy đủ các thông tin, nỗ lực của Công ty Minh Phú và các bên liên quan.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
20:09'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tục hành chính được vận hành thông suốt
19:35'
Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính quyền đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên
19:18'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bổ sung quy định về livestream trong Dự án Luật Thương mại điện tử
19:10'
Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Dự án Luật Thương mại điện tử và dự kiến trình Quốc hội tháng 10 năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng nêu thời hạn với “3 nhiệm vụ lớn”
18:39'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo cụ thể về tiến độ đối với các công tác: xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; các công trình, dự án quan trọng quốc gia...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh
18:38'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1475/QĐ-TTg ngày 3/7/2025 thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025
18:28'
Phó Thủ tướng khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng GDP 6 tháng có khả năng cao hơn dự báo từ 0,2 – 0,3%
18:20'
Nhiều chỉ tiêu, chỉ số về sản xuất kinh doanh, ngân sách nhà nước… tốt hơn qua từng tháng, từng quý; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Brazil: Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại
17:47'
Nằm ở hai lục địa khác nhau, cách nửa vòng trái đất, nhiều năm qua, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil vẫn luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị và hợp tác gần gũi.