Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Bỉ và EU

18:02' - 30/09/2023
BNEWS Kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam và Bỉ không ngừng tăng trưởng ấn tượng, đạt 6,2 tỷ euro (6,56 tỷ USD), tăng 73% so với năm 2021.

Tối 29/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ kiêm nhiệm Đại công quốc Luxembourg và Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại thủ đô Brussels, Bỉ.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tham dự sự kiện có hơn 200 khách mời, trong đó có nhiều quan chức EU, Bộ Ngoại giao Bỉ, lãnh đạo các cơ quan chính phủ và nghị viện cấp liên bang và vùng của Bỉ, các cơ quan và nghị viện EU; ngoại giao đoàn, doanh nghiệp Bỉ, học giả, báo giới… và đại diện cộng đồng người Việt tại Bỉ và Luxembourg.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo khẳng định tinh thần bất diệt của bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam, ngày 2/9/1945. Ông nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã kiên cường vượt qua gian khó, bảo vệ và xây dựng nên cơ đồ đất nước ngày nay.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo điểm lại các thành tựu vượt bậc mà Việt Nam đã đạt được gần 80 năm qua, từ một đất nước không có tên trên bản đồ thế giới và bị đô hộ, nay trở thành điểm sáng phát triển tại khu vực và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đại sứ chia sẻ Việt Nam hiện có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với 35 quốc gia, trong đó là đối tác chiến lược với tất cả các nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ); đã tham gia tích cực hơn 70 tổ chức quốc tế, có vai trò năng động trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và LHQ. Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực, mắt xích quan trọng trong các liên kết kinh tế, chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu, là điểm đến đầy tiềm năng của dòng đầu tư chất lượng cao với hơn 500 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) cả song phương và đa phương. Dù là nước đang phát triển, nhưng Việt Nam rất quan tâm đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, đã có cam kết và hành động mạnh mẽ trong các vấn đề này.

Về quan hệ Việt Nam - Bỉ, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cho biết hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp từ năm 2018. Trong năm nay, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ song phương không ngừng phát triển, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, qua đó xây dựng lòng tin chiến lược vững chắc. Kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ không ngừng tăng trưởng ấn tượng, đạt 6,2 tỷ euro (6,56 tỷ USD), tăng 73% so với năm 2021. Đại sứ khẳng định tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, cần tiếp tục mở rộng, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp hiện đại, y tế, hạ tầng cảng biển, logistics, dược phẩm…

Với EU, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với EU nói chung, cũng như quan hệ song phương với các nước thành viên của khối này; đánh giá cao việc EU coi trọng vai trò của khu vực và Việt Nam trong các chiến lược mới như Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Cửa ngõ Toàn cầu…

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai các chính sách mới của EU như chống phá rừng, trung hòa carbon… và tin tưởng chắc chắn hai bên sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hợp tác quan trọng như ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, công nghệ cao v.v…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Francois Delhaye - Vụ trưởng Vụ Đông Á-Nam Á, châu Đại dương, thuộc Bộ Ngoại giao, Thương mại và Hợp tác Phát triển Bỉ - đã chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Ông bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ trong nửa thế kỷ qua; tin tưởng rằng trong thời gian tới, hai bên có nhiều tiềm năng và nhu cầu để thúc đẩy hợp tác toàn diện, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Vụ trưởng Delhaye cũng khẳng định Bỉ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam chuyển giao công nghệ cao và nâng cao năng lực.

Đại diện cho EU, quyền Tổng Vụ trưởng châu Á – Thái Bình Dương, Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) Paola Pampaloni khẳng định EU coi trọng quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm sáng trong hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Bà đánh giá cao hai bên đã thiết lập được khuôn khổ hợp tác vững chắc với nhiều cơ chế hợp tác và các thỏa thuận/hiệp định quan trọng, như Hiệp định Đối tác và Hợp tác Toàn diện Việt Nam - EU (PCA), EVFTA, Hiệp định về việc thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng với EU (FPA), Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Việt Nam và EU về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT). 

Việt Nam được coi là hình mẫu hợp tác thành công của EU với khu vực trong nhiều lĩnh vực quan trọng, như thương mại, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường… Bà Paola Pampaloni khẳng định trong thời gian tới, EU vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam triển khai các thỏa thuận hợp tác và sẽ tăng cường hơn nữa chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, đặc biệt là trong việc triển khai nhiều chính sách mới của EU.

Buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng, với chương trình nghệ thuật truyền thống đặc sắc do các nghệ sĩ thuộc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sang Bỉ biểu diễn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục