Việt Nam, ngôi sao đang lên của du lịch Đông Nam Á

15:07' - 17/01/2019
BNEWS Báo Jakarta Post số ra mới đây đăng bài viết của tác giả Veeramalla Anjaiah tựa đề: “Việt Nam đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2019” trong đó ca ngợi Việt Nam là ngôi sao đang lên.
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tặng hoa cho các vị khách quốc tế đầu tiên xông đất Điện Biên chiều 1/1/2019. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Báo Jakarta Post số ra mới đây đăng bài viết của tác giả Veeramalla Anjaiah tựa đề: “Việt Nam đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2019”, nội dung như sau:

Việt Nam, ngôi sao đang lên của du lịch Đông Nam Á, đang tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) lần thứ 38 từ ngày 14-18/1 tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), nơi sẽ giới thiệu những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực du lịch. Tại Hạ Long sẽ diễn ra một loạt sự kiện, bao gồm một số sự kiện bên lề như một phần của ATF năm nay.

Với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất”, sự kiện kéo dài 5 ngày, thu hút hơn 2.000 người tham gia, bao gồm các Bộ trưởng du lịch từ các quốc gia ASEAN và Đông Á, lãnh đạo cao nhất của các công ty du lịch quốc gia các nước, các tổ chức du lịch quốc tế, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, các hãng hàng không và khoảng 150 nhà báo cũng như các cây viết chuyên về du lịch từ Đông Nam Á cũng như các quốc gia ở khu vực.

Sự kiện này giúp Việt Nam có cơ hội nâng cao vai trò và tầm vóc trong hợp tác du lịch của khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam giới thiệu về đất nước và con người với bạn bè quốc tế.

Việt Nam, nơi đã đón nhận 15,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và thu được 26,55 tỷ USD từ du lịch năm 2018 cho biết rất tự hào khi đăng cai ATF 2019.

Indonesia cũng là một trong những điểm du lịch phát triển nhanh nhất thế giới, là một trong những quốc gia nổi bật tại ATF 2019, có tốc độ tăng trưởng về du lịch ấn tượng trong năm 2018. Indonesia đã đón 14,59 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2018. Bộ trưởng Du lịch Indonesia Arief Haya dẫn đầu phái đoàn hùng hậu của Indonesia đến tham dự diễn đàn.

Sự kiện chính là Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN được tổ chức từ ngày 17-18/1. Ngoài ra, còn có Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Một sự kiện quan trọng khác là Diễn đàn du lịch ASEAN về trao đổi du lịch (Travex), được tổ chức từ ngày 16-18/1.

Travex diễn ra trong 3 ngày, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), sẽ có khoảng 450 gian hàng, dự kiến thu hút khoảng 1.500 người, bao gồm cả người mua, người bán và nhà báo trong ASEAN và các khu vực khác.

Cầu Vàng của khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng)

Hợp tác với Ban Thư ký ASEAN, Việt Nam sẽ tổ chức lễ trao giải thưởng Du lịch ASEAN trong ATF. Lễ trao giải thưởng Du lịch ASEAN năm nay có 4 hạng mục gồm Giải thưởng Homestay ASEAN lần thứ 3, Giải thưởng Nhà vệ sinh công cộng ASEAN lần thứ 1, Giải thưởng Dịch vụ Spa lần thứ 1 và Giải thưởng Du lịch Cộng đồng lần thứ 2.

Các quốc gia tham dự sẽ tổ chức các buổi tiệc giới thiệu các sản phẩm du lịch hàng đầu của họ. Brunei và Philippines sẽ tổ chức các đêm hội đặc biệt, cụ thể là Đêm Brunei và Đêm Philippines.

Các sự kiện trên là những hoạt động quan trọng nhằm trao đổi thông tin, phương hướng hợp tác, tăng cường hiệu quả hợp tác du lịch trong khu vực đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành du lịch ASEAN, hướng tới mục tiêu phát triển ASEAN thành một điểm đến chung, hấp dẫn đối với du khách quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy trao đổi khách nội khối.

Với sức mạnh kinh tế ngày càng tăng, bao gồm sự bùng nổ kinh tế ấn tượng trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam đang ở vị trí thích hợp để tổ chức diễn đàn du lịch khu vực uy tín, mặc dù địa điểm tổ chức ATF được luân chuyển giữa các nước ASEAN hàng năm. ATF đầu tiên được tổ chức tại Malaysia vào năm 1981 và Việt Nam đã tổ chức sự kiện này lần đầu tiên năm 2009.

Các đại biểu tại ATF có thể nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng ở Việt Nam, đặc biệt là ngành du lịch trong suốt 10 năm qua.

Việt Nam là một đất nước ổn định và hòa bình, đã trải qua sự tăng trưởng kinh tế cao trong 10 năm qua. Năm 2018, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,08% bất chấp khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam đã đạt được nhiều cột mốc trong vài năm qua. Với những bãi biển hoang sơ, địa điểm tự nhiên và cảnh quan tuyệt đẹp, du lịch Việt Nam đã tăng trưởng hơn 25% mỗi năm trong 3 năm gần đây, nhờ cơ sở hạ tầng được cải thiện, tự do hóa thị thực, nhiều chuyến bay trực tiếp đến nhiều thành phố nước ngoài và cải cách lớn.

Năm 2017, Việt Nam được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) xếp hạng thứ 6 trên thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng du lịch. Indonesia được xếp hạng thứ 8 trong cùng danh sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục