Việt Nam-Singapore: Tạo đột phá mới trong hợp tác song phương
Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2024), nhất là hơn 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore (2013 - 2024), quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu; trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại luôn là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Hơn nữa, Việt Nam và Singapore đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hai bên đã và đang thúc đẩy các FTA tham gia nhằm tăng cường hợp tác, đóng góp vào phát triển kinh tế mỗi nước cũng như khu vực. Đặc biệt, chuyến thăm chính thức Singapore của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ tạo đột phá mới trong quan hệ song phương, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân và cùng phát triển thịnh vượng.
*Nắm bắt thị trường
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng: Thực trạng hợp tác giữa doanh nghiệp vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng. Chẳng hạn với nhóm hàng nông, thủy sản, Việt Nam là đất nước dồi dào về tài nguyên và sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, trong khi đó Singapore lại là đất nước nhập khẩu hơn 90% lương thực. Thế nhưng, xuất khẩu nhóm hàng này từ Việt Nam sang Singapore chỉ đạt 5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu và một số mặt hàng như thịt gà, trứng vẫn chưa được cấp phép nhập khẩu của Singapore. Ngoài ra, khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt khi xuất khẩu sang thị trường Singapore phải kể đến yêu cầu nhập khẩu bắt buộc về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về bảo vệ môi trường và quy định khác. Hơn nữa, người tiêu dùng Singapore có yêu cầu cao về chất lượng, hình thức, thương hiệu, uy tín… của sản phẩm nhập khẩu. Trong khi đó, nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa đảm bảo được tính ổn định, thống nhất về chất lượng, hạn chế về mẫu mã, chủng loại, chưa chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu…Đặc biệt, mức độ cạnh tranh tại thị trường Singapore tương đối lớn; trong đó, phải kể đến đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản… Mới đây, tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, tỉnh Nam Định, Công ty TNHH Sanbang (Singapore) đã tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất hàng dệt may với tổng diện tích sử dụng đất là 103.400 m2, tổng vốn đầu tư 673,5 tỷ đồng (tương đương gần 30 triệu USD). Theo kế hoạch, Công ty TNHH Sanbang (Singapore) sẽ tập trung xây dựng, lắp đặt thiết bị và sẽ vận hành thử vào quý III/2025; chính thức sản xuất từ quý IV/2025. Sau khi hoàn thành xây dựng, dự kiến công suất mỗi năm của dự án đạt 15 nghìn tấn khăn, 14 triệu mét vải dệt, 15 nghìn tấn sợi DTY. Bà Amy Wee, Giám đốc Liên đoàn doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam cho biết: Liên đoàn có hơn 29 nghìn doanh nghiệp thành viên; trong đó, có nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư mở rộng hoạt động tại Việt Nam ở lĩnh vực sản xuất, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh dịch vụ, thương mại. Để xuất khẩu thành công và bền vững sang Singapore, ông Cao Xuân Thắng cho rằng: Doanh nghiệp xuất khẩu cần tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, nắm bắt những thay đổi của thị trường nhập khẩu để xây dựng chiến lược xuất khẩu. Hơn nữa, Singapore ngày càng thận trọng trong chính sách thương mại, tránh phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu và nhập khẩu. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường, góp phần gia tăng xuất khẩu hàng hóa. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thị trường, xu hướng tiêu dùng, chính sách, tiêu chuẩn, quy định của Singapore có liên quan đến nhập khẩu mặt hàng của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh và xu hướng kinh doanh hiện tại. Cùng đó, kết nối chặt chẽ với cơ quan nhà nước, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cộng đồng, hiệp hội doanh nghiệp để kịp thời cập nhật chính sách mới của thị trường nước sở tại giúp điều chỉnh, ứng phó với nguy cơ, khó khăn, đề nghị hỗ trợ khi cần thiết. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng lưu ý doanh nghiệp nên đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng, hình thức của sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn cao của thị trường Singapore như mẫu mã, bao bì, nhãn dán, đặc biệt khi tiêu dùng xanh đang ngày càng phát triển. Mặt khác, tích cực tham gia kết nối giao thương, mở rộng quan hệ đối tác, tận dụng cơ hội tiếp thị về mặt hàng, sản phẩm; cơ hội kinh doanh qua thị trường thương mại điện tử. Qua đó, giúp doanh nghiệp có độ tương tác cao với người tiêu dùng, linh hoạt điều chỉnh sản phẩm theo thị hiếu, nhu cầu, không bị đọng vốn, chi phí ban đầu bỏ ra thấp và toàn quyền kiểm soát thương hiệu.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam tăng cường quan hệ với Canada, Singapore trong khuôn khổ CPTPP
11:03' - 29/11/2024
Ngày 28/11, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore.
-
Kinh tế Thế giới
Đại sứ Mai Phước Dũng: Việt Nam-Singapore thúc đẩy quan hệ ngoại giao nghị viện thực chất, hiệu quả
10:14' - 29/11/2024
Trong bối cảnh mối quan hệ Việt Nam-Singapore đang hướng đến tầm cao mới, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 1-3/12.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân đầu tư công
17:56'
Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang bước vào “cuộc chạy nước rút” đầy quyết liệt để hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025 : Kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia
17:56'
Hội chợ Mùa Thu 2025 đã vượt xa kỳ vọng, không chỉ ở quy mô tổ chức hay lượng giao dịch, mà còn ở giá trị lan tỏa, chiều sâu chính sách và kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh thúc đẩy sản lượng để về đích GRDP tăng trên 14%
17:43'
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 trên 14%, Quảng Ninh đang đồng hành cùng các đơn vị triển khai thực hiện giải pháp thúc đẩy sản lượng trong các 2 tháng cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn hạ du
17:25'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện số 8568/CĐ-BCT ngày 2/11/2025 về việc vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn cho hạ du.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Hồ Sỹ Hùng được bầu làm Chủ tịch VCCI
17:24'
Chiều 3/11, Ban chấp hành VCCI đã thực hiện biểu quyết và nhất trí bầu chọn ông Hồ Sỹ Hùng, giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026, thay thế ông Phạm Tấn Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ hoàn thiện quy hoạch, mở rộng không gian phát triển công nghiệp
17:08'
Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025 – 2030, công nghiệp tiếp tục được xác định là trụ cột tăng trưởng chủ lực của tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh “chạy nước rút” giải ngân đầu tư công
16:18'
Thành phố hiện đang tập trung tháo gỡ ở các dự án trọng điểm, sử dụng cơ chế tổ công tác giải quyết tại chỗ và điều chỉnh vốn nội bộ để cố gắng hoàn thành hơn 46% vốn còn lại trong giai đoạn cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hóa: Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh
15:48'
Ngày 3/11, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tổ chức Kỳ họp thứ 35 để xem xét, thảo luận và quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Xây dựng: Chuyển từ tư duy kiểm soát sang kiến tạo phát triển
15:22'
Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước – với mục tiêu cải cách thể chế, chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng – nhiều quy định của Luật Xây dựng 2014 cần sửa đổi để phù hợp với thực tiễn.

Toàn cảnh khu vực quận tài chính thương mại ở Singapore, ngày 26/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Thực trạng hợp tác giữa doanh nghiệp vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng. Ảnh minh họa: Hồng Đạt - TTXVN