Việt Nam tham dự Hội chợ Thương mại Trung Quốc-ASEAN

14:12' - 18/09/2015
BNEWS Đoàn Việt Nam tham dự CAEXPO 2015 bao gồm hơn 100 doanh nghiệp đến từ 22 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Đây là đoàn doanh nghiệp lớn thứ hai tham dự sự kiện này sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Ngày 18/9, Hội chợ Thương mại Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 12 đã khai mạc tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) với sự tham dự của 2.207 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đoàn đại biểu Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham dự và phát biểu tại sự kiện này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/BNEWS

Tham dự lễ khai mạc còn có ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc, và các quan chức cấp cao nhà nước, chính phủ, các bộ, ngành Trung Quốc và các nước ASEAN. 

Toàn cảnh lễ khai mạc CAEXPO. Ảnh: Thanh Tùng/BNEWS 

Theo Ban Tổ chức, tại CAEXPO 2015, ngoài 5 khu trưng bày theo các chủ điểm như các hội chợ trước (gồm thương mại hàng hóa, hợp tác đầu tư, thương mại dịch vụ, công nghệ tiên tiến và các thành phố đẹp), Ban Tổ chức sẽ lần đầu tiên bố trí một khu trưng bày theo chủ điểm hợp tác quốc tế về năng lực công nghiệp. 

Bên lề CAEXPO 2015 sẽ diễn ra 27 diễn đàn/hội thảo chuyên đề về quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại điện tử, điện lực, dược phẩm, khai khoáng, tài chính, du lịch… cùng với 81 chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư của các quốc gia và các doanh nghiệp tham dự CAEXPO. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của tỉnh Quảng Ninh tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/BNEWS

Đoàn Việt Nam tham dự CAEXPO 2015 bao gồm hơn 100 doanh nghiệp đến từ 22 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Đây là đoàn doanh nghiệp lớn thứ hai tham dự sự kiện này sau nước chủ nhà Trung Quốc. 

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ trên diện tích 3.240 m2 với 200 gian hàng thuộc các ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ....

Các gian hàng của Việt Nam thu hút đông đảo khách tới thăm quan. Ảnh: Thanh Tùng/BNEWS

Bên lề CAEXPO, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Ban Thư ký CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc”. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu tiềm năng về kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư của tỉnh này. 

CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc xây dựng khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN. Kể từ đó đến nay, CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia châu Á-Thái Bình Dương.

Năm ngoái, CAEXPO đã thu hút sự tham gia của 2.300 doanh nghiệp và 55.700 khách thăm quan.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại, tại CAEXPO 2014, tổng giá trị giao dịch thương mại, hợp đồng và thỏa thuận hợp tác đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đạt trên 100 triệu USD. Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc và giao dịch với khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và quốc tế đến giao dịch và làm việc tại hội chợ.

Thanh Tùng (P/v TTXVN tại Nam Ninh)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục