Việt Nam tham gia Triển lãm Ẩm thực Quốc tế lớn nhất Hàn Quốc

11:21' - 02/10/2025
BNEWS Tại Triển lãm Ẩm thực Quốc tế lớn nhất Hàn Quốc, ẩm thực Việt Nam, nhất là bánh mì, nem cuốn, cà phê sữa và nước mía đã thu hút sự quan tâm của nhiều thực khách.
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, triển lãm Quốc tế Ẩm thực Công nghiệp Namdo 2025 (NICE 2025) đã chính thức khai mạc ngày 1/10 tại thành phố Mokpo, tỉnh Jeollanam-do, Hàn Quốc, với sự tham gia của đông đảo khách mời trong nước và quốc tế. Sự kiện kéo dài 26 ngày, đến hết 26/10, đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc tổ chức một triển lãm quốc tế về ẩm thực được Chính phủ phê chuẩn.

Với chủ đề “Bàn tiệc thiên nhiên Namdo: Tương lai của ẩm thực bền vững”, triển lãm hướng tới quảng bá giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống của khu vực Namdo, đặc biệt là các nguyên liệu địa phương và nghệ thuật lên men lâu đời, đồng thời kết hợp cùng các lĩnh vực công nghiệp tương lai như công nghệ thực phẩm và xu hướng tiêu dùng bền vững. Ban tổ chức nhấn mạnh mục tiêu của NICE 2025 không chỉ dừng lại ở một lễ hội ẩm thực mà còn là một nền tảng toàn diện cho ngành công nghiệp ẩm thực toàn cầu, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của K-Food.

 
Đáng chú ý, Việt Nam cùng nhiều quốc gia ASEAN có gian trưng bày và chương trình giới thiệu ẩm thực đặc sắc tại NICE 2025. Sự hiện diện của các nước Đông Nam Á không chỉ góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa ẩm thực đa dạng, mà còn mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và phát triển thị trường giữa Hàn Quốc với khu vực. Các món ăn truyền thống Việt Nam được giới thiệu tại sự kiện được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng Hàn Quốc và bạn bè quốc tế.

Thành phố Mokpo, nơi đăng cai sự kiện, cũng mang đến cho NICE 2025 nét đặc trưng riêng của một đô thị biển. Du khách có thể thưởng thức hải sản tươi ngon chế biến theo công thức địa phương, tham quan các công trình di tích lịch sử gắn với bề dày văn hóa Namdo, đồng thời trải nghiệm các chuyến tham quan bằng tàu du lịch để chiêm ngưỡng toàn cảnh vùng biển và bờ vịnh Mokpo. Sự kết hợp giữa ẩm thực và du lịch văn hóa – biển đã tạo nên điểm nhấn khác biệt cho triển lãm lần này.

Anh Phạm Quang Yên - thành viên Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp người Việt Nam tại Hàn Quốc (BAViK), chủ nhà hàng Phở Khỏe Euljiro tại Seoul, đại diện gian hàng Việt Nam chia sẻ: Các nước ASEAN tham dự chương trình từ ngày 1 đến 15/10. Đây là cơ hội để quảng bá ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là những món nhiều du khách quốc tế ưa thích như Bánh mì, nem cuốn, cà phê sữa và nước mía.

Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động đa dạng được triển khai, từ các gian hàng triển lãm nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm đến các chương trình giao lưu trải nghiệm, hội thảo chuyên ngành và cuộc thi ẩm thực quốc tế. Những đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài Hàn Quốc giới thiệu các món ăn đặc sắc tại khu vực nhà hàng tiêu chuẩn cao, mang đến trải nghiệm phong phú cho khách tham quan. Đồng thời, triển lãm cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong và ngoài nước kết nối, tìm kiếm đối tác và thảo luận về xu thế phát triển của ngành công nghiệp ẩm thực trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Tại khu gian hàng giới thiệu sản phẩm muối của huyện Sinan (tỉnh Jeollanam-do), một nữ doanh nhân Hàn Quốc chia sẻ về quy trình sản xuất độc đáo: “Chúng tôi bắt đầu từ ‘nước trước tiên’, sau đó thực hiện quá trình bốc hơi trong nông trại thông minh. Việc này giúp sản phẩm rất sạch sẽ vì không có bụi hay tạp chất. Đặc biệt, chúng tôi áp dụng công nghệ lọc ngay từ đầu, lần đầu tiên trong lịch sử một đồng muối (‘Yeomjeon’) thực hiện phương pháp này, trong khi các nơi khác không có. Sinan là khu vực được UNESCO công nhận, với hệ sinh thái bãi triều rất sạch, nên muối giàu khoáng chất. Khi nếm thử, vị muối hơi mặn nhưng có hậu ngọt nhẹ; và muối ngon nhất chính là sự hòa quyện giữa vị mặn và vị ngọt đó”.

Theo chính quyền tỉnh Jeollanam-do, NICE 2025 được kỳ vọng trở thành bước ngoặt quan trọng trong việc nâng tầm thương hiệu ẩm thực Namdo ra thế giới, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp ẩm thực Hàn Quốc phát triển theo hướng bền vững, gắn kết truyền thống và đổi mới sáng tạo. Sự kiện cũng được coi là dịp để giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết và hợp tác quốc tế thông qua cầu nối ẩm thực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục