Vietjet sẽ IPO vào thời điểm nào?

14:19' - 13/12/2016
BNEWS Lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) từ vài năm trước, tuy nhiên thời gian và lịch trình IPO cụ thể của Hãng hàng không Vietjet Air vẫn còn là một ẩn số với các nhà đầu tư.
Hãng hàng không Vietjet Air đang chuẩn bị cho tiến trình IPO doanh nghiệp. Ảnh: Vietjet

Tuần cuối tháng 11/2016, nhiều phương tiện truyền thông, báo mạng đã dẫn lại nguồn thông tin của Hãng thông tấn quốc tế Reuters cho biết, Hãng hàng không Vietjet sẽ tổ chức IPO trong tháng 12/2016, đồng thời chuẩn bị cho quá trình niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE).

Tuy nhiên, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã liên hệ với phía Vietjet và được biết, Hãng chưa chính thức công bố thời điểm IPO và mọi công việc liên quan tới tiến trình này vẫn đang được doanh nghiệp phối hợp với các tổ chức tài chính chuẩn bị kỹ càng, nhằm tiến tới một kết quả tốt nhất.

Trước đó, theo tờ “Financial Times” (Anh), Vietjet lên kế hoạch IPO tại thị trường nước ngoài thuộc khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải tạm hoãn lại do “nhiều sự phức tạp về thủ tục pháp lý”, Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo thừa nhận.

Hãng hàng không Vietjet Air được thành lập vào năm 2007 với ba cổ đông lớn gồm: T&C group, Sovico Holdings và HD Bank. Tính đến tháng 3/2016, tổng số vốn điều lệ của Vietjet là 1,450 tỷ đồng, tăng 450 tỷ so với lần điều chỉnh trước đó.

Sau 9 năm đi vào hoạt động và 5 năm chính thức cất cánh, Vietjet đang ngày càng phát triển, trở thành hãng hàng không tiên phong của Việt Nam vận hành theo phương thức “hãng hàng không thế hệ mới” với mức giá rẻ và chi phí tiết kiệm.

Hiện hãng này đang khai thác hơn 40 tàu bay A320 và A321, thực hiện khoảng 350 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 30 triệu lượt hành khách, với 53 đường bay, bao gồm: 36 đường bay nội địa và 17 đường bay quốc tế thường xuyên, chưa tính đến các đường bay thuê chuyến. Hãng cũng đang có kế hoạch tăng số lượng đường bay quốc tế lên hơn 30 vào cuối năm 2018.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015 của Vietjet cho thấy, Hãng đã chuyên chở được hơn 9,3 triệu lượt hành khách, khai thác gần 58,4 nghìn chuyến bay, đạt mức tổng doanh thu hơn 11,7 nghìn tỷ đồng, tăng 155% so với năm 2014, nhờ đó đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 2 nghìn tỷ đồng (trực tiếp và gián tiếp).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục