Vietnam Airlines tổ chức đại hội cổ đông bất thường tăng vốn điều lệ vào 29/12

17:20' - 25/12/2020
BNEWS Thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines- mã chứng khoán HVN) cho biết, ngày 29/12 tới sẽ diễn ra Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 của Tổng công ty.

 

Đại hội cổ đông bất thường được triệu tập để thông qua phương án phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ cho Tổng công ty; kiện toàn Hội đồng quản trị của Tổng công ty theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020; thông tin nhanh về kết quả kinh doanh năm 2020 và thông qua chủ trương kêu gọi các cổ đông cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản.
Hiện nhà nước sở hữu hơn 86% cổ phần tại Vietnam Airlines, cổ đông chiến lược ANA Holdings nắm 8,7%, còn lại là các tổ chức khác và nhà đầu tư cá nhân.
Trước đó, báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh 9 tháng năm  nay, Vietnam Airlines báo lỗ 10.750 tỷ đồng, tương đương hơn 70% kế hoạch lỗ cả năm. Vietnam Airlines dự kiến lỗ hơn 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Trước đó, Chính phủ với tư cách là cổ đông nhà nước nắm giữ 86,19% vốn điều lệ tại Vietnam Airlines đã đưa ra 5 nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không quốc gia trước nguy cơ thua lỗ mất vốn chủ sở hữu do tác động của đại dịch COVID-19.
Các giải pháp căn cơ nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho Vietnam Airlines là giao Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn không quá 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% cho các tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, cho phép Vietnam Airlines phát hànnnh cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô phát hành khoảng 8.000 tỷ đồng, đồng thời giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines theo phương thức chuyển giao quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước.
Ngày 17/11/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 135/2020/QH14, nhất trí với đề nghị của Chính phủ. Đây là cơ sở pháp lý để SCIC triển khai phương án đầu tư tại Vietnam Airlines. Những vướng mắc pháp lý trong quá trình đầu tư đã được SCIC có văn bản đệ trình riêng.
Đối với chủ trương kêu gọi các cổ đông khác cho hãng hàng không quốc gia vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, Vietnam Airlines cho biết phương án này sẽ bảo đảm sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cổ đông và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không. Việc xử lý chênh lệch lãi vay của các cổ đông khác sẽ được thực hiện theo đúng phương án xử lý chênh lệch lãi vay của cổ đông nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục