VIMC tận dụng cơ hội thị trường tốt
Với những diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm đến từ giá nhiên liệu, các mặt hàng thiết yếu, lạm phát tăng cao do xung đột thế giới, dịch bệnh COVID-19... đã ảnh hưởng tới các hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Tuy nhiên, nhờ khả năng tận dụng cơ hội thị trường đã giúp VIMC có được kết quả kinh doanh khả quan, tạo đà cho hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2022.
Mặc dù vậy, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC đánh giá, nền kinh tế các tháng cuối năm sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực lạm phát. Do đó, việc kiểm soát lạm phát và hạ nhiệt giá xăng dầu phải được ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường vận tải biển sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến của xung đột Nga-Ukraine. Trong đó, lệnh cấm nhập khẩu 90% dầu từ Nga của EU, nhu cầu của Trung Quốc sắp phục hồi sau chính sách phong tỏa có thể đẩy giá dầu thế giới lên các mốc kỷ lục mới. Tuy nhiên, thị trường tàu dầu được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến tốt trong thời gian tới. Cũng theo các chuyên gia kinh tế, dù các nước châu Âu đã tuyên bố cấm vận dầu đến từ Nga, nhưng điều này mở ra cơ hội cho các tuyến vận chuyển toàn cầu mới với khoảng cách xa hơn. Dự kiến sản lượng dầu toàn cầu cần vận chuyển trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao với các tuyến vận chuyển dài hơn giúp các chủ tàu duy trì được mức giá cho thuê tốt. Trước các khó khăn này, trong những tháng còn lại của năm 2022, lãnh đạo VIMC cho biết đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải biển của Tổng công ty theo dõi sát diễn biến thị trường để có các giải pháp ứng phó, đàm phán hợp đồng, điều chỉnh giá cước đảm bảo hiệu quả hoạt động của đội tàu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, kiểm soát nợ tại một số đơn vị. Đối với các doanh nghiệp cảng biển, VIMC yêu cầu phải khẩn trương có giải pháp để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao. Cùng với đó, tiếp tục phát triển thêm các tuyến dịch vụ mới về hệ thống cảng, phát triển tuyến dịch vụ container, triển khai dịch vụ sà lan kết nối các cảng với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long... Trở lại kết quả sản xuất kinh doanh của VIMC khả quan trong nửa đầu năm 2022 mới được VIMC công bố với cổ đông, các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, một trong những yếu tố giúp VIMC có kết quả kinh doanh tốt là nhờ tận dụng cơ hội thị trường tốt, khối vận tải biển của VIMC đạt kết quả khả quan.Cụ thể, doanh thu toàn VIMC ước đạt 11.083 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất ước đạt 7.972,8 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ 2021 và đạt 64% kế hoạch năm 2022. Riêng công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có doanh thu ước đạt 1.192 tỷ đồng.
Trong đó, đối với khối cảng biển, lợi nhuận trước thuế ước đạt 826 tỷ đồng. Khối vận tải biển cũng ghi nhận kết quả tích cực dù thị trường nhiều biến động. Lợi nhuận toàn khối ước đạt 1.766,7 tỷ đồng. Một số cảng có kết quả lợi nhuận cao như cảng Hải Phòng đạt 410 tỷ đồng, cảng Sài Gòn đạt 200 tỷ đồng...Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, có được kết quả trên là do các đơn vị đã bám sát, tận dụng cơ hội thị trường tốt vào thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3 để kịp thời điều chỉnh, ký hợp đồng với mức tài chính cao, tiếp tục duy trì các hợp đồng định hạn với mức giá tốt trong quý II.
Ngoài ra, hệ thống cảng của VIMC đã phát triển thêm 4 tuyến dịch vụ mới tại các Cảng Hải Phòng (2 tuyến), Đà Nẵng (1 tuyến), Công ty liên doanh Dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA SSIT (1 tuyến). Đồng thời, phát triển thêm dịch vụ mới về hệ thống cảng của VIMC trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, thử nghiệm dịch vụ đi Ấn Độ từ Cảng Nghệ Tĩnh. Cùng với đó, đơn vị này còn kết hợp với hãng vận tải nằm trong “top” đầu thế giới là MSC/TIL (trụ sở đóng tại Thụy Sỹ) để thúc đẩy tiến trình triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Tp. Hồ Chí Minh. Hiện tại, dự án này đã trình Thủ tướng xem xét. Đây được xem là những nỗ lực của VIMC trong việc phát triển thị trường và đầu tư. Năm 2022, VIMC dự kiến đạt tổng doanh thu hợp nhất hơn 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 2.518 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ - Tổng công ty (VIMC) đạt doanh thu khoảng 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, tên trước đây là Vinalines) có tổng tài sản hơn 13.800 tỷ đồng; trong đó, vốn chủ sở hữu hơn 11.100 tỷ đồng, nợ phải trả trên 2.700 tỷ đồng. Hiện Tổng công ty có 19 công ty con, 15 công ty liên kết và nhiều cảng biển lớn như: Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cái Mép - Thị Vải… Tuy có được những kết quả khả quan nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà VIMC chưa thể giải quyết được. Đó là hầu hết các đơn vị khối cảng biển đều có sản lượng sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt 94%, trong khi mức tăng trưởng sản lượng của cả nước là 2%. Bên cạnh đó, tái cơ cấu các doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ vẫn còn chậm, chưa tạo được đột phá. Ngoài ra, một số dự án của doanh nghiệp này còn chậm tiến độ như dự án Bến số 3, 4 Cảng Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng chưa hoàn thành các thủ tục và điều kiện để khởi công. Cảng VIMC Đình Vũ chưa hoàn thành đưa vào khai thác. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải của cả nước vẫn đang ở trên vai của VIMC. Do đó, VIMC cần tiếp tục mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container. Trước mắt, VIMC cần nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam - Trung Quốc. Bên cạnh đó, VIMC tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới để đầu tư, phát triển thêm cảng biển trong 10 - 30 năm tới; đồng thời VIMC cần phát triển hơn nữa mạng lưới vận tảu thủy và cảng cạn (ICD) để làm “cánh tay nối dài” của cảng biển, tiếp tục phát huy hiệu quả, tiềm năng của các cảng đã đầu tư… Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, để hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải biển, hầu hết các công ty hoa tiêu cung ứng dịch vụ dẫn dắt tàu biển trong và ngoài nước ra vào, di chuyển tại các vùng biển giáp ranh hiện nay đều đã giảm giá cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển trước bão giá nhiên liệu. Cụ thể, các công ty hoa tiêu giảm dịch vụ từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2022 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về triển khai những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và nhiên liệu tăng cao. Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022; đồng thời tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8% xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam và Ấn Độ
17:16' - 27/07/2022
Tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata, Ấn Độ, do VIMC vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị thêm tàu khách ra Côn Đảo
14:27' - 20/07/2022
Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và khách du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Xem xét điều chỉnh đầu tư 4 dự án nâng cấp luồng hàng hải
11:56' - 09/07/2022
Trên cơ sở đề nghị của Ban Quản lý dự án Hàng hải trình điều chỉnh chủ trương đầu tư 4 dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn, Thọ Quang, Nghi Sơn, Cái Mép - Thị Vải
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng cảng biển Quảng Nam
13:34' - 08/07/2022
Sau hơn 1 giờ triển khai theo kế hoạch, buổi diễn tập đã thành công. Các lực lượng tham gia diễn tập đã hoàn thành đầy đủ nội dung kịch bản đã được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu, mục đích đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị điều chỉnh giảm nhiều loại phí, lệ phí
14:51' - 06/07/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong các lĩnh vực giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23'
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06'
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51'
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33'
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31'
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56'
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45'
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37'
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).