Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam và Ấn Độ
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 27/7, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Hội nghị trực tuyến Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam với Ấn Độ và dự kiến kết nối với Bangladesh.
Tham dự hội nghị có ông Phạm Việt Chiến - Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh; ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc VIMC; ông Bùi Trung Thướng - Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ; ông Bùi Kiều Hưng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Nghệ Tĩnh; đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh.
Phát biểu khai mạc, ông Bùi Trung Thướng cho biết Ấn Độ là đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam và khả năng thương mại song phương sẽ đạt mục tiêu 15 tỷ USD trong năm 2022, năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.
Tuy nhiên, theo ông, mặc dù tiềm năng thương mại giữa hai bên rất lớn song một trong những điểm nghẽn là kết nối giao thông, đặc biệt là thiếu tuyến đường biển kết nối trực tiếp giữa 2 nước.
Vì vậy, tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata, Ấn Độ, do VIMC vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc VIMC, khẳng định rằng trong chiến lược phát triển của mình, VIMC đánh giá Ấn Độ là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.
Trong thời gian qua, cước vận tải đường biển đã tăng cao khiến hoạt động vận tải của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, để tìm giải pháp cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, VIMC đã tích cực triển khai tìm kiếm, phân tích thị trường, kết nối, mở rộng các tuyến đường biển mới kết nối giữa Việt Nam và các khu vực trên thế giới, trong đó có Ấn Độ.
Tháng 11/2021, VIMC đã thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Hải Phòng – Malaysia – Ấn Độ để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Tiếp nối thành công này, từ tháng 5/2022, VIMC tiếp tục đưa tàu container 1.000 TEU vào Cửa Lò – Nghệ An vận chuyển hàng đi Ấn Độ.
Đây là đường kết nối trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, do đó giúp rút ngắn thời gian vận chuyển so với các tuyến đường hiện nay phải dừng ở các điểm trung chuyển (14-15 ngày so với 21-22 ngày của các tuyến đường khác). Bên cạnh đó, VIMC cũng đã nghiên cứu và đặt mục tiêu mở tuyến đường kết nối với cảng Chittagong của Bangladesh trong tháng 8/2022.
Cũng tại hội nghị, ông K.S. Rai, Giám đốc công ty Three Bees Shipping tại Ấn Độ, người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam – Ấn Độ, đã chúc mừng thành công này của VIMC.
Ông khẳng định tuyến đường biển mới này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với khu vực phía Đông Ấn Độ với hơn 600 triệu dân, mở ra cơ hội lớn trong hoạt động thương mại giữa hai nước. Công ty Three Bees Shipping cung cấp nhiều dịch vụ vận tải Logistics, sẵn sàng kết nối để cung cấp và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu phát triển kinh doanh ở Ấn Độ.
Đại sứ Phạm Việt Chiến tại Bangladesh đã chúc mừng VIMC mở tuyến đường biển kết nối với Ấn Độ và mục tiêu mở rộng tới Bangladesh. Ông bày tỏ hy vọng tuyến đường này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại Việt Nam – Bangladesh hiện còn rất nhiều tiềm năng, mang lại lợi ích cho các hãng tàu và doanh nghiệp hai nước.
Ông khẳng định phía Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh trong việc kết nối kinh doanh, chia sẻ các thông tin hữu ích và các cơ hội kinh doanh đầu tư giữa hai nước.
Ông Đỗ Trọng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam – Bangladesh, cho biết trong năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Bangladesh đã tăng 50% so với năm 2020, dự kiến năm 2022 kim ngạch sẽ tăng 25% so với năm 2021 và đạt mức 1,5 tỷ USD (87% là Việt Nam xuất sang Bangladesh, trong đó vật liệu xây dựng chiếm khoảng 20%).
Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất khiêm tốn so với quy mô thị trường Bangladesh (170 triệu dân), một phần là do chưa có đường vận tải trực tiếp giữa hai nước. Ông mong chờ chuyến tàu biển kết nối giữa Việt Nam và Bangladesh để các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Bangladesh sẽ được sử dụng dịch vụ của VIMC với chi phí hợp lý và thời gian rút ngắn hơn.
Ông Bùi Kiều Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Nghệ Tĩnh, cho biết đơn vị rất vinh dự được tham gia chuỗi kết nối vận tải giữa Việt Nam với Ấn Độ và Bangladesh.
Ông cho hay, sáng 27/7, chuyến tàu thứ hai đã rời cầu cảng để thực hiện hành trình tới Ấn Độ. Đơn vị cam kết sẽ cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và mong nhận được sự ủng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh./.
>>>3 hãng tàu biển lớn nhất thế giới tạm ngừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Chu du khắp thế giới trên thư viện nổi Logos Hope
08:50' - 25/07/2022
Khoảng 300 người từ 60 quốc gia đang chu du khắp thế giới trên con tàu mang tên Thư viện nổi Logos Hope lớn nhất từ trước đến nay, nhằm lan tỏa những thông điệp giàu tính nhân văn.
-
Thị trường
Deutsche Bahn lên kế hoạch chuyên chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine
21:06' - 21/07/2022
Công ty Đường sắt Đức Deutsche Bahn (DB) có kế hoạch bắt đầu dịch vụ chuyên chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine đến các cảng của Đức để xếp lên tàu biển.
-
Đời sống
Cứu nạn kịp thời 4 ngư dân trên biển
13:18' - 21/07/2022
4 ngư dân ở tàu cá bị phá nước, có nguy cơ bị chìm trên biển đã được cứu nạn kịp thời.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam năm 2025: Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% tạo thế và lực mới
17:22'
Việt Nam cần đưa ra những quyết sách mang tính đột phá, với tinh thần cải cách mạnh mẽ và hành động dứt khoát hơn nữa để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược của cả giai đoạn 2021-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam- Azerbaijan trao đổi và thống nhất 17 lĩnh vực hợp tác tiềm năng
16:47'
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Azerbaijan Parviz Shahbazov chủ trì Khóa họp lần thứ 3 UBLCP Việt Nam - Azerbaijan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật .
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội đầu tư “xanh hóa” ngành điện và năng lượng sạch
15:50'
Sự phát triển của Việt Nam yêu cầu ngành điện và các tổ chức liên quan phải đáp ứng đồng bộ và đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho ngành lẫn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM tìm lời giải cho tăng trưởng công nghiệp
15:05'
Ngày 17/7, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế (BCEC), Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm “Động lực phát triển công nghiệp TP. Hồ Chí Minh – Từ tiềm năng đến hành động”.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế để phát triển công nghiệp và xây dựng
13:51'
Sau hợp nhất, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy những thế mạnh, phấn đấu tạo cú “bứt phá” về phát triển khu vực công nghiệp, xây dựng nói riêng và kinh tế - xã hội toàn tỉnh nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Bầu Phó Chủ tịch HĐND và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
13:51'
Sáng 17/7, Kỳ họp thứ 29 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 hoàn tất các thủ tục bãi nhiệm, miễn nhiệm và bầu bổ sung nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh có khả năng đạt tăng trưởng hai con số trong năm 2025
13:50'
Ngày 17/7, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, xây dựng kịch bản tăng trưởng nhằm đạt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế trên 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong phân bổ nguồn lực
13:49'
Sáng 17/7, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp với Bộ Tài chính và các tập đoàn, tổng công ty, lấy ý kiến vào 3 dự thảo nghị định quy định chi tiết Luật số 68/2025/QH15.
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định rõ nhiệm vụ ngành xây dựng và giao thông trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
13:12'
Sáng 17/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ của Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.