Vinalines tiến tới tham gia liên minh vận tải biển quốc tế
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, với mục tiêu giữ vững vị trí doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng hải trong lĩnh vực cảng biển, vận tải biển và hoạt động dịch vụ hàng hải, trong năm 2020, Vinalines sẽ tập trung một số giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cho 3 lĩnh vực này. Đây cũng là cơ sở để Vinalines tiến tới tham gia liên minh vận tải biển quốc tế.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền Tổng giám đốc Vinalines chia sẻ, trong thời gian tới, Vinalines xác định tập trung nguồn lực vào 3 hoạt động mấu chốt có tính quyết định chiến lược đối với sự phát triển và tạo nên bứt phá của tổng công ty.Đó là tập trung phát triển năng lực cốt lõi - yếu tố quan trọng để Vinalines có được lợi thế cạnh tranh, cung cấp các giá trị vượt trội cho khách hàng; tạo ra lợi điểm bán hàng độc nhất từ việc tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng; đầu tư mạnh mẽ và ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, đặc biệt trong quản lý khai thác cảng biển để cung cấp những giải pháp ưu việt nhất đối với người sử dụng dịch vụ cảng.Cụ thể, đối với hoạt động vận tải và khai thác biển, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, Vinalines sẽ tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán, thanh lý những tàu cũ, không hiệu quả để cắt lỗ và tạo nguồn vốn đối ứng thực hiện các dự án đầu tư tàu khi thị trường có dấu hiệu phục hồi.“Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ thu gọn quy mô hoạt động vận tải biển, chỉ tăng quy mô ở một số phân khúc tàu chuyên dụng (tàu container, tàu vận tải than khối lượng lớn). Tiếp tục phát triển vận tải container tuyến nội Á và feeder (hoạt động kinh doanh đưa tàu biển chuyên dụng dùng để chở container từ một cảng khu vực đến một cảng nước sâu lớn)”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ.Bà Đỗ Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm khai thác tàu container Vinalines cho hay, thực hiện chủ trương của Tổng công ty, thời gian qua Trung tâm đã kết nối với các hãng tàu quốc tế thuộc nhóm 20 hãng tàu container lớn nhất thế giới (ONE, HMM, GSL, HPL…) với các dịch vụ vận tải biển, cảng biển thuộc Vinalines.Theo đó, Trung tâm đã hợp tác với Hãng tàu Huyndai (Hàn Quốc) triển khai dịch vụ vận tải container chung trên tuyến Hải Phòng-Yantian-Hongkong-Đà Nẵng-Tp. Hồ Chí Minh.Hợp tác với Hãng tàu Gold Star Lines/ZIM-Israel triển khai dịch vụ vận tải container chung trên tuyến Hải Phòng-Khâm Châu-Dachanbay-Hongkong-Cái Mép Thị Vải-Tp. Hồ Chí Minh.
Ký kết các hợp đồng nguyên tắc với Hãng tàu CMA-CGM, Hapag Lloyd, Cosco, Yangming, PIL… vận chuyển hàng hóa trên các tuyến feeder trong nước và quốc tế.
Quyền Tổng giám đốc Vinalines, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh khẳng định: “Trong chiến lược phát triển vận tải biển sau cổ phần hóa, chúng tôi sẽ tiến hành mở rộng đầu tư, hợp tác với các hãng tàu vận chuyển container giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới thông qua các cảng trung chuyển, hệ thống các cảng nước sâu của Vinalines, tiến tới tham gia liên minh vận tải biển quốc tế nhằm có sự hiện diện là một đơn vị trung chuyển hàng container trong khu vực”.
Nói thêm về giải pháp thúc đẩy hoạt động vận tải và khai thác biển, Quyền Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, để thúc đẩy hai hoạt động này, Tổng công ty sẽ tập trung đánh giá và xem xét lựa chọn mô hình quản lý, tổ chức phù hợp cho từng đơn vị thành viên, qua đó giúp các đơn vị này hoạt động hiệu quả trong môi trường cạnh tranh. Cùng với đó, Vinalines sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và bốc xếp, lắp đặt các thiết bị, cải tiến quy trình bốc xếp, từ đó tăng năng suất lao động, sử dụng hiệu quả công năng của cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cảng.Về dịch vụ hàng hải, thep ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông Vinalines, thời gian qua mảng dịch vụ hàng hải là một trong những mảng cốt lõi mang về lợi nhuận cho Tổng công ty, vì vậy để phát triển mảng dịch vụ nòng cốt này, trong năm 2020, Vinalines sẽ đưa ra một loạt giải pháp.Theo đó, Tổng công ty sẽ phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logisticss Việt Nam và các hiệp hội ngành nghề khác nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ trong việc hoàn thiện hành lanh, khung pháp lý về quản lý hoạt động logistics tại Việt Nam; Phát triển các hình thức hợp tác, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp thành viên, các đối tác nước ngoài, từ đó tạo ra mạng lưới cung cấp dịch vụ vận chuyển toàn cầu.Cùng đó, Vinalines tập trung phát triển thêm các dịch vụ gia tăng đối với khách hàng; phát triển khối dịch vụ loigistics theo hướng vận tải đa phương thức và mở rộng mạng lưới dịch vụ bằng việc xây dựng hệ thống đại lý rộng khắp trong và ngoài nước nhằm tăng sức cạnh tranh.Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông Vinalines khẳng định, ngoài các giải pháp trên thì việc tìm kiếm thị trường mới cũng rất quan trọng. Tổng công ty sẽ tham gia phát triển thị trường tại Myanma, thị trường miền Trung và bám sát những khu kinh tế mới được công nhận như Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị….“Tổng công ty cũng đầu tư các ICD (cảng cạn), các tổng kho phân phối ở những vị trí, địa điểm chiến lược trong định hướng tạo thành chuỗi dịch vụ cùng các cảng đầu mối mà Vinalines có lợi thế về kết nối, quá đó thu hút các doanh nghiệp vào hoạt động và cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng”, ông Trần Tuấn Hải chia sẻ.Đánh giá về dịch vụ hàng hải và logistics, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, cả nước hiện có khoảng 300.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực logistics;, trong đó có khoảng 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải và logistics; khoảng 30 doanh nghiệp logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.“Các công ty logistics của Việt Nam với số lượng nhiều nhưng chỉ chiếm thị phần tương đối nhỏ, chủ yếu thực hiện một số khâu dịch vụ trong chuỗi dịch vụ logistics hoặc làm đại lý cho hãng tàu biển nước ngoài. Vì vậy, việc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tập trung các giải pháp thúc đẩy dịch vụ hàng hải và logistics là hướng đi đúng”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá.Theo số liệu vừa được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam công bố, trong năm 2019, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng do Vinalines quản lý ước đạt hơn 106 triệu tấn, bằng 106,3% kế hoạch. Vận tải biển của Tổng công ty ước đạt 23 triệu tấn bằng 115,6% kế hoạch. Về kết quả sản xuất kinh doanh, năm 2019, Vinalines đạt tổng doanh thu 12.464 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 669 tỷ đồng….Theo đại diện Vinalines, kết quả trên có được là do sau tái cơ cấu, Tổng công ty đã đẩy mạnh đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, cải tiến quy trình, nâng cao hiệu suất xếp dỡ tại cảng để tàu vào làm hàng được giải phóng nhanh, tăng tần suất phục vụ./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vinalines tiếp tục thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp thành viên
07:23' - 15/11/2019
Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Vinalines đang tiến hành thoái vốn tại Công ty cổ phần Hợp tác lao động với nước ngoài (Inlaco - HP).
-
Doanh nghiệp
Vinalines liên kết các đơn vị thành viên tăng sức cạnh tranh
17:32' - 27/08/2019
Việc ký kết thỏa thuận giữa 4 cảng “trụ cột” của Tổng công ty nhằm tăng cường sức cạnh tranh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Vinalines "mở đường" logistics sang châu Âu
07:48' - 17/08/2019
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã sớm lên kế hoạch “mở đường” cung cấp dịch vụ logistics toàn diện sang châu Âu.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
EVNCPC tăng cường kiểm tra an toàn điện, phòng chống cháy nổ
15:50' - 05/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, EVNCPC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Vinatex chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
16:48' - 04/07/2025
Giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục là thời kỳ thế giới đối mặt với nhiều biến động. Vinatex đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
-
Chuyển động DN
Mục tiêu hòa đồng bộ tổ máy số 1 Dự án Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng ngày 19/8
16:08' - 04/07/2025
Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đang bước vào giai đoạn nước rút với nhiều áp lực về tiến độ và khối lượng thi công.
-
Chuyển động DN
Ứng dụng phần mềm quản lý thí nghiệm tại Trạm biến áp 220kV Kiên Bình
16:05' - 04/07/2025
Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị là một trong những công tác trọng yếu nhằm đánh giá tình trạng làm việc của các thiết bị điện trong trạm biến áp.
-
Chuyển động DN
Tập trung hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025
15:59' - 04/07/2025
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú và đoàn công tác vừa đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.
-
Chuyển động DN
Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Hoàn thành kéo dây những khoảng néo đầu tiên
20:27' - 03/07/2025
Việc hoàn thành những khoảng kéo dây đầu tiên là cột mốc quan trọng, thể hiện tinh thần ‘vượt nắng thắng mưa’ của đơn vị thi công.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng giữa Đà Nẵng và Osaka (Nhật Bản)
17:54' - 03/07/2025
Việc khai thác đường bay Đà Nẵng đến Osaka một lần nữa đánh dấu nỗ lực của Vietnam Airlines trong chiến lược mở rộng mạng bay tại khu vực Bắc Á.
-
Chuyển động DN
Microsoft sẽ thực hiện đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất kể từ năm 2023
15:33' - 03/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) cho biết sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên, và đây là đợt cắt giảm thứ ba trong vài tháng gần đây.
-
Chuyển động DN
Đà Nẵng đón chuyến bay đầu tiên từ Osaka (Nhật Bản) sau thời gian tạm dừng
14:54' - 03/07/2025
Chuyến bay mang số hiệu VN337 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ thành phố Osaka (Nhật Bản) đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.