Vinh danh 98 doanh nghiệp xanh Tp. Hồ Chí Minh

19:53' - 29/08/2024
BNEWS Tối 29/8, Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Tp. Hồ Chí Minh năm 2024” cho 98 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Đây là một trong những hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế thành phố lần 5 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững Tp. Hồ Chí Minh.”

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, cho biết:  Hiện nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đang áp dụng các tiêu chuẩn xanh (môi trường sản xuất, trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải, giải pháp tận thu, sử dụng, tái chế chất thải, giảm thiểu phát thải…) trong nhập khẩu hàng hoá để bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.

Đây là lợi ích chính đáng của người tiêu dùng trong việc hành động để nâng cao chất lượng cuộc sống lên mức an toàn, bền vững. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều tiêu chuân hơn khi muốn xuất khẩu hàng hoá.

Chương trình xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Tp. Hồ Chí Minh” được tổ chức phát động lần đầu tiên vào năm 2023 với ba mục đích cốt lõi là tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững. Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Năm 2024, Ban Tổ chức đã xét chọn và quyết định trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh Tp. Hồ Chí Minh lần 2 cho 98 doanh nghiệp đủ điều kiện. Trong đó, có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, bất động sản.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, 98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh năm 2024 là những điển hình đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.

Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của doanh nghiệp mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Tp. Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Điểm mới của cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Tp. Hồ Chí Minh năm 2024” là có sự tham gia của nhiều hệ thống phân phối lớn trong nước và toàn cầu. Việc gia nhập cuộc chơi “xanh” của các hệ thống phân phối kết hợp với sự dung nạp tiêu chuẩn xanh trong lựa chọn nhà cung ứng hàng hoá cho hệ thống đã mở ra những cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các doanh nghiệp xanh. Từ đó, tạo sự lan toả cộng hưởng trong cộng đồng, góp phần gia tăng hiệu quả cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang có nguy cơ bị suy thoái nghiêm trọng.

Ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết:  Cùng với hoạt động xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh Tp. Hồ Chí Minh”, Ban tổ chức đã kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện gồm vốn –  thị phần – thương hiệu cho các doanh nghiệp xanh. Cụ thể, ngay sau khi được trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã thiết lập chuyên mục doanh nghiệp xanh để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu xanh.

Ban tổ chức cũng hỗ trợ doanh nghiệp ký kết hợp tác với các nhà phân phối lớn trên toàn quốc như Saigon Co.op,  Satra, MM Mega... để đưa sản phẩm, hàng hoá tiếp cận với người tiêu dùng, gia tăng thị phần tiêu thụ cho các sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp xanh trên thị trường trong nước và nước ngoài. Ban Tổ chức cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất xanh, sạch; đồng thời, kết nối hệ sinh thái xanh giữa các doanh nghiệp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn - xu thế phát triển chung trên toàn cầu.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính (Net Zero) mà Chính phủ đã cam kết tại COP26, Tp. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, chương trình cụ thể để ứng phó với biến đổi khí hậu; từng bước giảm thiểu carbon (CO2) trong sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt chuyển đổi “tiêu dùng xanh” cho người dân.

Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường… cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Ý thức đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp lấy đó để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.

Theo ông Võ Văn Hoan, việc xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Tp. Hồ Chí Minh” là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, khuyến khích doanh nghiệp thực hành sản xuất, kinh doanh xanh. Qua đó, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân hãy tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và đồng hành cùng chính quyền để hành động một cách tự giác, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng bền vững, cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hệ sinh thái Lê Thành – đơn vị có 3 doanh nghiệp thành viên được trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Tp. Hồ Chí Minh năm 2024” chia sẻ: Việc chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp sản xuất đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư đồng bộ cho cả chuỗi giá trị từ vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm. Điều này cũng đồng nghĩa chi phí sản xuất cao hơn, khó cạnh tranh hơn về giá. Tuy nhiên, đây là sự đầu tư cần thiết để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế, môi trường sống nói chung.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, “Doanh nghiệp xanh” là một danh hiệu đáng tự hào, ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc “xanh hoá” hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp thành viên khác trong hệ sinh thái Lê Thành phấn đấu, tích cực hơn trong chuyển đổi xanh./.

Xuân Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục