Vĩnh Phúc đối thoại chính sách thuế

19:13' - 06/10/2022
BNEWS Ngày 6/10, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế năm 2022 và đặc biệt khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế.

Ông Lê Văn Phúc, Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc cho biết, năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19 trên địa bàn, kinh tế Vĩnh Phúc đã lâm vào cảnh khó khăn, sản xuất của nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại do thiếu nguyên liệu, đi lại của người dân bị hạn chế, nhiều công nhân lao động trong và ngoài khu công nghiệp tạm nghỉ việc, nguồn thu có phần suy giảm… Tổng thu ngân sách nhà nước trong năm của tỉnh đạt hơn 27.800 tỷ đồng.

Bước sang năm 2021, kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc có sự thay đổi, đạt mức tăng trưởng cao, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 28.200 tỷ đồng (vượt 4,4% dự toán pháp lệnh), GRDP tăng 8% so với năm 2020, nằm trong top 10 các tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước. Trong 9 tháng năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 21.000 tỷ đồng (vượt 0,6% so với cùng kỳ), tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước.

Có thể thấy, kinh tế-xã hội của Vĩnh Phúc đang phục hồi sau đại dịch COVID-19 và đạt nhiều kết quả tích cực; tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang đà tiến triển khá khả quan. Hiện nay nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp tiếp tục tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Qua các buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp cho biết khi dịch COVID-19 ổn định sẽ tập trung sản xuất kinh doanh hiệu quả, không những giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động mà sẽ phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Để bảo đảm thu ngân sách nhà nước hiệu quả, ngành thuế Vĩnh Phúc đã và đang tập trung phân tích, đánh giá, đồng thời có giải pháp trong quản lý thu để đạt hiệu quả cao nhất. Điển hình ngành thuế tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế với hình thức đa dạng, bao gồm hỗ trợ trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, tổ chức nhiều hội nghị tập huấn về các chính sách thuế, phổ biến việc sử dụng hóa đơn điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu quản lý thuế...

Thực hiện các chính sách của Nhà nước về việc hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành thuế tỉnh đã triển khai miễn giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuế đất, gia hạn thời hạn nộp thuế… cho khoảng 14.300 lượt người nộp thuế với tổng số tiền hơn 11.800 tỷ đồng.

Hiện, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa quản lý thuế theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế trong việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế.

Đến nay, tỷ lệ người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử đạt 99%, nộp thuế điện tử đạt hơn 95%, việc quản lý đăng ký mã số thuế, quản lý thông tin người nộp thuế được giám sát chặt chẽ, đúng quy định.

Tại hội nghị, các đại biểu được bà Nguyễn Diệu Thúy, Phó Trưởng phòng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế và một số cán bộ chuyên môn (Cục Thuế Vĩnh Phúc) giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình nộp thuế; phổ biến nội dung các chính sách thuế vừa ban hành trong năm 2022.

Các doanh nghiệp được hướng dẫn một số nội dung về chính sách hóa đơn điện tử, đặc biệt là các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế của Chính phủ…

Chị Nguyễn Thị Hiền - một cán bộ kế toán làm việc trong Khu Công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên cho biết, thông qua các đối thoại, các ý kiến phản hồi nhiều doanh nghiệp, chị đã hiểu rõ các nội dung, quy định mới và các điều khoản sửa đổi, có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài vốn tiếp cận thông tin có những hạn chế.

Ông Đường Trọng Khang, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, hội nghị đối thoại về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế rất có ý nghĩa. Đó là đã làm sáng tỏ các quy định mới về gia hạn thời hạn nộp thuế đất, tiền thuê đất; đối tượng được gia hạn và nhóm ngành nghề sản xuất, kinh doanh được gia hạn; xử lý hóa đơn điện tử có sai sót và cách điều chỉnh đúng với thực tế điều chỉnh; cách lập chỉ tiêu thuế suất trên hóa đơn giá trị gia tăng; sửa đổi việc xác định giá tính thuế đối với hoạt động sản xuất điện; bổ sung đối tượng được hoàn thế đối với dự án đầu tư…

Thông qua đó ngành thuế tỉnh kịp thời nắm bắt đề xuất, kiến nghị của người nộp thuế, làm cơ sở đề xuất Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét, hoàn thiện cơ chế, chính sách thuế nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng, động viên người nộp thuế tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn phát triển sản xuất, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Hội đồng thi đua khen thưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen cho 135 tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân…này thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2020 và năm 2021.

Đây là những hạt nhân điển hình tiên tiến có nhiều nỗ lực vượt khó, đóng góp vào ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục