Trung Quốc rót hàng chục tỷ USD vào điện than và thép

07:20' - 06/10/2022
BNEWS Nghiên cứu của CREA và GEM cho thấy Trung Quốc đã thông qua khoản đầu tư trị giá khoảng 26-33 tỷ USD vào lĩnh vực điện than và thép trong sáu tháng đầu năm.

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) và Giám sát Năng lượng toàn cầu (GEM) vừa công bố nghiên cứu mới cho thấy Trung Quốc đã phê duyệt công suất sản xuất nhiệt điện than mới là 15 gigawatt và công suất luyện gang từ than đá ở mức 30 tấn trong nửa đầu năm nay, mặc dù nhu cầu điện và thép sụt giảm trong thời gian đó.

 

Nghiên cứu của CREA và GEM cho thấy Trung Quốc đã thông qua khoản đầu tư trị giá khoảng 26-33 tỷ USD vào lĩnh vực điện than và thép trong sáu tháng đầu năm. Điều này làm tăng nguy cơ nhiều tài sản bị mắc kẹt hơn khi nước này phải chạy đua để đáp ứng các mục tiêu carbon của mình. 

Một nhà nghiên cứu Xinyi Shen của CREA cho hay mặc dù việc thúc đẩy sử dụng than đá có thể là một sự điều chỉnh chính sách trong ngắn hạn, nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến các cam kết về khí hậu lâu dài của Trung Quốc.

Trung Quốc đã phê duyệt nhiều dự án than đá hơn do tình trạng thiếu điện làm tê liệt các thành phần lớn của nền kinh tế trong năm 2021.

Tuy nhiên, thay vì xây dựng nhiều nhà máy hơn, Trung Quốc cần tạo ra một hệ thống điện linh hoạt hơn và tăng cường khả năng lưu trữ để giúp phân phối điện ở những nơi cần thiết.

Sản lượng than đá của Trung Quốc trong thời gian từ tháng 1-8/2022 đạt 2,93 tỷ tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021, bù đắp cho sự sụt giảm nhập khẩu. Trung Quốc cũng đã nâng công suất sản xuất hàng năm tại các mỏ than lên 490 triệu tấn kể từ năm 2021.

Tổng công suất phát điện của Trung Quốc đã đạt 2.466 gigawatt vào cuối tháng 8/2022, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này chủ yếu nhờ lắp đặt các năng lượng Mặt Trời và điện gió mới, với tổng công suất điện Mặt Trời tăng 27% lên 349,9 gigawatt. Theo số liệu chính thức, nhiệt điện than cũng tăng khoảng 1% lên 1.110 gigawatt./.

>>Trung Quốc đẩy mạnh biện pháp duy trì thanh khoản của hệ thống ngân hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục