VNDIRECT: Tháng 9 - thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu

09:14' - 01/09/2021
BNEWS Trong Báo cáo Chiến lược thị trường 9/2021, chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) cho rằng, tháng 9 là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu cho năm 2022.

VNDIRECT kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dần hồi phục và dao động trong vùng 1.280-1.380 điểm trong tháng 9, đây sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong tháng này. Nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu chỉ số giảm về vùng hỗ trợ.

Những rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường bao gồm triển vọng lợi nhuận năm 2021 thấp hơn dự báo ​​do dịch bệnh kéo dài và các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt hơn được thực thi để ngăn chặn dịch bệnh.

Yếu tố hỗ trợ tích cực bao gồm vaccine nội địa là Nanocovax có thể được phê

duyệt sớm hơn dự kiến.

Việt Nam đã thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội để đối phó với biến chủng Delta từ đầu tháng 8. Vì vậy, VNDIRECT dự báo rằng số ca mắc mới hàng ngày sẽ có thể giảm trong tháng 9 nhờ các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt đang được áp dụng.

Tính tới ngày 29/08/2021, Việt Nam đã tiêm đủ 2 liều vaccine cho khoảng 2,5% dân số và khoảng 17,4% dân số được tiêm ít nhất một mũi vaccine. VNDIRECT  ước tính rằng Việt Nam có thể nhận thêm 80-90 triệu liều vaccine từ nay tới cuối năm 2021, do đó nâng tỷ lệ tiêm chủng lên 50-60% từ mức hiện tại là 17,4% (số liệu ngày 29/8/2021).

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán các nước có xu hướng bật tăng trở lại sau khi số lượng ca nhiễm mới giảm.

Cả thị trường chứng khoán Ấn Độ và Indonesia đều tăng điểm kể từ khi số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày quay đầu giảm và các biện pháp hỗ trợ về tài khóa và tiền tệ được Chính phủ các nước này công bố.

Ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã dự đoán trước được xu hướng lợi nhuận giảm trong nửa cuối năm 2021 của các doanh nghiệp niêm yết do biến chủng Delta. Do đó nhà đầu tư đã tập trung hơn vào triển vọng kinh doanh và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị trường chứng khoán Thái Lan cũng quay đầu tăng sau khi Chính phủ nước này thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong những tuần tới.

VNDIRECT cho rằng thị trường Chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ quay trở lại đà tăng khi số lượng ca nhiễm mới đạt đỉnh.

Theo Bloomberg, chỉ số VN-Index đang được giao dịch ở mức P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) là 15,7 lần tại ngày 23/08, thấp hơn mức P/E trung bình 3 năm là 16,2 lần và thấp hơn 17% so với mức đỉnh cuối tháng 7.

Mặc dù hạ dự phóng tăng trưởng lợi nhuận năm 2021, VNDIRECT cho rằng thị trường đã phản ánh một phần những rủi ro giảm giá liên quan đến làn sóng COVID-19 thứ tư và sẽ sớm chuyển sự chú ý sang triển vọng kinh doanh trong năm 2022.

Theo VNDIRECT, định giá thị trường đã về mức hấp dẫn và thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục