Volkswagen đồng ý đền bù thiệt hại cho chủ sở hữu xe động cơ diesel dung tích 3.0 lít

07:17' - 17/11/2016
BNEWS Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) và Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã đạt được thỏa thuận về vấn đề đền bù thiệt hại cho chủ sở hữu các xe động cơ diesel dung tích 3.0 lít của hãng.

Hãng tin Bloomberg của Đức ngày 15/11 đưa tin, theo thỏa thuận, VW sẽ sửa chữa miễn phí 60.000 xe cài thiết bị gian lận khí thải tại Mỹ, và mua lại 19.000 xe đời cũ hơn.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa VW với EPA và Ủy ban Tài nguyên không khí California không giải quyết các vụ kiện của chủ sở hữu các dòng xe này hoặc của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ. Văn kiện này cần được tòa án thông qua để có hiệu lực thực thi. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Thỏa thuận dàn xếp bồi thường giữa VW và EPA được coi là dấu mốc quan trọng trong hành trình giải quyết bê bối khí thải của hãng tại Mỹ. Hồi tháng trước, VW đã hoàn tất thực thi thỏa thuận kỷ lục trị giá tới 15 tỷ USD để giải quyết bồi thường cho chủ sở hữu các xe động cơ diesel dung tích 2.0 lít.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đã rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi hãng này ra đời, do bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe.

Hãng này thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được bí mật lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định. Ước tính, VW sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện VW vẫn tiếp tục đối mặt với cuộc điều tra hình sự tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục