VPI dự báo giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10

16:30' - 21/10/2025
BNEWS Tại kỳ điều hành ngày 23/10, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3-1,5% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 23/10, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3-1,5% trong khi giá dầu giảm mạnh 2,6-4,5% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơron nhân tạo (artificial neural network - ANN) và thuật toán học có giám sát (supervised learning) trong machine learning của VPI dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm 288 đồng (1,5%) về mức 18.932 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể giảm 261 đồng (1,5%) về mức 19.639 đồng/lít.

 

Mô hình của VPI dự báo trong kỳ này giá dầu diesel có thể giảm mạnh 4,5% về mức 17.591 đồng/lít, dầu mazut có thể giảm 3,9% về mức 14.148 đồng/kg, còn giá dầu hỏa có thể giảm 2,6% về mức 17.922 đồng/kg.

VPI dự báo Liên bộ Tài chính-Công Thương kỳ này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vào ngày 21/10. Cụ thể, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao kỳ hạn giảm 0,46%, xuống còn 61,01 USD/thùng; giá dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giảm 0,03%, xuống còn 57,52 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều có thời điểm mất hơn 1 USD trong phiên giao dịch và chốt ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2025.

Giá dầu giảm mạnh do giới đầu tư lo ngại về nguy cơ dư cung toàn cầu, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang làm gia tăng khả năng suy giảm kinh tế và nhu cầu năng lượng.

Theo dữ liệu thị trường, tâm lý của giới giao dịch dầu mỏ đã chuyển từ lo ngại thiếu cung sang dư cung. Cấu trúc hợp đồng tương lai của dầu Brent – chỉ báo quan trọng về triển vọng cung cầu – cho thấy giá các hợp đồng giao hàng sớm hiện thấp hơn giá hợp đồng giao hàng muộn, tạo nên trạng thái gọi là contango. Điều này khuyến khích các nhà giao dịch dự trữ dầu để bán sau khi nguồn cung được kỳ vọng thu hẹp.

Hiện mức chênh lệch contango của Brent – xuất hiện trở lại hôm 16/10, sau lần ngắn ngủi hồi tháng 5 – đã nới rộng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2023.

Ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital, nhận định: “Những lo ngại về dư cung đang phủ bóng lên thị trường, đặc biệt là khi nhìn về năm 2026. Chúng ta sẽ thấy nhu cầu trữ dầu trên tàu và trong kho nội địa tăng lên. Đây là xu hướng bi quan rõ rệt mà thị trường đã lâu không chứng kiến”.

Tuần trước, cả dầu Brent và WTI đều giảm hơn 2%, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp, một phần do dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng tình trạng dư cung có thể gia tăng vào năm 2026.

Đáng chú ý, hai nền kinh tế tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới – Mỹ và Trung Quốc đã khơi lại cuộc chiến thương mại, áp thêm phí cảng đối với tàu chở hàng qua lại giữa hai nước. Các biện pháp “ăn miếng trả miếng” này có thể làm gián đoạn dòng chảy vận tải toàn cầu, khiến nhu cầu xăng dầu có thể sụt giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục