Vụ án liên quan đến Cục Đăng kiểm Việt Nam: Cựu Giám đốc trung tâm đăng kiểm phạm tội vì “quá tự tin”
Ngày 9/8, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm, Chi cục Đăng kiểm địa phương, với phần tranh luận của các luật sư bào chữa cho các bị cáo thuộc nhóm Trung tâm đăng kiểm khối V, Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh có 5 trung tâm thuộc nhóm Trung tâm đăng kiểm khối V, trong đó có 4 trung tâm để xảy ra sai phạm gồm Trung tâm 50 – 03V, Trung tâm 50 – 05V, Trung tâm 50 – 06V và Trung tâm 50 – 07V.Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các trung tâm khối V nói trên có chủ trương cho phép các đăng kiểm viên nhận tiền từ chủ phương tiện để bỏ qua lỗi, khiếm khuyết, hư hỏng của phương tiện khi tiến hành kiểm định và vẫn cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện. Số tiền nhận được sẽ được phân chia cho lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên tại trung tâm, dành một phần làm quỹ tiếp khách ngoại giao và một phần để chung chi cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đặc biệt, từ thời điểm bị cáo Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà đã đưa ra yêu cầu các Trung tâm khối V phải nộp tiền hối lộ hàng tháng cho Hà với mức cố định từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng/phương tiện đối với tổng các phương tiện đến các Trung tâm để kiểm định. Do đó, tất cả lãnh đạo, đăng kiểm viên các Trung tâm khối V đều phải tăng cường việc nhận tiền khi kiểm định để có tiền nộp cho Hà theo yêu cầu.Tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V, cựu Giám đốc Trung tâm Trần Văn Chủ là người điều hành mọi hoạt động, thống nhất với Ban Giám đốc cho đăng kiểm viên nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi các phương tiện khi đến kiểm định. Từ tháng 8/2018 đến tháng 3/2022, để đảm bảo đủ chỉ tiêu số lượt phương tiện kiểm định của Cục Đăng kiểm giao, tăng thêm thu nhập cho nhân viên, đồng thời có tiền để chung chi cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trần Văn Chủ cho phép các đăng kiểm viên của trung tâm nhận tiền hối lộ từ người đi đăng kiểm, chủ phương tiện và đối tượng môi giới để bỏ qua lỗi của phương tiện trong quá trình kiểm định để cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm. Trần Văn Chủ bị Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị mức án từ 12 - 13 năm tù.
Luật sư bào chữa của Trần Văn Chủ không tranh luận về tội danh nhưng cũng không đồng ý đối với khung hình phạt mà Viện Kiểm sát đã đề nghị với bị cáo. Luật sư trình bày, các chủ xe tự nguyện cho tiền đăng kiểm viên chứ không phải đăng kiểm viên cố ý làm khó khi họ mang xe tới đăng kiểm. Chủ phương tiện cho tiền để bỏ qua các lỗi không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Các đăng kiểm viên tự thỏa thuận với chủ phương tiện, chứ không phải nhận chỉ đạo từ Ban giám đốc. Ngoài ra, theo luật sư, trong thời gian làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50 – 03V, Trần Văn Chủ không được phản ánh, báo cáo về tiêu cực xảy ra tại trung tâm. Lúc đó, trưởng chuyền đăng kiểm là người ký quyết định đạt hay không đạt, còn Chủ có nhiệm vụ giám sát chung nên không thể có đủ cơ sở để tự phát hiện sai phạm; bị cáo chỉ đóng vai trò giúp sức, không phải là người chủ trương hành vi nhận hối lộ. Luật sư cũng viện dẫn lời khai của các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Trần Đức Hòa (cựu đăng kiểm viên của Trung tâm 50-03V), trong đó nói rõ “giá tiền do đăng kiểm viên và môi giới thỏa thuận ngầm với nhau hoặc gặp trực tiếp nói chuyện”; “các xe mới thường không có lỗi nên không bắt buộc họ đưa tiền, có khi tự nguyện đưa 100-200 nghìn đồng”. Đặc biệt, trong thời gian giữ chức giám đốc từ năm 2016 đến tháng 7/2018, bị cáo Chủ quán triệt không cho phép các đăng kiểm viên nhận tiền của chủ phương tiện. Từ tháng 8/2018 mới xuất hiện tình trạng các trưởng chuyền đưa tiền cho Chủ vào cuối tuần, không nói rõ tiền từ đâu. Luật sư lập luận bị cáo Chủ “chỉ nhận tiền khi cấp dưới đưa lên, đưa bao nhiêu nhận bấy nhiêu”; bị cáo nghĩ do khách hàng tự nguyện đưa nên chỉ phạm vào lỗi “vô ý do quá tự tin”. Về trách nhiệm hình sự, luật sư cho rằng bị cáo Trần Văn Chủ chỉ đóng vai trò giúp sức, không phải là người chủ trương hành vi nhận hối lộ nên không thể quy buộc bị cáo chịu trách nhiệm chung với tổng số tiền được cho là hưởng lợi bất chính hơn 2,6 tỷ đồng. Bị cáo Chủ cũng không ép buộc các chuyền trưởng phải đưa tiền hàng tuần nên chỉ có thể quy buộc trách nhiệm hình sự cho bị cáo Chủ đối với số tiền đã nhận là hơn 360,4 triệu đồng. Luật sư cũng trình bày thêm rằng bị cáo Trần Văn Chủ đã tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng để giải quyết vụ án. Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, gia đình có công với cách mạng, bản thân là thương binh 4/4 (tham gia chiến trường Campuchia), mang nhiều bệnh tật; Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có đơn xin giảm nhẹ hình sự cho bị cáo… Đến nay, bị cáo cũng đã khắc phục toàn bộ số tiền được hưởng lợi. Từ đó, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án từ 3 đến 3,5 năm tù, thấp hơn mức Viện Kiểm sát đề nghị là đã đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Các bị cáo là đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V cũng trình bày việc bản thân đã thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ... để xin được hưởng mức án thấp hơn mức Viện Kiểm sát đề nghị để sớm trở về với gia đình.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Đề xuất tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo
17:11' - 09/08/2024
Nội dung đang được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
-
Kinh tế và pháp luật
Vụ án liên quan đến Cục Đăng kiểm Việt Nam: Cựu Cục trưởng khai “không cố ý phạm tội”
21:01' - 07/08/2024
Ngày 7/8, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm, Chi cục Đăng kiểm địa phương.
-
Kinh tế và pháp luật
Vợ chồng Chủ tịch Trung tâm Đăng kiểm lĩnh án tù vì nhận hối lộ
21:07' - 06/08/2024
Liên quan đến vụ án còn 7 bị cáo khác bị Tòa tuyên phạt các mức án từ 18 tháng tù đến 36 tháng tù nhưng đều cho hưởng án treo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn
13:29'
Sáng 10/9, nước sông Hồng dâng cao, làm ngập úng nhiều nơi, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội di dời nhiều hộ dân tránh nước lũ trong đêm
12:51'
Đêm khuya 9/9, nước sông Hồng dâng lên nhanh khiến nhiều khu dân cư ở quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm bị ngập, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân bãi giữa, ven sông Hồng sơ tán, đưa tài sản lên bờ
12:50'
Do mực nước sông Hồng lên cao, từ sáng 10/9, người dân bãi giữa và ở mép bờ sông Hồng đưa tài sản, đồ đạc và vật nuôi vào bờ, sơ tán tại phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), Phúc Xá (quận Hoàn Kiếm).
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Yên Bái vẫn chìm trong nước, gần 8.000 ngôi nhà bị ngập
12:44'
Tại thành phố Yên Bái, 7.934 ngôi nhà bị ngập úng và phải di dời người để đảm bảo an toàn. Hiện, trời vẫn mưa lớn, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiến hành khẩn trương.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng: Sẽ cấp nước ổn định trở lại ngày 10 - 11/9
12:26'
Đến sáng 10/9 về cơ bản, công tác vận hành sản xuất cung cấp nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã khôi phục ngay sau khi được cấp điện trở lại.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo lũ trên sông lên nhanh tại Bắc Ninh, Ninh Bình
12:17'
Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông tại nhiều địa phương đang lên mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3.
-
Kinh tế & Xã hội
12 giờ ngày 10/9, đóng 1 cửa xả hồ Hòa Bình và đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ Tuyên Quang
12:16'
Bộ trưởng Bộ NN PTNT lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 12 giờ ngày 9/10 và đóng tiếp 1 cửa xả hồ Thủy điện Tuyên Quang vào hồi 12 giờ ngày 10/9.
-
Kinh tế & Xã hội
Đảng viên Kiên Giang với Tủ sách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
11:29'
Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thuận đã trang bị Tủ sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho các chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Đến nay, 100% chi bộ trong huyện đều được trang bị Tủ sách.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội lên phương án bảo vệ cầu yếu trước mùa mưa bão
11:14'
Qua rà soát của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các địa phương cho thấy, trên địa bàn còn tồn tại khoảng 89 cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới.