Vụ bê bối Petrobras: Thêm một chính khách Brazil bị bắt giữ

07:01' - 13/04/2016
BNEWS Ngày 12/4, các công tố viên liên bang Brazil thông báo, cựu Thượng nghị sĩ Gim Argello đã bị bắt giữ do vướng vào cáo buộc nhận hối lộ trong đường dây tham nhũng quy mô lớn tại Petrobras.
Thêm một chính khách Brazil bị bắt giữ trong vụ bê bối Petrobras. Ảnh: reuters

Ngày 12/4, các công tố viên liên bang Brazil thông báo, cựu Thượng nghị sĩ Gim Argello đã bị bắt giữ do vướng vào cáo buộc nhận hối lộ trong đường dây tham nhũng quy mô lớn tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras.

Trong một thông báo, công tố viên Athayde Ribeiro Costa cho hay ông Argello đã nhận từ lãnh đạo hai công ty xây dựng UTC Engenharia SA và OAS SA các khoản tiền lần lượt là 1,44 triệu USD và 100.519 USD, đổi lại những nhân vật lãnh đạo này sẽ không bị yêu cầu ra điều trần tại một ủy ban của quốc hội Brazil hồi năm 2014.

Lãnh đạo của hai công ty trên đều đã bị bắt trước đó.

Cùng ngày, cảnh sát Brazil cũng đã triển khai một loạt đợt khám xét tại các bang lớn như Sao Paulo, Rio de Janeiro và quận liên bang Brasilia sau khi thu thập những bằng chứng liên quan đến hành vị nhận hối lộ của ông Argello.

Những đợt khám xét này nằm trong chiến dịch lớn có tên "Operation Car Wash" với mục đích điều tra hành vi rửa tiền, tham nhũng.

Việc cựu Thượng nghị sĩ Argello vị cáo buộc nhận hối lộ đã bộc lộ một thực tế đáng quan ngại về việc các chính trị gia Brazil, vốn có trọng trách chống tham nhũng, lại sử dụng quyền hạn của mình để che đậy những hành vi sai trái.

Vụ việc này cũng là một phần trong vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras, bị phanh phui từ tháng 3/2014 gây chấn động chính trường Brazil.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras.

Tính đến nay đã có hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.

Vụ bê bối này cũng ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff và đảng Lao động (PT) cầm quyền.

Hiện, bà Roussff và cựu Tổng thống Lula da Silva đang đối mặt với nguy cơ bị điều tra do cáo buộc có liên quan đến vụ tham nhũng tại Petrobras.

Tuy nhiên, chính quyền của bà Rouseff tuyên bố những cáo buộc trên cùng những động thái đi kèm là âm mưu đảo chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục