Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2: Các bị cáo gây thiệt hại 460 tỷ đồng

13:56' - 16/10/2023
BNEWS Ngày 16/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng, tại giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo bị truy tố về các tội: "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Trước đó, ngày 25/9, Tòa án đã đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, một số người có quyền, lợi ích hợp pháp trong vụ án vắng mặt, bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đang cấp cứu tại bệnh viện. Do đó, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bị cáo cũng như những người có quyền, nghĩa vụ liên quan, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.

Trong số 22 bị cáo của vụ án này có 4 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc); Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc), Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc).

Ba bị cáo là lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gồm: Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành (đều là cựu Giám đốc), Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó giám đốc). Bốn bị cáo là đều cán bộ của Ban Quản lý dự án gồm: Hà Văn Bình, Nguyễn Trọng Tân, Trần Quang Hòa, Nguyễn Khắc Sơn.

Bảy bị cáo là lãnh đạo các nhà thầu thi công dự án, gồm: Nguyễn Văn Thuật (cựu Giám đốc Ban điều hành Liên danh của Nhà thầu thi công Gói thầu A1), Nguyễn Thiên Nam (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A1), Đỗ Quốc Vượng và Đỗ Viết Thiết (đều là cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A4), Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A5), Nguyễn Hữu Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A2), Nguyễn Phú Ân (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A3).

Bốn bị cáo còn lại nguyên là các kỹ sư dự án, gồm: Đoàn Ngọc Hùng, Nguyễn Tiến Công, Nguyễn Thọ Minh, Trần Mạnh Hùng.

Trong đó, Trần Văn Tám bị Viện Kiểm sát truy tố về hai tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Mai Tuấn Anh bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng".

Tại phiên tòa, hơn 30 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Theo cáo trạng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được điều tra, truy tố, xét xử với tổng số 36 bị cáo.

Ở giai đoạn 2, Viện Kiểm sát xác định, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị can không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu; có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công VTO).

Viện Kiểm sát nhận định các hành vi nêu trên đã có vi phạm nhưng các bị cáo vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.

Hai bị cáo là Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam từ năm 2015 đến ngày 1/6/2017) và Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam từ ngày 1/6/2017 đến khi kết thúc dự án) bị cáo buộc buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án. Bên cạnh đó, hai bị cáo này còn không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, Cơ quan điều tra còn xác định có 27 người người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án. Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì vậy, 27 người nước ngoài này được Cơ quan điều tra tách hồ sơ, xử lý sau.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 5 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục