Vụ SVB phá sản: Các ngân hàng Mỹ củng cố thanh khoản

10:45' - 23/03/2023
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, lo ngại về nguy cơ xảy ra hiệu ứng dây chuyền trong hệ thống sau vụ SVB sụp đổ, các ngân hàng tại Mỹ đã củng cố thanh khoản để "tự vệ".

Ngày 22/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết do lo ngại về nguy cơ xảy ra hiệu ứng dây chuyền trong hệ thống sau vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ, các ngân hàng tại Mỹ đã củng cố thanh khoản để "tự vệ".

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban phân bổ ngân sách của Thượng viện Mỹ về diễn biến ngành ngân hàng nước này trong 2 tuần qua, bà Yellen cho biết nhiều ngân hàng quy mô vừa đã bày tỏ lo lắng đến Bộ Tài chính về những khoản tiền gửi không được bảo hiểm, trong đó có những ngân hàng thậm chí lo sợ nguy cơ xảy ra tình trạng rút tiền gửi ồ ạt giống như SVB.

 

Trong phiên điều trần, các nghị sĩ đã đưa ra nhiều câu hỏi về các nỗ lực của chính phủ liên bang để bảo vệ khách hàng gửi tiền và tránh tình trạng rút tiền gửi ồ ạt. Theo đó, bà Yellen cho biết Bộ Tài chính Mỹ đã thực hiện những bước đi cần thiết để cải thiện lòng tin của khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng.

Bộ này cũng đang nỗ lực khôi phục một chức năng cho Hội đồng giám sát ổn định tài chính (FSOC) để đưa những thể chế tài chính không phải ngân hàng vào diện có vai trò quan trọng về mặt hệ thống. Hiện Bộ Tài chính Mỹ đang phối hợp với FSOC để soạn thảo hướng dẫn sửa đổi giúp triển khai bước đi trên.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) không tính đến biện pháp bảo hiểm đồng loạt cho tất cả các khoản tiền gửi trong hệ thống ngân hàng.

Bà Yellen nhấn mạnh Chính phủ Mỹ tập trung vào việc ổn định hệ thống ngân hàng và cải thiện lòng tin dành cho hệ thống này nhưng không xét đến biện pháp mở rộng các hình thức đảm bảo tiền gửi ngân hàng so với giới hạn 250.000 USD hiện nay của FDIC.

Bà Yellen nêu rõ Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá những nguy cơ với hệ thống trên cơ sở xem xét từng trường hợp cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục