Vụ SVB phá sản: Nổi lên xu hướng đầu tư vào kênh trú ẩn an toàn

14:53' - 16/03/2023
BNEWS Trong phiên giao dịch sáng 16/3, các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến những đồng tiền được xem là "nơi trú ẩn an toàn" như USD và yen.

Trong phiên giao dịch sáng 16/3, các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến những đồng tiền được xem là "nơi trú ẩn an toàn" như USD và yen, trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại mới về một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu sau vụ sụp đổ của 2 ngân hàng Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank.

 

Cụ thể, tại thị trường châu Á, đồng yen của Nhật Bản đã tăng khoảng 0,5% và chốt phiên giao dịch sáng 16/3 ở mức 132,73 yen/USD, tiếp nối mức tăng 0,6% trong phiên giao dịch ngày 15/3.

Trong khi đó, tỷ giá đồng USD so với đồng franc Thụy Sĩ dù giảm so phiên trước đó nhưng vẫn ở mức cao và khiến đồng tiền này giảm giá trị xuống gần mức thấp nhất trong 1 tuần. Trong phiên giao dịch ngày 15/3, tỷ giá USD/franc Thụy Sĩ tăng 2,15%, mức tăng hằng ngày lớn nhất kể từ năm 2015.

Chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng Commonwealth Bank của Australia, bà Carol Kong, nhận định, với sự không chắc chắn gia tăng và lo ngại nguy cơ khủng hoảng ngân hàng lan rộng, dòng tiền đổ vào những kênh trú ẩn an toàn như đồng USD và đồng yen đã gia tăng.

Trong khi đó, đồng euro chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Trong phiên giao dịch sáng 16/3 ở thị trường châu Á, đồng euro tăng 0,04% lên 1,0582 USD/euro, sau khi giảm 1,4% trong phiên ngày 15/3. Tương tự, đồng bảng Anh tăng 0,18% lên 1,20775 USD/bảng, sau khi giảm gần 0,9%.

Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ hai tại Thụy Sĩ, đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng niềm tin sau vụ phá sản của SVB và Signature Bank vào tuần trước. "Cơn địa chấn" của ngành ngân hàng Mỹ đã buộc Tổng thống Joe Biden phải triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm tăng khả năng các ngân hàng tiếp cận nguồn vốn.

Các nhà đầu tư hết sức lo lắng trong khi có thể có thêm những dấu hiệu về nguy cơ khủng hoảng ngân hàng lan rộng. Sự sụp đổ của 2 ngân hàng lớn của Mỹ cũng khiến các nhà đầu tư đồn đoán về khả năng các ngân hàng trung ương điều chỉnh lộ trình tăng lãi suất trong thời gian tới.

Dự kiến, trong ngày 16/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tổ chức một cuộc họp chính sách và công bố quyết định về lãi suất sau cuộc họp./.     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục