Vướng chính sách, nhiều dự án năng lượng trọng điểm gặp khó
Những cơ chế chính sách đang được áp dụng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã không còn phù hợp với tình hình thực tế.
Đặc biệt, nhiều cơ chế, chính sách đã và đang là rào cản khiến cho việc triển khai các dự án năng lượng trọng điểm gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ chung của quá trình phát triển năng lượng đất nước.
Cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), PVN chính là một trong ba trụ cột năng lượng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Trong những năm qua, với vai trò và sứ mệnh được giao, PVN luôn phấn đấu, nỗ lực vượt khó hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Chính phủ giao. Số liệu được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận: Trong giai đoạn 2007-2017, PVN duy trì mức tăng trưởng bình quân từ 15-20%; nộp trung bình 20% tổng thu ngân sách hàng năm. Tổng tài sản toàn Tập đoàn là 760 ngàn tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu hợp nhất gần 440 ngàn tỷ đồng. Tỉ suất lợi nhuận trước thuế/vốn chủ sở hữu bình quân đạt 13%/năm. Hệ số nợ/tổng tài sản (hợp nhất tại thời điểm 30/9/2016) là 0,4 lần, bảo đảm an toàn cao cho sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Cùng với EVN và TKV, PVN đã góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống nhân dân và an ninh - quốc phòng… Tuy nhiên, hiện nay PVN còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng các công trình năng lượng, đặc biệt các dự án điện thuộc Tổng sơ đồ điện VII hiệu chỉnh. Do quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 22%, phần lợi nhuận sau thuế chỉ được trích lập 3 quý (khoảng 30% giá trị lợi nhuận sau thuế), phần còn lại nộp hết vào ngân sách Nhà nước. Do đó, PVN không đủ để thực hiện trách nhiệm của nhà đầu tư mà phải yêu cầu bảo lãnh vay vốn là bắt buộc. Nhiều dự án có quy mô lớn, vốn đầu tư lớn như Nhà máy điện Sông Hậu 1, Long Phú 1, mở rộng Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất… đều là các dự án đặc biệt quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia có tổng mức đầu tư lên tới nhiều tỷ USD. Việc thu xếp 70% vốn vay để triển khai các dự án này là hết sức khó khăn và không hiệu quả nếu không có bảo lãnh của Chính phủ. Về cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các dự án điện khí LNG hiện nay và các năm tới, nguồn khí thiên nhiên giá thấp khai thác trong nước ngày càng suy giảm. Chính phủ đã có chủ trương quy hoạch phát triển lĩnh vực khí LNG tại Việt Nam để đa dang hóa nguồn năng lượng sơ cấp cho các dự án sản xuất điên, phát triển hiệu quả và bền vững ngành Điện Việt Nam, đáp ứng mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường… Đây là chủ trương đúng đắn, nhưng do giá khí LNG nhập khẩu cao dẫn tới giá điện sản xuất cũng tăng cao, khó cạnh tranh với các nguồn điện khác. Hiện nay, các bộ định mức đơn giá do các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền ban hành chưa đầy đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện, biện pháp thi công khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc lập tổng mức đầu tư, tổng dự toán đối với các Nhà máy nhiệt điện. Cụ thể như tại Dự án Nhiệt điện Long Phú 1, tính đến hết tháng 9, tiến độ tổng thể của Dự án mới chỉ đạt 77% so với tiến độ cấp 2 được phê duyệt là 99,35%. Nguyên nhân chính do tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận và khó khăn trong thu xếp vốn. Tương tự tại Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1, một trong những nguyên nhân dẫn tới việc chậm tiến độ là phương thức điều chỉnh giá chưa được duyệt… Một vấn đề nữa là việc thực hiện theo quy định của Điều 52, Luật Xây dựng. Cụ thể, theo quy định thì với các dự án Nhóm A, trước khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng làm cơ sở xem xét, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều dự án điện đã được duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia. Đây là các dự án điện quan trọng, bắt buộc phải triển khai phù hợp với tiến độ quy hoạch để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Xuất phát từ thực tế đó, trong văn bản gửi lãnh đạo Đảng, Chính phủ về việc xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc cho PVN mới đây, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng “không nên lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nữa”. Đồng thời Hiệp hội Năng lượng Việt Nam kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh Luật Xây dựng theo hướng cho phép chủ đầu tư các dự án điện có trong Quy hoạch phát triển điện Quốc gia không phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cũng tại văn bản trên, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạo cơ chế chính sách để các dự án nhiệt điện Sông Hậu 1, Long Phú 1 và Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất được cấp bảo lãnh vay vốn để đảm bảo đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho các dự án và triển khai thực hiện đúng tiến độ. Những vấn đề vướng mắc, tồn tại nêu trên đang được Chính phủ và các bộ, ngành vào cuộc tháo gỡ, nhưng còn đó không ít khó khăn. Vì vậy, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cũng đề nghị Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành Dầu khí để đáp ứng được các mục tiêu Chiến lược đề ra trong Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát triển ngành Dầu khí và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Để làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án trọng điểm của ngành Dầu khí, thời gian qua PVN đã phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm nhằm tìm ra các giải pháp cụ thể, đưa ra các ý kiến, kiến nghị cho việc xử lý các khó khăn của ngành Dầu khí. Hầu hết các chuyên gia trong và ngoài nước đều thống nhất cho rằng, cần phải bổ sung, điều chỉnh Luật Dầu khí và các văn bản dưới luật cho phù hợp với bối cảnh hiện nay, đảm bảo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư… Đồng thời, phải có những chính sách, cơ chế phù hợp với đặc thù của ngành Dầu khí hướng đến sự phát triển bền vững, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hơn bao giờ hết, PVN đang cần có những chính sách, giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các dự án mà Tập đoàn đang triển khai, hướng đến mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển đất nước trong thời gian tới./.- Từ khóa :
- pvn
- tập đoàn dầu khí
- ngành dầu khí
- dự án của pvn
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Giá dầu khởi sắc, PVN vượt nhiều chỉ tiêu tài chính
16:54' - 06/11/2018
Với giá dầu trong tháng 10 khởi sắc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vượt được các chỉ tiêu tài chính chủ chốt so với kế hoạch và cùng kỳ 2017.
-
Doanh nghiệp
PVN khẳng định không can thiệp vào hợp đồng kinh tế của BSR
21:23' - 02/11/2018
Ông Đinh Văn Sơn, Thành viên Hội đồng thành viên PVN vừa thông tin chính thức tới báo giới về dư luận PVN can thiệp vào các hợp đồng kinh tế của đơn vị thành viên là BSR.
-
Doanh nghiệp
PVN kiến nghị Chính phủ gỡ khó khăn cho Dự án Lô B - Ô Môn
15:23' - 27/10/2018
Chuỗi Dự án Khí Điện Lô B – Ô Môn đang bị chậm tiến độ, có nguy cơ tăng tổng mức đầu tư và giảm hiệu quả kinh tế của dự án cũng như chậm nguồn thu của Chính phủ.
-
Doanh nghiệp
PVN đứng đầu Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất trong năm 2018
15:49' - 24/10/2018
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã trở lại vị trí đứng đầu Top 10 trong Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 3: Kiến tạo thị trường điện cạnh tranh thực chất
07:08'
Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách thị trường điện, hướng tới cạnh tranh minh bạch, hiệu quả; triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW được xem là chìa khóa bảo đảm an ninh năng lượng đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 2: Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
07:06'
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp về định hướng và các giải pháp triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 1: Từ "ban hành chủ trương" sang "quản trị thực thi"
07:05'
Nghị quyết số 70-NQ/TW là bước ngoặt chiến lược, giúp chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”, bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và bền vững cho phát triển trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến nghị quyết Đại hội thành hiện thực, thành cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân
20:27' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng
19:51' - 13/10/2025
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, là điểm sáng trong xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ sẽ làm hình mẫu về đổi mới quản trị số
19:32' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
4 trụ cột chính cho Chương trình GoGlobal tại Việt Nam
19:31' - 13/10/2025
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
5 nhóm ưu tiên phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030
19:31' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Quyết tâm đạt tăng trưởng hai con số trong nhiệm kỳ 2026–2030
19:08' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.