Walmart chuyển hướng nguồn cung ứng sang Ấn Độ​

11:24' - 03/12/2023
BNEWS Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới này đã nhập khẩu 25% hàng hóa từ Ấn Độ vào Mỹ trong thời gian từ tháng 1-8/2023. Con số này lớn hơn rất nhiều so với mức chỉ 2% trong năm 2018.

Walmart đang nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Ấn Độ vào Mỹ và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh nhà bán lẻ này tìm cách cắt giảm chi phí và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

 

Hãng tin Reuters dẫn số liệu vận đơn từ công ty dữ liệu Import Yeti cho biết nhà bán lẻ lớn nhất thế giới này đã nhập khẩu 25% hàng hóa từ Ấn Độ vào Mỹ trong thời gian từ tháng 1-8/2023. Con số này lớn hơn rất nhiều so với mức chỉ 2% trong năm 2018.

Trong cùng thời gian trên, lượng hàng hóa mà Walmart nhập từ Trung Quốc chỉ là 60%, giảm so với mức 80% trong năm 2018. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn là nguồn hàng chính của Walmart.

Nguyên nhân của sự thay đổi này là do chi phí nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng tăng và bất đồng giữa các nền kinh tế lớn gia tăng, dẫn đến việc thúc đẩy các công ty lớn của Mỹ tìm kiếm nguồn hàng từ Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Mỹ, người tiêu dùng phải đối mặt với lãi suất cao hơn và giá thực phẩm cao, làm giảm tiền tiết kiệm của các hộ gia đình và khiến Walmart và các nhà bán lẻ khác phải thận trọng trong triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Phó chủ tịch điều hành nguồn cung ứng của Walmart Andrea Albright, cho biết Walmart muốn mang đến cho người tiêu dùng mức giá tốt nhất. Để làm được điều đó Walmart phải củng cố chuỗi cung ứng của mình, không thể bị phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp hay khu vực địa lý nào, bao gồm cả yếu tố thời tiết như bão hay động đất mà có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu thô.

Ông Albright cho biết Ấn Độ đang dần trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng năng lượng sản xuất của Walmart tại đó.

Walmart đã đẩy mạnh hoạt động ở Ấn Độ từ năm 2018, khi nhà bán lẻ này mua 77% cổ phần của công ty thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart. Hai năm sau, Walmart cam kết nhập khẩu 10 tỷ USD hàng hóa từ Ấn Độ mỗi năm cho đến năm 2027. Đây là mục tiêu mà Walmart vẫn đang trên đà có thể đạt được. Walmart hiện đang nhập khẩu khoảng 3 tỷ USD hàng hóa từ Ấn Độ mỗi năm.

Ông Albright cho hay Walmart đang nhập khẩu hàng hóa từ đồ chơi, đồ điện tử đến xe đạp và dược phẩm từ Ấn Độ vào Mỹ. Các mặt hàng như thực phẩm đóng gói, ngũ cốc khô và mì ống cũng là những mặt hàng nhập khẩu phổ biến từ Ấn Độ.

Ấn Độ được xem là quốc gia có nhiều ưu thế tốt nhất để vượt qua Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất quy mô lớn, chi phí thấp.

Ông Albright cho biết lực lượng lao động đang phát triển nhanh chóng và công nghệ tiên tiến là những điểm thu hút đối với Walmart. Mặt khác, Trung Quốc đã báo cáo sự sụt giảm dân số lần đầu tiên sau 60 năm trong năm 2022.

Walmart bắt đầu hoạt động tìm nguồn cung ứng tại Bangalore vào năm 2002. Hiện tại, công ty tuyển dụng hơn 100.000 người, bao gồm cả công nhân tạm thời, trong nước trải rộng trên nhiều văn phòng trực thuộc đơn vị Walmart Global Tech India, Flipkart Group, PhonePe và các hoạt động tìm nguồn cung ứng.

Hồi tháng 5/2023, Giám đốc điều hành (CEO) Walmart Doug McMillon đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Sau cuộc gặp ông McMillon đã bày tỏ sự vui mừng khi thấy Ấn Độ nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Ông McMillon cho biết Walmart sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng sản xuất của đất nước và tạo ra cơ hội kinh tế và phát triển.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tăng cao cũng góp phần vào sự dịch chuyển hàng hóa sang Ấn Độ.

Nhà phân tích nghiên cứu tại nhóm phân tích chuỗi cung ứng Panjiva của S&P Global Market Intelligence, ông Chris Rogers cho biết nguồn cung ứng từ Trung Quốc đại lục đã trở nên kém cạnh tranh hơn do chi phí lao động tăng so với các trung tâm sản xuất khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục