WB: Cần kết hợp BRT với các phương tiện giao thông khác
Cùng với TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, TP. Hà Nội đang xây dựng thí điểm dịch vụ xe buýt nhanh (BRT) trên trục Kim Mã - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (Hà Đông) với sự hỗ trợ về vốn của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là loại hình giao thông công cộng hoàn toàn mới ở Việt Nam.
Mô hình xe buýt nhanh ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Vì vậy, trong quá trình triển khai, dự án này đã gặp không ít khó khăn, từ việc cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Nội, nhất là hạ tầng dành cho BRT, vẫn còn hạn chế cho đến việc người dân Hà Nội chưa hiểu rõ về BRT và ý thức của những tham gia giao thông vẫn chưa tốt...
Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về dự án xây dựng BRT ở Hà Nội cũng như các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Paul Vallely, Trưởng ban Giao thông, và bà Jen Jungeun Oh, Chuyên gia cao cấp về kinh tế giao thông, của WB tại Việt Nam.PV: Ông/bà có thể cho biết vì sao WB quyết định tài trợ cho dự án xây dựng BRT ở Hà Nội?Ông Paul: Vào thời điểm đó, tình trạng ùn tắc giao thông đang gia tăng ở Hà Nội. Chúng tôi đã thảo luận với UBND TP. Hà Nội về vấn đề giao thông công cộng và thành phố đã đề nghị chúng tôi xem xét giúp đỡ giải quyết vấn đề này. Sau đó, chúng tôi đã đề xuất dự án thí điểm xây dựng BRT.Trên thực tế, WB đã tham gia vào các dự án BRT ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các dự án này đều đang hoạt động rất hiệu quả. BRT có thể vận chuyển một số lượng tương đối lớn hành khách với chi phí thấp hơn rất nhiều so với một số phương tiện khác.PV: Ông/bà có thể cho biết những khó khăn và thách thức trong quá trình thực hiện dự án BRT ở Hà Nội?Bà Jen: BRT là một loại hình phương tiện giao thông mới không chỉ ở Hà Nội mà cả Việt Nam. Vì vậy, có rất nhiều thách thức trong việc giới thiệu một loại hình phương tiện giao thông mới cho thành phố, trong đó có các thách thức liên quan tới bản thân hệ thống BRT và các thách thức bên ngoài hệ thống BRT trong mối tương quan với các phương tiện giao thông khác.
- Từ khóa :
- BRT
- Hà Nội
- xe buýt nhanh
- WB
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu truyền hình “Vang mãi khúc khải hoàn” – Lan tỏa tầm vóc và ý nghĩa Đại thắng mùa xuân 1975
22:53' - 27/04/2025
Chương trình cầu truyền hình “Vang mãi khúc khải hoàn” có quy mô hoành tráng với sự xuất hiện của hơn 1.200 nghệ sĩ tại 3 điểm cầu Bắc-Trung-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày hội kết nối giao thương Hải Dương thu hút 500 doanh nghiệp
20:58' - 27/04/2025
Ngày hội kết nối giao thương năm 2025 đã tạo môi trường giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp, chia sẻ ngành hàng kinh doanh, kết nối khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Số chuyến bay qua Tân Sơn Nhất dịp 30/4 -1/5 sẽ tăng 10%
20:57' - 27/04/2025
Dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các chuyến bay qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng 10% so với ngày thường. Ngày cao điểm nhất có khoảng 126.000 lượt khách qua sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp
20:27' - 27/04/2025
Mức độ c thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại Quảng Trị
19:45' - 27/04/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị gồm: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
18:48' - 27/04/2025
Bộ Xây dựng đang tập trung rà soát, hoàn thiện để đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn (TCVN) và quy chuẩn quốc gia (QCVN) trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; lập kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố 80 thủ tục hành chính trong trồng trọt và bảo vệ thực vật
17:54' - 27/04/2025
Có 80 thủ tục hành chính chuẩn hoá lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tăng 8 lần
16:50' - 27/04/2025
Việt Nam vẫn ghi nhận 2,3 tỷ USD vốn đầu tư được giải ngân qua 141 thương vụ trong năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết hàng giả: Không chỉ dừng ở khâu “đuổi bắt”
15:35' - 27/04/2025
Việc chống hàng giả không thể chỉ dừng ở “đuổi bắt” mà cần phòng ngừa tận gốc; trong đó, siết chặt quản lý chất lượng và cấp phép được ví như giải pháp nền tảng.