WB: Cần kết hợp BRT với các phương tiện giao thông khác
Cùng với TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, TP. Hà Nội đang xây dựng thí điểm dịch vụ xe buýt nhanh (BRT) trên trục Kim Mã - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (Hà Đông) với sự hỗ trợ về vốn của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là loại hình giao thông công cộng hoàn toàn mới ở Việt Nam.
Mô hình xe buýt nhanh ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Vì vậy, trong quá trình triển khai, dự án này đã gặp không ít khó khăn, từ việc cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Nội, nhất là hạ tầng dành cho BRT, vẫn còn hạn chế cho đến việc người dân Hà Nội chưa hiểu rõ về BRT và ý thức của những tham gia giao thông vẫn chưa tốt...
Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về dự án xây dựng BRT ở Hà Nội cũng như các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Paul Vallely, Trưởng ban Giao thông, và bà Jen Jungeun Oh, Chuyên gia cao cấp về kinh tế giao thông, của WB tại Việt Nam.PV: Ông/bà có thể cho biết vì sao WB quyết định tài trợ cho dự án xây dựng BRT ở Hà Nội?Ông Paul: Vào thời điểm đó, tình trạng ùn tắc giao thông đang gia tăng ở Hà Nội. Chúng tôi đã thảo luận với UBND TP. Hà Nội về vấn đề giao thông công cộng và thành phố đã đề nghị chúng tôi xem xét giúp đỡ giải quyết vấn đề này. Sau đó, chúng tôi đã đề xuất dự án thí điểm xây dựng BRT.Trên thực tế, WB đã tham gia vào các dự án BRT ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các dự án này đều đang hoạt động rất hiệu quả. BRT có thể vận chuyển một số lượng tương đối lớn hành khách với chi phí thấp hơn rất nhiều so với một số phương tiện khác.PV: Ông/bà có thể cho biết những khó khăn và thách thức trong quá trình thực hiện dự án BRT ở Hà Nội?Bà Jen: BRT là một loại hình phương tiện giao thông mới không chỉ ở Hà Nội mà cả Việt Nam. Vì vậy, có rất nhiều thách thức trong việc giới thiệu một loại hình phương tiện giao thông mới cho thành phố, trong đó có các thách thức liên quan tới bản thân hệ thống BRT và các thách thức bên ngoài hệ thống BRT trong mối tương quan với các phương tiện giao thông khác.
- Từ khóa :
- BRT
- Hà Nội
- xe buýt nhanh
- WB
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01' - 16/06/2025
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54' - 16/06/2025
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00' - 16/06/2025
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32' - 16/06/2025
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48' - 16/06/2025
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.