WHO cảnh báo làn sóng lây nhiễm mới đe dọa Đông Âu

18:20' - 15/02/2022
BNEWS Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang dịch chuyển sang khu vực Đông Âu.

WHO đồng thời hối thúc các nước đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cùng các biện pháp khác.

Trong tuyên bố ngày 15/2, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết trong hai tuần qua, số ca mắc COVID-19 đã tăng hơn gấp đôi tại 6 quốc gia Đông Âu gồm Armenia, Azerbaijan, Belarus, Gruzia, Nga và Ukraine.

Hiện 10 quốc gia khu vực Đông Âu đều đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh một số nước châu Âu, trong đó có CH Séc và Ba Lan, đã thông báo khả năng nới lỏng các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 vào tháng tới nếu các ca mắc mới COVID-19 duy trì đà giảm.

Tuy nhiên, WHO cho rằng các nước trong khu vực này cần duy trì các biện pháp, trong đó có xét nghiệm nhanh và đeo khẩu trang.

Theo tổ chức này, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hơn 165 triệu người đã mắc COVID-19 trên toàn châu Âu. Riêng trong tuần trước, có tới 25.000 người không qua khỏi.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu cũng nêu lên thực trạng tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một số nước trong khu vực này vẫn còn thấp.

Cụ thể, chưa tới 40% số người trên 60 tuổi tại Bosnia - Herzegovina, Bulgaria, Kyrgyzstan, Ukraine và Uzbekistan tiêm đủ liều cơ bản. Đây cũng là tỷ lệ số nhân viên y tế tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 tại Bulgaria, Gruzia và Bắc Macedonia.

Do đó, ông kêu gọi các chính phủ, giới chức y tế, các đối tác liên quan xem xét kỹ lưỡng các lý do ảnh hưởng đến nhu cầu vaccine cũng như việc tiêm vaccine tại khu vực này, đồng thời đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm đẩy nhanh tỷ lệ tiêm chủng vaccine.

Theo ông Kluge, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron vẫn đang hiện hữu, trong khi biến thể Delta vẫn lây lan mạnh, hiện không phải là thời điểm dỡ bỏ các biện pháp được cho là hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, trong đó có đeo khẩu trang trong không gian kín./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục