WHO khuyến nghị các loại thuốc mới điều trị COVID-19

14:16' - 07/07/2021
BNEWS Các thuốc điều trị viêm khớp có các hoạt chất tocilizumab và sarilumab có thể làm giảm nguy cơ tử vong và nhu cầu sử dụng máy thở ở các bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện.

Đây là kết luận trong nghiên cứu mới nhất đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ ngày 6/7.

Căn cứ kết quả nghiên cứu trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng thuốc trị viêm khớp Actemra của hãng dược phẩm Roche (Thụy Sĩ) và thuốc Kevzara của hãng dược Sanofi (Pháp) cho bệnh nhân COVID-19 thể nặng. Trong đó thuốc Actemra có thành phần tocilizumab và thuốc Kevzara có thành phần sarilumab.

Các bệnh nhân COVID-19 nặng gặp phải tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với tác nhân xâm nhập là virus SARS-CoV-2, hay còn gọi là hội chứng giải phóng protein miễn dịch interleukin (IL)-6. Hội chứng này có thể gây tổn thương nội tạng nghiêm trọng dẫn tới tử vong.

Cấc hoạt chất tocilizumab và sarilumab được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp bằng cách hạn chế các tác động của protein IL-6.

Kết quả nghiên cứu mới cho thấy sử dụng kết hợp các thuốc có chứa hoạt chất tocilizumab/sarilumab - còn được gọi là thuốc ức chế IL-6 - kết hợp với thuốc có chứa corticosteroid trong điều trị bệnh nhận COVID-19 thể nặng có thể giảm nguy cơ tử vong 17%, so với người chỉ điều trị bằng corticosteroid.

Ở những bệnh nhân không thở máy, sử dụng kết hợp thuốc như trên có thể giảm 21% nguy cơ bệnh diễn tiến xấu phải dùng tới máy thở hoặc tử vong.

Tổng thể, nguy cơ tử vong trong vòng 28 ngày ở nhóm dùng kết hợp các thuốc trên là 22%, so với tỷ lệ 25% ở những người được điều trị thông thường. Điều này đồng nghĩa trong 100 người sẽ có thêm 4 người được cứu sống.

Nghiên cứu cũng kiểm tra tác động của những loại thuốc này đối với bệnh nhân nặng có nguy cơ phải thở máy hoặc nguy cơ tử vong.

Theo đó, trong số những bệnh nhân dùng corticosteroid, khi sử dụng kết hợp thuốc ức chế IL-6, nguy cơ phải dùng máy thở hoặc nguy cơ tử vong là 26%, thấp hơn tỷ lệ 33% ở những người được chăm sóc bình thường.

Theo đó, cứ 100 bệnh nhân sẽ có thêm 7 người được cứu sống và tránh được nguy cơ phải thở máy.

Các nghiên cứu trước đây về tác động của các chất ức chế IL-6 trong điều trị COVID-19 đã đưa ra những kết luận trái chiều.

Điều này đã thúc đẩy WHO điều phối nghiên cứu mới nói trên, theo đó tổng hợp dữ liệu từ 27 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên tại 28 quốc gia.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 10.930 bệnh nhân, trong đó 6.449 bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên điều trị kết hợp các chất ức chế IL-6 và 4.481 bệnh nhân được điều trị thông thường hoặc bằng giả dược.

Các hoạt chất Tocilizumab và sarilumab được dùng bằng cách truyền hoặc tiêm.

Hiện giới chức y tế Anh khuyến nghị sử dụng một trong hai hoạt chất trên kết hợp với corticosteroid trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại nước này.

Mỹ cũng khuyến nghị sử dụng tocilizumab kết hợp với corticosteroid./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục