Xăng E5 sẽ thay thế xăng RON A92 từ thời điểm nào?

11:20' - 13/05/2016
BNEWS Từ 1/6 tới, xăng E5 sẽ được bán song song với xăng RON A92 tại tất cả các điểm kinh doanh xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố lớn với mục đích thay thế dần dần xăng RON A92 trên thị trường.
Sử dụng xăng E5 thay cho xăng RON A92 để giảm thiểu phát thải các chất độc hại ra môi trường. Ảnh minh họa: TTXVN

Liên quan đến việc một số tờ báo thông tin, từ 1/6 sẽ ngừng bán xăng RON A92 tại 8 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu và TPHCM, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đại diện Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương cho biết, theo đúng Chỉ thị 19 của Chính phủ, 8 tỉnh, thành phố kể trên phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON A92 được thay thế bằng xăng E5.
“Theo Chỉ thị 19, 8 tỉnh, thành phố "phấn đấu" đạt 100% số lượng cửa hàng bán xăng E5 và 100% xăng RON A92 thay thế bằng xăng E5, có nghĩa là ngay từ 1/6 tới sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn xăng RON A92, mà cần có thời gian để doanh nghiệp và người dân dần dần thay thế xăng RON A92 thành E5”, ông Võ Văn Quyền khẳng định.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON A92 được thay thế bằng xăng E5.

Cũng theo ông Quyền, thông tin “ngừng bán xăng RON A92” này bắt nguồn từ kế hoạch xăng E5 sẽ được bán trên cả nước từ 1/6/2016, thay vì chỉ thí điểm ở một số địa phương như trước đây.

Xăng E5 sẽ được đưa vào bán chính thức không đồng nghĩa với việc ngừng bán xăng RON A92 ngay lập tức. Ảnh minh họa: TTXVN

"Xăng E5 sẽ được đưa vào bán chính thức không đồng nghĩa với việc ngừng bán xăng RON A92 ngay lập tức. Lộ trình thay thế cụ thể do Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) đã đưa ra cho các doanh nghiệp thực hiện”, ông Quyền nói.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, đơn vị trực tiếp thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc thay thế xăng RON A92 bằng xăng E5, cho biết: Việc thay thế hoàn toàn xăng RON A92 bằng xăng E5 ngay ngày 1/6 tới là rất khó vì còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng của người dân.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo để tất cả các điểm kinh doanh xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố bắt buộc phải bán xăng E5 và hạn chế dần xăng RON A92.
Trước mắt, Bộ Công Thương đôn đốc các tỉnh, thành phố thực hiện việc này. Sau ngày 1/6, Bộ sẽ có đoàn kiểm tra công tác thực hiện tại các điểm kinh doanh xăng dầu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về con số chính xác, sau đó xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo.
“Tuy nhiên, công tác tuyên truyền để người dân biết và hiểu những lợi ích của việc sử dụng xăng E5 vì môi trường là rất cần thiết”, ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.
Xung quanh việc kinh doanh xăng sinh học E5, nhiều chuyên gia nhận định: Đây là mặt hàng mới, nhiều người tiêu dùng còn chưa quen sử dụng, tin dùng… Thêm nữa, việc giá dầu thô ở mức thấp cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc tiêu thụ xăng sinh học hiện nay còn gặp khó khăn.
Chi phí cho sản xuất nhiên liệu sinh học cao, dẫn đến giá các loại xăng sinh học chưa đủ sức cạnh tranh so với xăng khoáng truyền thống.
Do đó, để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học vì mục đích môi trường, Nhà nước đã sử dụng biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON A92. Việc này nhằm tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON A92 để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục