Xây dựng Bạc Liêu thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia

21:01' - 09/10/2023
BNEWS Bạc Liêu tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”; xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của Quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, dân và quân cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, Bạc Liêu đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nhận định này được đưa ra tại Hội nghị sơ kết tình hình công tác 9 tháng và triển khai chương trình công tác quý IV/2023 do tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức vào chiều 9/10.

Đánh giá 3 tháng cuối năm còn nhiều nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện quyết liệt để hoàn kế hoạch năm 2023, ông Lữ Văn Hùng đề nghị, cả hệ thống chính trị đoàn kết, tập trung thống nhất cao, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; rà soát tiến độ các dự án đã được giao đất, kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, tránh để lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực đầu tư, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác có năng lực và mong muốn hợp tác đầu tư tại tỉnh.

Ban Cán sự Đảng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo góp ý của các bộ, ngành Trung ương để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó, địa phương quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực, hướng đến thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị loại 1, theo hướng văn minh, từng bước hiện đại và nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu (giai đoạn 2021 - 2025).

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu lưu ý, tỉnh tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, xây dựng nội bộ đoàn kết, tập trung thống nhất, đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu các cấp, ngành; quan tâm phát triển đảng viên mới và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật; thực hiện hoàn thành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023; chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và những vụ việc nổi cộm, bức xúc, được dư luận quan tâm.

Quý IV/2023, Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo tiếp tục khẩn trương, quyết liệt, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023; nhất là các chỉ tiêu còn thấp như: Tỷ lệ giải ngân đầu tư công; kim ngạch xuất khẩu, số doanh nghiệp thành lập mới; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế... Đồng thời, địa phương tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”; xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của Quốc gia.

Chín tháng năm 2023, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,25%, xếp thứ 4/13 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 18/63 so với cả nước. Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tăng 8,94%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 18,32%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7,21%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,69% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được địa phương thực hiện tốt. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp có nhiều đổi mới, hiệu quả; quốc phòng, an ninh được củng cố và giữ vững. Hiện, địa phương có 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt.

Bên cạnh những thuận lợi, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch được giao; hoạt động xuất khẩu tuy có cải thiện nhưng còn chậm, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng mới chỉ đạt 67,7% kế hoạch; công tác đấu giá đất hầu như bị đình trệ... Việc này đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến thu ngân sách, cũng như ảnh hưởng đến công tác mời gọi, thu hút đầu tư của tỉnh. Việc thực hiện chuyển đổi số và triển khai các dự án công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh còn chậm.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục