Xây dựng bản sắc văn hóa cho cộng đồng doanh nhân

19:57' - 16/03/2023
BNEWS Doanh nhân Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế là những người tự tin, có trình độ quản trị và kiến thức chuyên môn, sự năng động, sáng tạo và có khát vọng đưa doanh nghiệp và đất nước phát triển.

Ngày 16/3, tại cuộc họp báo thường kỳ do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, lãnh đạo VCCI cho biết, với mục tiêu phấn đấu tới năm 2025, cả nước sẽ có 1,5 triệu doanh nghiệp nên cùng với nhiệm vụ không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong cả nước đều bày tỏ kỳ vọng Chính phủ, người dân hưởng ứng phong trào cổ vũ tinh thần doanh nhân xây dựng bản sắc văn hóa.

 

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI  cho hay, giai đoạn từ năm 2001 đến nay, nền kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Việt Nam đã ký kết hàng loạt Hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác nước ngoài, trở thành nền kinh tế có độ mở và hội nhập quốc tế hàng đầu thế giới.

Năm 2001, quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 31,1 tỷ USD thì đến năm 2022 đã đạt 732,5 tỷ USD, tăng tới 23,5 lần, nằm trong Top 20 nền kinh tế có quy mô xuất nhập khẩu hàng đầu thế giới. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 6 vào Hoa Kỳ, vượt qua cả Anh - đối tác thương mại truyền thống của Hoa Kỳ. Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Theo thống kê của VCCI, tính đến cuối năm 2022, Việt Nam có xấp xỉ 1 triệu doanh nghiệp, gần 30 nghìn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, tương ứng với đó là đội ngũ doanh nhân đông đảo hàng triệu người. Dự kiến đến năm 2025, cả nước sẽ có 1,5 triệu doanh nghiệp.

Một số doanh nhân Việt Nam đã có tên trong danh sách tỷ phú toàn cầu. Hiện có trên 1,6 nghìn dự án đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam với tổng số vốn gần 22 tỷ USD, thực hiện tại khắp các châu lục.

Ông Công ghi nhận, giới doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, có vị thế và vai trò quan trọng được khẳng định trong các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, trong Hiến pháp, luật pháp và chính sách của Nhà nước, đặc biệt trong các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Doanh nhân Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế là những người tự tin, có trình độ quản trị và kiến thức chuyên môn, sự năng động, sáng tạo và có khát vọng đưa doanh nghiệp và đất nước phát triển ngang tầm với các quốc gia hàng đầu trong khu vực và thế giới, ông Công nhấn mạnh.

Theo VCCI, giai đoạn 2021 - 2026 cần thực hiện 3 đột phá chiến lược là thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, tiên phong xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam vả đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Giữa năm 2022, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để lan tỏa tinh thần và cổ vũ hào khí doanh nhân hơn nữa, góp phần vun đắp, xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam thời kỳ mới thì cần có một bài ca truyền thống.

Do đó, VCCI và Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam”. Tất cả nhạc sĩ, doanh nhân và mọi người đều có thể tham gia, gửi bài hát dự thi với thời hạn nhận bài đến hết ngày 31/7/2023.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi sẽ trao giải nhất trị giá 200 triệu đồng dành cho bài hát được chọn lựa là Ca khúc truyền thống tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục