Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm điều xuất khẩu
Nhằm tăng giá trị, thay đổi cán cân xuất nhập khẩu, ngành điều Việt Nam đang triển khai một số giải pháp; trong đó, tập trung vào xây dựng thương hiệu, đa dạng sản phẩm chế biến và mở rộng thị trường cho các dòng sản phẩm.
*Siết chặt chất lượng Năm 2018, ngành chế biến hạt điều xuất khẩu Việt Nam đạt giá trị 3,52 tỷ USD, nhưng có đến 70% nguyên liệu chế biến phải nhập từ nước ngoài, trong nước chỉ đáp ứng được 30%.Sau những nghịch lý về việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu quá lớn, nhưng giá trị xuất khẩu của ngành điều chưa từng sụt giảm do phụ thuộc nguyên liệu và mất chi phí tạm nhập tái xuất, ngành điều Việt Nam vẫn đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị cho hạt điều. Toàn ngành hướng đến cùng khối lượng sản phẩm, nhưng giá trị mang lại sẽ cao hơn.
Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, ngành điều sẽ tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới về chế biến và xuất khẩu nhân điều. Theo đó, trong năm 2019, Việt Nam sẽ xuất khẩu 350.000 tấn điều nhân, ước đạt giá trị khoảng 4 tỷ USD bằng giải pháp giảm lượng, tăng chất. Các dòng sản phẩm hạt điều chế biến sâu sẽ được các doanh nghiệp và nhà máy đầu tư, thay vì chỉ xuất khẩu điều nhân như từ trước đến nay. Bằng cách này, tỷ lệ điều chế biến của Việt Nam sẽ tăng lên 30%, gấp đôi so với tỷ lệ của 2 năm trước. Theo ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội điều Việt Nam, cùng với việc đầu tư chất lượng hạt điều chế biến, dự kiến đến tháng 6/2019, Hiệp hội Điều Việt Nam sẽ tổ chức khảo sát thị trường Tây Á cho các doanh nghiệp. Đây là cơ hội để doanh nghiệp lựa chọn thị trường, cũng như lựa chọn dòng sản phẩm chế biến phù hợp với từng thị trường, thuận lợi hơn trong xuất khẩu. Cho đến thời điểm này, hạt điều Việt Nam vẫn chiếm ưu thế trên thị trường quốc tế, được tín nhiệm ngay cả các thị trường nhập khẩu khó tính nhất như Mỹ, EU… Sự tín nhiệm này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp điều có thể mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với việc tìm thị trường mới, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều vẫn duy trì và giữ vững các thị trường nhập khẩu điều chính của Việt Nam như Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc; trong đó, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong cơ cấu thị trường hạt điều Việt Nam, từ 35-40%. Xu thế tiêu dùng của thị trường thế giới hiện nay là lựa chọn những sản phẩm có truy xuất nguồn gốc. Do đó, khách hàng thực sự quan tâm và lựa chọn sản phẩm của những nhà máy uy tín, kiểm soát chất lượng hạt điều chặt chẽ và phải có các chứng chỉ về chất lượng như HACCP và ISO. * Xây dựng thương hiệu hạt điều Ông Nguyễn Minh Họa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam chia sẻ, để sản phẩm hạt điều chế biến sâu của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường mới thuận lợi, các cơ sở doanh nghiệp và chế biến điều của Việt Nam phải quan tâm những yêu cầu và chuẩn mực của các nước nhập khẩu để cung cấp dòng sản phẩm phù hợp. Có như vậy, mới nâng cao giá trị của hạt điều Việt Nam.Theo ông Họa, với việc chuyển giao công nghệ chế biến điều của Việt Nam trong những năm qua, các nước khu vực châu Phi đã bắt tay vào lĩnh vực chế biến điều, giảm xuất khẩu điều nguyên liệu đi các quốc gia khác. Mặc dù chỉ mới khởi đầu nhưng đây là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong lĩnh vực chế biến điều trong 5 năm tới.
Trong bối cảnh ngành điều sẽ còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu của các quốc gia khác, ngành điều đã đặt mục tiêu siết chặt chất lượng để tăng ưu thế cạnh tranh của ngành điều Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết Hiệp hội sẽ đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tiếp tục triển khai chương trình thương hiệu thực phẩm “hạt điều Việt Nam” ("Cashew of Vietnam") và các chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều, hỗ trợ thông tin và đào tạo, thiết kế sản phẩm của các doanh nghiệp này… Song song với xây dựng và khẳng định thương hiệu điều Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu giải pháp kiểm soát các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành điều đang hoạt động tại Việt Nam. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp này đầu tư vào chế biến sâu, góp phần tăng tỷ lệ sản phẩm điều chế biến cho Việt Nam, thay vì chỉ kinh doanh, mua bán nguyên liệu dưới hình thức gia công. Hạt điều Việt Nam được Hội đồng hạt khô thế giới (INC) đánh giá có chất lượng cao hơn chất lượng hạt điều nguyên liệu của các quốc gia châu Phi, thậm chí cao hơn hạt điều sản xuất tại Campuchia. Khi chỉ mua bán nguyên liệu, thì dù hạt điều Việt Nam đạt chất lượng cao hơn, giá trị hạt điều nguyên liệu bán ra vẫn không có sự chênh lệch nhiều. Do đó, đầu tư xây dựng thương hiệu cho hạt điều Việt Nam trước hết phải xuất phát từ thương hiệu nguyên liệu. Hiệp hội Điều Việt Nam đã cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số cơ quan chức năng khác xây dựng thành công Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về hạt điều thô. “Bộ tiêu chuẩn này sẽ được ban hành trong năm 2019 có tác động lớn trong việc giảm thiểu những vấn đề liên quan đến chất lượng điều thô trong thương mại. Khi nguồn nguyên liệu có thương hiệu sẽ tạo đà cho các dòng sản phẩm điều chế biến một lần nữa mang trên mình chất lượng nhân đôi.”, ông Phạm Văn Công khẳng định thêm./. Xem thêm:>>Ngành điều với những thách thức mới - Bài 1: Đau đáu nỗi lo nguyên liệu
>>Ngành điều với những thách thức mới - Bài 2: Thay đổi chiến lược hợp tác
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành điều Việt Nam tìm giải pháp vượt khó
17:04' - 11/01/2019
Mặc dù ngành điều Việt Nam đạt thành tích xuất khẩu ấn tượng, nhưng doanh nghiệp chế biến lại chịu thiệt hại lớn vì kim ngạch xuất khẩu tăng 7,8% về lượng nhưng giá trị lại giảm 3% so với năm 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việc chướng tai, gai mắt mà lờ đi không làm là có tội
14:30' - 02/01/2019
Cải cách thủ tục hành chính phải "làm liên tục, làm cương quyết"- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chia sẻ với báo giới nhân dịp năm mới 2019 về chặng đường 3 năm làm cải cách.
-
Hàng hoá
Vì sao xuất khẩu sản phẩm cây công nghiệp chưa bứt phá?
15:12' - 07/12/2018
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2018 sẽ đạt 40 tỷ USD. Song, sự đóng góp của các sản phẩm cây công nghiệp vào kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dường như vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Phản hồi thông tin của TTXVN: Chất thải bị chôn lấp trái phép tại Đà Nẵng là tro xỉ
14:28'
Hiện nay lực lượng chức năng liên ngành thành phố Đà Nẵng đã lấy mẫu kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công đào toàn bộ chất thải đã chôn lấp lên, vận chuyển về tập kết tạm tại bãi rác Khánh Sơn.
-
Kinh tế & Xã hội
Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia: Cần khung chính sách hỗ trợ hợp tác xã mở rộng thị trường
14:23'
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2025 với chủ đề "Chuyển đổi sản xuất xanh cho phát triển bền vững" do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh hợp luyện các lực lượng vũ trang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
12:48'
Sáng 11/4, Tiểu ban diễu binh, diễu hành các lực lượng vũ trang tổ chức hợp luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Đi xe buýt tại TP. Hồ Chí Minh không cần tiền mặt
12:36'
Sáng 11/4, Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hệ thống vé điện tử Open-Loop trên xe buýt và ra mắt thẻ MultiPass thanh toán liên thông cho giao thông công cộng thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai
12:30'
Ngày 11/4, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước đã có báo cáo đề xuất quy mô đầu tư tuyến đường tỉnh ĐT.753 kết nối tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
-
Kinh tế & Xã hội
Hậu Giang quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công
12:28'
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để thực hiện trong năm 2025 với khối lượng thực hiện sẽ tiệm cận đạt 100%.
-
Kinh tế & Xã hội
Sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định vào Báo Nam Định
12:26'
Ngày 11/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định vào Báo Nam Định và công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp tác kinh tế thương mại Việt-Trung duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh
12:25'
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Vịnh Tiền cho biết, thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc đã vượt 200 tỷ USD trong bốn năm liên tiếp.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ thu hồi tư cách pháp lý của nhiều sinh viên nước ngoài
11:15'
Tính đến ngày 10/4, có ít nhất 118 sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học ở Texas bị thu hồi tư cách pháp lý.