Xe ben, xe tải ồ ạt chạy vào đường dân sinh, “né” trạm thu phí
Nhiều năm qua, để “né” trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), xe ben, xe tải,... ồ ạt chạy vào các tuyến đường dân sinh thuộc xã Trung Hòa, Tây Hòa (huyện Trảng Bom).
Tình trạng này gây mất an toàn giao thông, đường bị băm nát, cuộc sống người dân đảo lộn. Khoảng 9 giờ sáng 23/8, phóng viên có mặt tại đường nội bộ ở ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa).Trong khoảng 30 phút, phóng viên ghi nhận gần 100 lượt xe tải, xe chở khách, xe taxi mang biển kiểm soát nhiều tỉnh, thành khác nhau qua lại trên tuyến đường này.Theo người dân ấp Bàu Cá, trước đây, người dân dựng barie ngay đầu đường nội bộ để ngăn các loại xe lớn lưu thông, song vào ban đêm không có người túc trực nên barie bị tài xế phá bỏ.Hiện người dân tự đặt rào chắn phía trong đường, tuy nhiên, rào chắn chỉ ngăn được xe lớn, các loại xe trung bình và nhỏ thì vẫn qua lại bình thường. Nơi đây vẫn là cung đường lý tưởng cho xe “né” trạm thu phí.Đường dân sinh ấp Bàu Cá nhỏ hẹp, chỉ đổ bê tông nhưng phải gánh hàng trăm lượt xe lớn xe nhỏ mỗi ngày nên bị bong tróc, xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi. Buổi chiều lúc học sinh tan trường, người đi làm về thì tình trạng giao thông ở đường liên ấp trở nên hỗn loạn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.Xe hoạt động quá mạnh, nền đường lún khiến tường bao của nhiều hộ cạnh đường rạn nứt. Để giữ nhà, một số gia đình dùng những tảng đá lớn và cắm cột sắt hai bên hành lang đường.Bà Nguyễn Thị Phương (ấp Bàu Cá) chia sẻ: “Khu vực này có 5 trường học và 2 chợ, dân cư đông. Ngày chưa có trạm thu phí, đường quê rất yên bình, chiều về trẻ con, người lớn ra ven đường chơi, nói chuyện, tập thể dục. Nay mọi thứ chấm dứt. Chúng tôi phải cấm trẻ con ra đường, các cháu đi học, có đoạn đường nhưng người lớn vẫn phải đón đưa. Xe nhiều quá, lo tai nạn, đêm đêm còi xe inh ỏi, dân bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, mất ngủ”. Bức xúc trước việc xe tải, xe khách náo loạn đường liên ấp, người dân Bàu Cá đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền, song tình trạng trên vẫn không được giải quyết.Theo phản ánh của các tài xế, sở dĩ họ cho xe chạy vào đường liên ấp Bàu Cá là để “né” trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa. Nhiều người làm nghề vận tải có nhà gần trạm thu phí cho rằng, mỗi ngày xe của họ phải nhiều lần qua lại trạm thu phí, có khi đi chỉ một đoạn đường rất ngắn, song bị thu tiền với giá như những xe chạy đường dài khác. Đây là điều bất hợp lý.Ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho biết: Tình trạng xe “né” trạm thu phí đường tránh Biên Hòa chạy vào đường nội bộ trên địa bàn xã Trung Hòa đã xảy ra nhiều năm qua. Điều này gây mất an toàn giao thông, hư hỏng đường, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Chính quyền địa phương cũng nhận được phản ánh về việc trạm thu mức phí cao, chưa hợp lý, xã sẽ tổng hợp ý kiến gửi lên cấp trên xem xét.Để đảm bảo an ninh trật tự, xã Trung Hòa đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật. Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, đường nội bộ ấp Bàu Cá do huyện Trảng Bom quản lý, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý tình trạng xe vi phạm. Trường hợp huyện Trảng Bom cần đươc hỗ trợ, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai sẽ lắp đặt biển báo, cử lực lượng kiểm tra các loại xe đi trên đường này. Trước những bức xúc của người dân về việc chịu mức phí cao tại đường tránh Biên Hòa, tháng 6/2017, tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét giảm thu phí cho các hộ sống quanh trạm.Đầu tháng 8 này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản gửi ngành chức năng tỉnh Đồng Nai và Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận (nhà đầu tư tuyến tránh thành phố Biên Hòa và nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1A) về việc miễn, giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các hộ dân xung quanh trạm thu phí đường tránh.Hiện Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai và các đơn vị liên quan đang tiến hành xác định vùng ảnh hưởng của trạm thu phí đường tránh Biên Hòa đối với khu vực lân cận; rà soát, xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện miễn, giảm phí.Đối tượng miễn giảm giá là xe buýt, phương tiện không kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải có chủ sở hữu ở các địa phương gần đường tránh.
Dự án tuyến tránh thành phố Biên Hòa và cải tạo Quốc lộ 1A qua Đồng Nai hoàn thành vào năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Đồng Nai xác định là công trình trọng điểm để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông qua nội ô thành phố Biên Hòa.Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2016, chủ đầu tư đã giảm mức thu đối với một số phương tiện khi qua trạm thu phí.Đầu tháng 5/2017, Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận phối hợp với UBND xã Trung Hòa thống nhất danh sách hơn 100 hộ là chủ phương tiện lân cận trạm trình cơ quan chức năng xem xét, miễn giảm phí./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5?
18:13' - 24/08/2017
Quốc lộ 5 với chiều dài trên 100 km hiện có 2 trạm thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một trạm thu phí BOT giảm giá vé qua trạm cho người dân lân cận
19:00' - 22/08/2017
Theo văn bản đồng ý của Bộ Giao thông vận tải cho chủ đầu tư giảm phí qua Trạm thu phí Km1064+730, bắt đầu từ 1/9 tới
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất giảm phí cho mọi phương tiện qua trạm thu phí BOT Cai Lậy từ 21/8
18:16' - 16/08/2017
Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm thu giá Cai Lậy.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ miễn giảm phí cho hộ dân quanh Trạm thu phí Cai Lậy
18:20' - 15/08/2017
Dự kiến Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu giảm giá chung đối với toàn bộ phương tiện và miễn giảm cho các hộ dân quanh trạm, kèm theo là phương án kéo dài thời gian thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiền Giang chủ động xả trạm ngừa nguy cơ ùn tắc giao thông qua Trạm thu phí Cai Lậy
18:43' - 14/08/2017
Sau khi xả trạm, tình hình lưu thông qua khu vực đã ổn định, thông thoáng trở lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59'
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34'
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.