Xe ben, xe tải ồ ạt chạy vào đường dân sinh, “né” trạm thu phí

18:29' - 24/08/2017
BNEWS Tình trạng này gây mất an toàn giao thông, đường bị băm nát, cuộc sống người dân đảo lộn.

Nhiều năm qua, để “né” trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), xe ben, xe tải,... ồ ạt chạy vào các tuyến đường dân sinh thuộc xã Trung Hòa, Tây Hòa (huyện Trảng Bom).

Tình trạng này gây mất an toàn giao thông, đường bị băm nát, cuộc sống người dân đảo lộn. Khoảng 9 giờ sáng 23/8, phóng viên có mặt tại đường nội bộ ở ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa).

Trong khoảng 30 phút, phóng viên ghi nhận gần 100 lượt xe tải, xe chở khách, xe taxi mang biển kiểm soát nhiều tỉnh, thành khác nhau qua lại trên tuyến đường này.

Theo người dân ấp Bàu Cá, trước đây, người dân dựng barie ngay đầu đường nội bộ để ngăn các loại xe lớn lưu thông, song vào ban đêm không có người túc trực nên barie bị tài xế phá bỏ.

Hiện người dân tự đặt rào chắn phía trong đường, tuy nhiên, rào chắn chỉ ngăn được xe lớn, các loại xe trung bình và nhỏ thì vẫn qua lại bình thường. Nơi đây vẫn là cung đường lý tưởng cho xe “né” trạm thu phí.

Đường dân sinh ấp Bàu Cá nhỏ hẹp, chỉ đổ bê tông nhưng phải gánh hàng trăm lượt xe lớn xe nhỏ mỗi ngày nên bị bong tróc, xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi. Buổi chiều lúc học sinh tan trường, người đi làm về thì tình trạng giao thông ở đường liên ấp trở nên hỗn loạn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Xe hoạt động quá mạnh, nền đường lún khiến tường bao của nhiều hộ cạnh đường rạn nứt. Để giữ nhà, một số gia đình dùng những tảng đá lớn và cắm cột sắt hai bên hành lang đường.

Bà Nguyễn Thị Phương (ấp Bàu Cá) chia sẻ: “Khu vực này có 5 trường học và 2 chợ, dân cư đông. Ngày chưa có trạm thu phí, đường quê rất yên bình, chiều về trẻ con, người lớn ra ven đường chơi, nói chuyện, tập thể dục. Nay mọi thứ chấm dứt. Chúng tôi phải cấm trẻ con ra đường, các cháu đi học, có đoạn đường nhưng người lớn vẫn phải đón đưa. Xe nhiều quá, lo tai nạn, đêm đêm còi xe inh ỏi, dân bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, mất ngủ”.

Bức xúc trước việc xe tải, xe khách náo loạn đường liên ấp, người dân Bàu Cá đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền, song tình trạng trên vẫn không được giải quyết.

Theo phản ánh của các tài xế, sở dĩ họ cho xe chạy vào đường liên ấp Bàu Cá là để “né” trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa. Nhiều người làm nghề vận tải có nhà gần trạm thu phí cho rằng, mỗi ngày xe của họ phải nhiều lần qua lại trạm thu phí, có khi đi chỉ một đoạn đường rất ngắn, song bị thu tiền với giá như những xe chạy đường dài khác. Đây là điều bất hợp lý.

Ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho biết: Tình trạng xe “né” trạm thu phí đường tránh Biên Hòa chạy vào đường nội bộ trên địa bàn xã Trung Hòa đã xảy ra nhiều năm qua. Điều này gây mất an toàn giao thông, hư hỏng đường, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Chính quyền địa phương cũng nhận được phản ánh về việc trạm thu mức phí cao, chưa hợp lý, xã sẽ tổng hợp ý kiến gửi lên cấp trên xem xét.

Để đảm bảo an ninh trật tự, xã Trung Hòa đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật. Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, đường nội bộ ấp Bàu Cá do huyện Trảng Bom quản lý, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý tình trạng xe vi phạm.

Trường hợp huyện Trảng Bom cần đươc hỗ trợ, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai sẽ lắp đặt biển báo, cử lực lượng kiểm tra các loại xe đi trên đường này.

Trước những bức xúc của người dân về việc chịu mức phí cao tại đường tránh Biên Hòa, tháng 6/2017, tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét giảm thu phí cho các hộ sống quanh trạm.

Đầu tháng 8 này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản gửi ngành chức năng tỉnh Đồng Nai và Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận (nhà đầu tư tuyến tránh thành phố Biên Hòa và nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1A) về việc miễn, giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các hộ dân xung quanh trạm thu phí đường tránh.

Hiện Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai và các đơn vị liên quan đang tiến hành xác định vùng ảnh hưởng của trạm thu phí đường tránh Biên Hòa đối với khu vực lân cận; rà soát, xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện miễn, giảm phí.

Đối tượng miễn giảm giá là xe buýt, phương tiện không kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải có chủ sở hữu ở các địa phương gần đường tránh.

Dự án tuyến tránh thành phố Biên Hòa và cải tạo Quốc lộ 1A qua Đồng Nai hoàn thành vào năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Đồng Nai xác định là công trình trọng điểm để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông qua nội ô thành phố Biên Hòa.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2016, chủ đầu tư đã giảm mức thu đối với một số phương tiện khi qua trạm thu phí.

Đầu tháng 5/2017, Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận phối hợp với UBND xã Trung Hòa thống nhất danh sách hơn 100 hộ là chủ phương tiện lân cận trạm trình cơ quan chức năng xem xét, miễn giảm phí./.

>>> Sẽ tổng rà soát vị trí đặt trạm thu phí dự án BOT

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục