Xe buýt nhanh – Lời giải cho bài toán giao thông Hà Nội
Xe buýt nhanh (BRT) là một loại hình giao thông công cộng sử dụng xe buýt có làn đường riêng và hệ thống giao thông ưu tiên nhằm tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn và tần suất vận tải lớn hơn. Với các ưu điểm vượt trội so với các phương tiện giao thông khác, BRT đang được nhiều thành phố lớn trên thế giới sử dụng để đối phó với tình trạng ùn tắc giao thông.
Ở Việt Nam, Hà Nội là thành phố đi đầu trong việc vận dụng BRT để giải quyết bài toán giao thông công cộng. Tháng 2/2013, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội đã khởi công dự án xây dựng tuyến BRT đầu tiên. Cho đến nay, các hạng mục xây lắp chính của dự án đã cơ bản được hoàn thành. Theo dự kiến, tuyến BRT sẽ được đưa vào chạy thử vào tháng 6/2016. Cùng với đường sắt trên cao, đây sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho hệ thống giao thông công cộng ở thủ đô.
Sự khác biệt của BRT
Ý tưởng về BRT xuất phát từ Rio De Janeiro (Brazil) nhưng hệ thống BRT đầu tiên trên thế giới lại được xây dựng tại thành phố Curitiba (Brazil) vào năm 1974. Chỉ vài năm sau khi được đưa vào hoạt động, BRT đã trở thành phương tiện giao thông công cộng chủ chốt ở Curitiba với số lượng người sử dụng không ngừng tăng lên. Hiện nay, Curitiba BRT đang đáp ứng nhu cầu đi lại cho hơn 85% dân số ở thành phố này.
Sau khi Curitiba áp dụng thành công mô hình BRT để giải quyết bài toán giao thông công cộng, nhiều thành phố lớn, có mật độ dân cư cao trên thế giới như Bắc Kinh và Quảng Châu (Trung Quốc), Bogota (Columbia), Jarkarta (Indonesia) hay Bangkok (Thái Lan) đã áp dụng mô hình BRT của Curitiba. Đến nay, có ít nhất 80 thành phố trên toàn thế giới đã xây dựng hệ thống BRT.
Vậy điều gì khiến cho BRT trở nên phổ biến như vậy ở trên thế giới? Theo các chuyên gia, so với các phương tiện giao thông công cộng khác như tàu hỏa hay tàu điện ngầm và thậm chí cả taxi, BRT có suất đầu tư thấp hơn rất nhiều, thời gian xây dựng nhanh và giá vé rẻ. Bên cạnh đó, với sức chứa lớn và hệ thống vận hành linh hoạt, BRT có lưu lượng chuyên chở rất cao, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Mặt khác, nhờ sử dụng làn đường riêng và hệ thống giao thông ưu tiên, BRT có tốc độ di chuyển tương đối cao và an toàn hơn so với taxi hay xe buýt thông thường. Tại các thành phố đông dân, BRT thường đạt tốc độ từ 15-25km/h vào giờ cao điểm. Riêng tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tốc độ cao nhất trong giờ cao điểm của BRT lên tới 35 km/h.
Đáng chú ý, một số thành phố đã kết hợp giữa BRT và các phương tiện giao thông công cộng khác để giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông. Chẳng hạn, tại Hàng Châu (Trung Quốc), bất cứ trạm BRT nào cũng được kết nối với bãi xe đạp chia sẻ. Sau khi xuống xe, hành khách có thể thuê ngay một chiếc xe đạp gần đó để đi học hoặc đi làm. Chính quyền thành phố đã áp dụng mức phí rất thấp nhằm khuyến khích người dân sử dụng BRT và xe đạp để bảo vệ môi trường.
Sự bổ sung hoàn hảo
Nhận thức rõ ưu điểm của BRT, tháng 5/2007, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 1837/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án phát triển giao thông đô thị thủ đô, trong đó có dự án BRT (Hanoi BRT). Đây là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng của TP. Hà Nội. Cùng với dự án đường sắt đô thị, BRT sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Tháng 2/2013, tuyến BRT đầu tiên đã được thí điểm xây dựng trên trục Kim Mã - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (Hà Đông) với chiều dài 14,7 km. Tuyến BRT này đi trên một làn đường riêng, có chiều rộng 3,5m, tách biệt với làn đường dành cho phương tiện hỗn hợp bằng một dải phân cách.
Trên các BRT đều có gắn thiết bị định vị để kết nối thông tin với Trung tâm Điều hành Giao thông ở bến xe Kim Mã nhằm cập nhật, giải quyết các sự cố có thể phát sinh trên hành trình. Đèn tín hiệu tại các nút giao thông mà BRT đi qua sẽ được tích hợp với hệ thống trên xe và Trung tâm Điều hành Giao thông để ưu tiên xe buýt này đi qua.
Hanoi BRT sẽ là hệ thống xe buýt chất lượng cao, không gian sạch sẽ. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Theo dự kiến, tuyến BRT đầu tiên của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng sẽ bắt đầu chạy thử từ tháng 6/2016, với tần suất 3-5 phút/chuyến, lưu lượng chuyên chở 90 hành khách/chuyến và tốc độ di chuyển 20-22 km/giờ.
Theo Ban Quản lý Dự án Phát triển Giao thông Đô thị Hà Nội – đơn vị quản lý và thực hiện dự án Hanoi BRT, cùng với các ưu điểm giống như các hệ thống BRT khác trên thế giới như tốc độ nhanh, hiệu suất vận chuyển cao và tiết kiệm thời gian đi lại cho hành khách…, Hanoi BRT có những ưu điểm vượt trội khác.
Với thông điệp “Cuộc sống văn minh”, Hanoi BRT sẽ là hệ thống xe buýt chất lượng cao, không gian sạch sẽ, hệ thống soát vé tự động sử dụng thẻ từ và dịch vụ hỗ trợ văn minh. Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng hệ thống sàn xe phẳng, bằng với cốt nền của nhà chờ xe buýt sẽ giúp hỗ trợ cho người đi xe lăn có thể di chuyển vào xe.
Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng để đảm bảo hiệu quả của dự án BRT, Sở GTVT TP. Hà Nội cần nghiên cứu xây dựng BRT trên các tuyến có nhu cầu đi lại cao và có hạ tầng phù hợp với BRT như trung tâm Hà Nội và sân bay Nội Bài./.
Thanh Tùng
- Từ khóa :
- BRT
- Hà Nội
- xe buýt nhanh
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 27/10/2025
07:08'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/10, sáng mai 28/10 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ lòng đất Hokkaido đến tương lai trung hòa carbon
21:34' - 26/10/2025
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trở thành ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng: Sạt lở do mưa lớn trên nhiều tuyến đường
20:37' - 26/10/2025
Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày (25-26/10) đã làm đất đá sạt lở, gây chia cắt nhiều tuyến đường trọng điểm khu vực phía Tây thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn khiến đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nhiều điểm
20:14' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Khu Quản lý Đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có báo cáo nhanh về tình hình giao thông, thiệt hại kết cấu hạ tầng đường bộ trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn quản lý.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 27/10. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 27/10/2025. XSMN thứ Hai ngày 27/10
19:30' - 26/10/2025
XSMN 27/10. KQXSMN 27/10/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/10. XSMN thứ Hai. Xổ số miền Nam hôm nay 27/10/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 27/10. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai ngày 27/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 27/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 27/10/2025. XSMT thứ Hai ngày 27/10
19:30' - 26/10/2025
Bnews. XSMT 27/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/10. XSMT thứ Hai. Trực tiếp KQXSMT ngày 27/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 27/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 27/10. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 27/10/2025. XSMB thứ Hai ngày 27/10
19:30' - 26/10/2025
Bnews. XSMB 27/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/10. XSMB thứ Hai. Trực tiếp KQXSMB ngày 27/10. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 27/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 27/10/2025. SXCM ngày 27/10. XSCM 27/10
19:00' - 26/10/2025
Bnews. XSCM 27/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/10. XSCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSCM ngày 27/10. Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 27/10/2025. Kết quả xổ số Cà Mau Thứ Hai ngày 27/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 27/10/2025. XSHCM ngày 27/10. XSHCM 27/10
19:00' - 26/10/2025
Bnews. XSHCM 27/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/10. XSHCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSHCM. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 27/10/2025.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày 27/10/2025. XS Sài Gòn.

Mô hình xe buýt nhanh ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
New York là một trong những thành phố trên thế giới đã áp dụng BRT. Ảnh: http://untappedcities.com