Xe ô tô hybrid hút khách tại thị trường Trung Quốc

08:50' - 22/11/2023
BNEWS Giữa bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt về giá để thúc đẩy xu hướng nhu cầu chậm lại, các hãng sản xuất xe hybrid lại đang nổi lên như những “người chiến thắng”.

Dòng xe hybrid (xe lai giữa xăng và điện) thu hút người tiêu dùng bằng các phương tiện di chuyển đường dài với chi phí có thể thấp hơn ô tô chạy xăng.

 
Xu hướng này mang lại hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota và Honda, khi doanh số bán xe điện (EV) hiện đang mất đà ở châu Âu và Mỹ.

1/3 tổng doanh số bán xe của Toyota, nhà sản xuất của những mẫu ô tô bán chạy nhất thế giới, là xe hybrid. Toyota báo cáo doanh số bán xe hybrid đã tăng 34% trong sáu tháng tính đến cuối tháng Chín vừa qua, vượt xa mức tăng trưởng 9% của tổng doanh thu của hãng.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng cảnh báo rằng các thương hiệu nước ngoài hiện phải đối mặt với đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc. Những nhà sản xuất này đã chinh phục thị trường xe hybrid trong nước và đang tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài. Lợi thế lớn nhất là họ có chi phí sản xuất thấp nhất thế giới sau một thời gian đầu tư mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng.

Tại Mỹ, hầu hết các bộ truyền động hybrid đều được bán với giá cao hơn từ 1.500 USD đến 2.000 USD so với các mẫu xe đốt trong. Nhưng ở Trung Quốc, một số xe hybrid đã được giảm giá nhẹ so với các mẫu chạy xăng và có thể rẻ hơn tới 23% so với xe điện thuần túy.

Các nhà phân tích cho biết lợi thế về giá này đang thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng các mẫu xe hybrid, vốn hoạt động gần giống với xe điện thuần túy. Những mẫu xe này có thể được sử dụng để di chuyển trong thời gian ngắn hàng ngày và tiêu thụ ít xăng.

Giáo sư Xu Min tại Viện phương tiện thông minh thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, cho biết: “Người tiêu dùng ngày càng chấp nhận rằng một chiếc ô tô có thể được trang bị cả động cơ điện và động cơ xăng, vì chúng có tính bổ sung cao cho nhau. Ở đâu động cơ xăng có hiệu suất thấp, chúng ta có thể bù đắp bằng động cơ điện”.

Dữ liệu ngành cho thấy hai loại xe hybrid - plug-in hybrid (PHEV, một sự kết hợp giữa xe chạy bằng xăng truyền thống và xe chạy bằng điện hoàn toàn) và xe điện mở rộng phạm vi (EREV) -  đang chứng kiến nhu cầu tăng mạnh mẽ, với tổng doanh số tăng đến 85%, vượt xa mức tăng trưởng 14% của doanh số bán xe điện thuần túy trong năm nay.

Sự phổ biến ngày càng tăng của các phương tiện PHEV và EREV xuất xứ Trung Quốc, vốn đang thống trị top 10 mẫu EREV hoặc PHEV bán chạy nhất, không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy xăng mà còn cả xe điện lai (HEV) - một phân khúc mà Toyota đã tiên phong với dòng Prius hồi cuối những năm 1990.

Doanh số bán xe HEV tại Trung Quốc, nơi Toyota vẫn thống trị với 4 mẫu xe bán chạy nhất, đã giảm 15%, trong khi doanh số bán xe chạy xăng giảm 11%, cho thấy những thách thức tiềm tàng mà các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải đối mặt tại thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục