Xe ôtô điện mini lưu thông trên đường có thể bị tịch thu

15:58' - 19/02/2016
BNEWS Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành trên đường.
Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện rao bán ôtô điện mini 2-4 bánh với giá từ 30 - 70 triệu đồng/chiếc, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/h.

Mẫu ôtô điện này có các tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng, vì vậy mà ngay sau khi có người rao bán đã nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về vấn đề này ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với loại xe điện 3 bánh, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật.

Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành trên đường.

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Trí, trước khi nhập khẩu về Việt Nam, các lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. Đến thời điểm này Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan.

Mặt khác, cũng chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng. Hiện cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ôtô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch.

Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Trí khẳng định, người dân đưa ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân cần sáng suốt, không nên mua xe điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật", ông Nguyễn Hữu Trí cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục