Xét xử 2 nguyên lãnh đạo TP Đà Nẵng: Đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo

19:25' - 10/01/2020
BNEWS Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã giảm mức án đề nghị đối với một số bị cáo trong vụ xét xử sơ thẩm hai bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và đồng phạm.
Bị cáo Trần Văn Minh (sinh năm 1955, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chiều 10/1, qua xem xét, cân nhắc các nội dung, ý kiến, luận cứ gỡ tội của các bị cáo và các luật sư trong quá trình tranh luận tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và đồng phạm, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã giảm mức án đề nghị đối với một số bị cáo. Trong đó, Viện Kiểm sát đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo trong một số dự án, đồng thời giảm mức án đề nghị đối với 5 bị cáo.
Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, liên quan đến Dự án An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng, bị cáo Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng) đã có hành vi tham mưu, đề xuất để bị cáo Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng) giao quyền sử dụng 22 lô đất thuộc Dự án nêu trên trái quy định của pháp luật cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79). Tại phiên tòa ngày 7/1/2020, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với bị cáo Cán là từ 3 năm tù đến 4 năm tù.
Tuy nhiên, qua tranh tụng tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhận thấy bị cáo Cán thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm có mức độ, bị động. Tại phiên tòa, bị cáo Cán thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét nhân thân bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, đồng thời hiện tại toàn bộ dự án đã được chuyển nhượng cho người dân đến ở và sinh sống ổn định nên không nhất thiết phải thu hồi dự án. Việc này cũng là nhằm để bảo vệ quyền lợi cho bên thứ ba ngay tình, bảo đảm sự ổn định của địa phương như đề nghị của đại diện UBND thành phố Đà  Nẵng tại phiên tòa.
Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội cũng như vai trò, vị trí của bị cáo Cán trong vụ án và đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng, đại diện Viện Kiểm sát nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo Cán theo đề nghị trước đó mà có thể xem xét vận dụng Điều 29 – Bộ luật Hình sự năm 2015 để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Cán. Điều này phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Cán trong vụ án; vừa có tác dụng cải tạo, giáo dục, phòng ngừa chung; đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc, quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Cán.
Ngoài ra, Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc giảm trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Văn Minh và các bị cáo khác tại Dự án An Cư 2 mở rộng, An Cư 3 mở rộng và Dự án Phú Gia Compound.
Tương tự, đối với bị cáo Nguyễn Quang Thành (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hưng Phát) về hành vi phạm tội tại Dự án nêu trên và bị cáo Phan Minh Cương (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng 79) tại Dự án 3,77 ha đường Trường Sa.

Các bị cáo này đã thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo của Phan Văn Anh Vũ với vai trò đồng phạm giúp sức thứ yếu, bị động. Vì vậy, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử không nhất thiết áp dụng hình phạt tù đối với 2 bị cáo nêu trên, đồng thời không đề cập trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo này.
Xét về tổng thể vụ án, công tố viên đã phân tích quá trình tranh tụng tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo, quan điểm của luật sư bào chữa và lời khai của những người liên quan khác… Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm bớt một phần hình phạt đối với các bị cáo: Trần Phi (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng), Phan Ngọc Thạch (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Đà Nẵng), Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng), Lê Anh Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Đà Nẵng) và bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng).
Riêng đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử lý nghiêm khắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục